Học phí rẻ khiến châu Âu trở thành điểm du học lý tưởng

GD&TĐ - Sinh viên nhận thấy, du học tới các nước châu Âu rẻ hơn so với những nơi khác, với mức học phí tại các trường đại học công lập ở Pháp khoảng 150 euro/năm.

Học phí rẻ khiến châu Âu trở thành điểm du học lý tưởng

Hàng nghìn sinh viên Anh đang chọn theo học ở nước ngoài bởi mức học phí rẻ hơn đáng kể, cùng mong muốn trải nghiệm môi trường mới và cơ hội tìm kiếm việc làm tốt hơn trong tương lai.

Hà Lan, Đức, Pháp và Mỹ là một trong những điểm du học được yêu thích trong vài năm qua. Một trong những lý do là thế giới ngày càng hội nhập và các doanh nghiệp yêu cầu nhân viên của họ có kỹ năng ngoại ngữ, cũng như kiến thức tốt về các thị trường chính trên thế giới.

Theo thống kê của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), số lượng sinh viên theo học ở nước ngoài tăng vọt từ 0,8 triệu trong năm 1975 lên hơn 4 triệu vào năm 2013 trên toàn thế giới.

Sinh viên không phải đóng học phí tại Đại học Humboltd, Đức
Sinh viên không phải đóng học phí tại Đại học Humboltd, Đức 

Laura Bridgestock, biên tập viên của TopUniversities.com cho biết, các sinh viên tương lai thừa nhận rằng việc đi du học sẽ giúp họ dễ dàng có việc làm hơn thông qua các kỹ năng họ đạt được, và hầu hết học phí thường rẻ hơn khi ở các quốc gia châu Âu. "Tại Đức, sinh viên tại các trường đại học công lập không phải đóng học phí, bất kể là quốc tịch nào”, Bridgestock nói. “Na Uy cũng áp dụng chính sách tương tự.”

Ở các nước châu Âu, học phí cũng tương đối thấp. Tại Pháp, sinh viên chỉ phải nộp khoảng 150 euro/năm cho bậc đại học tại các trường công lập. Tuy nhiên trở ngại chính ở các quốc gia này là ngôn ngữ. “Trong khi một số quốc gia cung cấp nhiều lựa chọn về việc giảng dạy bằng tiếng Anh ở trình độ Thạc sĩ, các khóa học đại học chủ yếu được giảng dạy bằng ngôn ngữ địa phương”, Bridestock giải thích.

Ngôn ngữ có thể không phải là rào cản ở các đất nước như Mỹ, Canada và Úc, tuy nhiên học phí sẽ đắt hơn so với Vương quốc Anh. Học phí trung bình hàng năm ở Mỹ từ năm 2015- 2016 là khoảng 24.000 USD tại các trường cao đẳng công lập và 32.000 USD đối với các trường đại học dân lập.

“Điều này không có nghĩa việc du học tại các nước này là xa tầm với, nhưng nhiều sinh viên sẽ cần tiếp cận với một số hình thức hỗ trợ tài chính”, bà Bridestock nói thêm.

Các sinh viên cũng cần so sánh chi phí ăn ở và các yếu tố khác; đồng thời, họ cũng nên nhớ rằng nhiều trường đại học ở Vương quốc Anh có danh tiếng tuyệt vời mà các ngôi trường khác ở nước ngoài không thể sánh được.

Tuy nhiên, Mark Herbert, người đứng đầu các chương trình của trường tại Hội đồng Anh tin rằng, việc những người trẻ ở Anh có cái nhìn toàn diện về cuộc sống và công việc cũng vô cùng quan trọng.

Theo Independent

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ