Học bài trong mùa dịch

Học bài trong mùa dịch

Các lớp học online mở cửa

Sau khi được nghỉ học 1 tuần đột xuất, nhiều HS Trường THCS Đức Trí, Q.1 cảm thấy như được xả hơi vì vẫn còn không khí Tết. Tuy nhiên, thông báo nghỉ thêm 1 tuần nữa đã làm cho các em mỏi mệt và bắt đầu lo lắng. Nỗi nhớ được đến trường làm cho Thanh Hùng, HS lớp 7A3 bồn chồn: “Không chỉ nhớ trường, nhớ bạn mà con còn nhớ bài vì phải nghỉ học trong một thời gian quá dài”. Thế nhưng nhờ thông tin của bạn bè, sau đó Hùng đã được “đi học” nhờ vào trang web của nhà trường dạy trực tuyến.

Niềm vui của em đã được đền đáp khi mở trang “giáo án” khối 7 bắt gặp được bài Hướng dẫn HS tự học ở nhà bài Văn bản nghị luận trong thời gian nghỉ phòng dịch Corona. Trên “bảng đen” của lớp học online, cấu trúc bài học hiện ra trước mặt các em HS dù đang ngồi trên máy tính ở nhà.

Sau phần Tìm hiểu chung Văn bản nghị luận, Hùng đi sâu vào nghiên cứu Đặc điểm văn nghị luận, Đề văn nghị luận và cách lập ý nghị luận. Không chỉ được nạp kiến thức từ bài giảng, Hùng và các bạn trong lớp còn phải làm bài tập trả lời 1 số câu hỏi do nhóm GV bộ môn đưa ra sau văn bản: Chống nạn thất học của Hồ Chủ tịch. Phương pháp diễn dịch và quy nạp của mỗi đoạn văn cũng được các em tiếp cận một cách cụ thể và rõ ràng.

Điều lý thú nhờ giáo án của cô giáo Hồng mà các em còn biết học theo nhóm trên lớp online nhờ sự tương tác thông qua Facebook, Zalo. Sang ngày thứ 2, bài học Câu rút gọn môn Tiếng Việt cũng được giáo viên bộ môn lên lớp theo đúng phân phối chương trình. Muốn học các môn khác các em chỉ cần clik chuột vào mục Chuyên Môn trang web là thỏa mãn được nhu cầu học bài trực tuyến trong mùa dịch. Đó cũng là không gian học tập trực tuyến không kém phần sôi động của các lớp Trường THCS Nguyễn Du, Q.1.

Trong tuần, thầy Võ Kim Bảo và cô Nguyễn Thị Hiền - Trường THCS Nguyễn Du, Q.1 nhanh chóng đưa lên YouTube đoạn video dài gần 20 phút hướng dẫn về kỹ năng tự học và bài giảng môn Ngữ văn lớp 9 đã đem lại hứng thú cho các em HS. Mở đầu bài giảng trực tuyến là những lưu ý dành cho học sinh về đeo khẩu trang đúng cách, bảo vệ bản thân trong mùa dịch.

Kế đó là lời nhắc nhở học sinh tận dụng khoảng thời gian nghỉ để ôn tập kỹ lại 4 tác phẩm: Lặng lẽ Sa Pa; Làng; Chiếc lược ngà và Những ngôi sao xa xôi để làm bài kiểm tra 1 tiết trong tuần tới. Thầy Bảo cho hay, để ôn tập hiệu quả, các em lưu ý đọc thật kỹ tác phẩm, ôn lại các phương pháp, chú ý lý thuyết, nghệ thuật, dẫn chứng tiêu biểu để đưa vào bài, như thế mới có thể đạt điểm cao.

Trọng tâm của video là hướng dẫn học sinh cách tự học bài “Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới”. Ngoài giới thiệu về tác giả, cấu trúc bố cục của văn bản, phân tích văn bản, những lưu ý chính cho học sinh…, giáo viên còn đưa đến các em những bài luyện tập nhẹ nhàng. “Có gì thắc mắc, các em hãy gửi tin nhắn cho thầy cô. Qua bài học, thầy cô mong các em cố gắng rèn giũa trau dồi bản thân, xây dựng một nhân cách tốt để luôn tự hào là người Việt Nam.”, cô Hiền nhắn nhủ khi kết thúc bài giảng.

Trách nhiệm từ bục giảng trực tuyến

Chưa bao giờ các lớp học trực tuyến lại nở rộ như vậy tại các trường. Các bài dạy trực tuyến, kiểm tra trực tuyến, giải đáp trực tuyến được cập nhật thường xuyên rất nóng hổi. Hơn lúc nào hết, công nghệ đã trở thành cánh tay nối dài giúp những tiết học trong mùa dịch đảm bảo chất lượng và quan trọng hơn là đúng tiến độ. Những lỗ hổng về kiến thức đã được các giáo án online lấp đầy, thời gian nghỉ ngơi lãng phí dài ngày cũng bắt đầu có ích cho người học.

Nếu trước đây PHHS thường xuyên nhắc nhở các em ngồi vào bàn học thì bây giờ các lớp học trực tuyến đã có sức hút làm cho các em rất tự giác, không cần cha mẹ “kêu gào” như trước nữa. Chị Nga, PHHS Trường THCS Đức Trí phấn khởi: “Chưa bao giờ cháu tự giác và say mê học như vậy. Nếu trước đây dành thời gian nghe nhạc, chơi game thì nay cháu đã biết học bài qua mạng. Công sức đó là nhờ các thầy cô ở trường”.

Theo ý kiến nhiều GV, CNTT như có phép màu đã giúp người thầy xóa bỏ rào cản của lớp học truyền thống để thiết kế những giờ học trực tuyến thú vị và hiệu quả. Thầy Bảo chia sẻ: “Ngay từ đầu năm học, tôi đã yêu cầu học sinh cung cấp email. Đồng thời thực hiện giao bài cho học sinh qua email, kết nối những bài giảng trực tuyến qua mạng xã hội như Facebook, Zalo”.

Theo GV bộ môn, để thực hiện hiệu quả những lớp học trực tuyến, giáo viên cần phải có sự chuẩn bị chu đáo, có chuẩn mực, đúng giờ, nhất là yêu cầu học sinh có sự tương tác như lớp học truyền thống. Tại Trường THCS Ba Đình, Q.5, HS thấy một đoạn nhắn trong group môn Sử của lớp 9/6 xuất hiện với nội dung: “Nhiệm vụ: Xem đoạn clip bài giảng, ghi nhận lại những nội dung chính; Sau khi xem xong clip, làm bài tập và gửi cho cô Thúy Anh. Thời gian 1 tuần từ ngày 4/2 đến ngày 11/2”. Đi kèm với lời nhắn là video bài giảng và đường link bài tập về phần kiến thức phong trào cách mạng 1930 - 1945.

Nhiều người lo lắng, học trực tuyến chỉ như “cưỡi ngựa xem hoa” vì không có GV quản lý như cách học truyền thống. Tuy nhiên thực tế hoàn toàn không phải như thế. Dù là lớp học trực tuyến nhưng khi thầy cô có sự cương quyết, nghiêm túc thì người học cũng phải chấp hành. Điều quan trọng đó là sự tương tác, cái uy và trách nhiệm chuyên môn của mỗi người thầy. Hơn lúc nào hết, lớp học trực tuyến không chỉ giúp việc học vẫn diễn ra dù trong thời gian nghỉ để không ảnh hưởng quá nhiều đến tâm lý học sinh mà còn giúp kết nối giáo viên với học sinh, phụ huynh mọi lúc.

Vai trò người thầy và HS luôn quan trọng nhưng không được xem nhẹ gia đình vì PHHS lại có trách nhiệm quản lý con em mình ở nhà trên các lớp học online. Rõ ràng nếu sự đồng hành, giám sát của phụ huynh, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tự học thì các giờ học không bục giảng ở nhà của các em mới đạt hiệu quả cao.

Qua những tiết học thử nghiệm trong mùa dịch, các em sẽ có thêm kỹ năng học tập trên thế giới phẳng một cách tự giác giúp đầu óc tư duy logic có cơ hội phát triển, mở ra chân trời mới cho phương pháp dạy học hiện đại trong kỷ nguyên khoa học 4.0.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ