Giáo viên khắc phục khó khăn dạy học mùa Covid
Cô Nguyễn Thị Thắm - GV trường Tiểu học Mỹ Hưng, Thanh Oai, Hà Nội kể, năm học trước tôi dạy lớp 1, các con phải học trực tuyến qua Zoom vô cùng bỡ ngỡ. Đa phần các con phải học trên chiếc điện thoại bé tí teo. Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn không có điện thoại thông minh, rồi không có wifi phải đến học nhờ nhà người thân, nhà bạn.
Các con chưa quen học trên điện thoại trên máy tính. Bạn nào cũng phải có cha hoặc mẹ ngồi kèm. Ban ngày bố mẹ đi làm hết. Buổi tối các con mới có người kèm học trên Zoom.
Tuy nhiên mỗi khi mở cửa phòng Zoom, thấy các con ríu rít chào cô, rồi chờ đợi được học bài, tôi cũng thấy ấm lòng. Số lượng tham gia học tăng dần. Nhiều khi đang học bị out ra, rồi vào lại các con vẫn chờ cô.
“Thú thật, lúc đầu nói đến dạy học trực tuyến tôi rất lo lắng. Không những trò bỡ ngỡ đã đành mà cả cô cũng bỡ ngỡ. Hồi đầu tôi phải nhờ con gái tải phần mềm về rồi cài đặt. Cứ cái gì chưa hiểu lại nhờ con hỗ trợ. Qua một vài buổi học, học trò quen dần, hứng thú và chăm chỉ học khiến tôi rất vui. Vui hơn nữa là tôi khám phá ra khả năng của bản thân trong vấn đề học hỏi công nghệ dạy học mới.”, Cô Nguyễn Thị Thắm tâm sự.
Câu chuyện của cô Thắm cũng là trải nghiệm của rất nhiều thầy cô ở đợt nghỉ phòng chống dịch Covid-19 năm học trước. Vượt qua rào cản tâm lý, với quyết tâm và tinh thần học hỏi, trách nhiệm với học trò, các thầy cô đã không quản vất vả để mang kiến thức tới cho học sinh.
Theo bà Hứa Thu Huyền, Hiệu trưởng trường Tiểu học Giang Biên, Hà Nội: Để học sinh nghỉ học ở nhà nhưng không dừng việc học tập thì việc thực hiện phương án dạy học qua Intert là phương án phù hợp và hiệu quả nhất.
Ngay sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo của cấp trên về việc cho HS nghỉ học phòng chống dịch bênh Covid-19, sáng ngày 1/2 trường nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy học qua Internet, triển khai đến toàn thể giáo viên đồng thời tổ chức tập huấn cho giáo viên về kiến thức kỹ năng sử dụng Internet, mạng xã hội đảm bảo an toàn, an ninh mạng và đáp ứng mục tiêu, yêu cầu khi thực hiện dạy học trực tuyến. Phân công GV chuẩn bị bài giảng và thực hiện giảng dạy online cho HS bình thường theo TKB.
“Do đã có sự chuẩn bị sẵn về tâm thế cũng như các điều kiện, các phương án ứng phó với tình hình dịch bệnh nên hầu hết giáo viên đã có kinh nghiệm và chủ động, linh hoạt, áp dụng các hình thức tổ chức dạy học qua Internet phù hợp với từng môn, bài và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của HS tiểu học.”, hiệu trưởng Hứa Thu Huyền cho hay.
Bí quyết để có giờ học trực tuyến hiệu quả
Nhiều giáo viên cho rằng, muốn dạy trực tuyến hiệu quả, trước hết giáo viên phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh, thông báo để phụ huynh nắm được tình hình dịch bệnh còn phức tạp. Để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho các con và cộng đồng thì việc học trực tuyến là rất cần thiết. Việc này nhằm mục đích, trong thời gian nghỉ phòng dịch các con vẫn nắm bắt được kiến thức và vẫn đảm bảo thời gian cho năm học.
Cô Nguyễn Thị Thắm tâm sự: Lúc đầu phụ huynh cũng nói “Điện thoại chúng em còn phải dùng công việc nên không cho các con học được…”. Tuy nhiên, sau khi được giáo viên giải thích, phụ huynh và giáo viên cùng tìm giải pháp, thống nhất sắp xếp thời gian dạy - học hợp lý, để phụ huynh cùng hướng dẫn các con tham gia học. Sau một số buổi phụ huynh cùng các con học, phụ huynh thấy hiệu quả nên đã nhắc nhở các con vào học đúng giờ.
Chia sẻ bí quyết cho một giờ dạy online hiệu quả, cô Nguyễn Thị Thắm cho biết: Tôi có kinh nghiệm 29 năm đứng trên bục giảng nhưng mới chỉ có 3 tháng kinh nghiệm dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, khi bạn có tinh thần cầu thị và vì học trò, vì mục tiêu chung thì mọi khó khăn sẽ đều được hoá giải.
Giáo viên phải chuẩn bị bài giảng điện tử chu đáo và thường mở máy sớm trước 15 phút. Chuẩn bị mở máy, giáo viên hãy nhắn tin trên Zalo nhóm lớp hoặc sổ liên lạc điện tử để nhắc phụ huynh chuẩn bị máy tính, điện thoại, gọi các con vào học. Cứ thế thành thói quen. Các con sẽ học theo thời khoá biểu của tuần đúng thời gian và hào hứng chờ đợi tiết học.
GV phải chuẩn bị thật kĩ bài giảng điện tử để trình chiếu. Cùng với đó, cần chuẩn bị kĩ nội dung bài và tiến trình các bước dạy. Đồng thời, giáo viên cần chuẩn bị cả các tình huống phát sinh trong quá trình dạy trực tuyến như: học trò nói chuyện vào mic, vẽ lên màn hình, chát với nhau,...
Trên thực tế, giáo viên luôn nỗ lực, vừa dạy vừa rút kinh nghiệm, vừa học thêm các chức năng khi sử dụng phần mềm dạy trực tuyến để giờ dạy đạt hiệu quả cao nhất. Đã có trải nghiệm qua lần học trực tuyến dài năm học trước, tuy nhiên, sau thời gian gián đoạn, giáo viên cũng cần tìm hiểu lại các chức năng như khoá bút vẽ của học sinh, mở cửa phòng chờ cho HS vào rồi khoá phòng không cho kẻ xấu xâm nhập vào....
“Để đảm bảo việc HS nghỉ học phòng dịch nhưng vẫn đảm bảo được việc ôn tập kiến thức và tiếp nhận kiến thức mới qua các bài học, BGH nhà trường cũng như đội ngũ GVCN có kế hoạch phối hợp với phụ huynh trong công tác quản lý, giáo dục và chăm sóc, bảo vệ học sinh trong mùa dịch.
Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh ý thức thực hiện các biện pháp phòng dịch, đảm bảo sức khỏe; phối hợp với phụ huynh hỗ trợ học sinh về các thiết bị, phương tiện để học sinh học tập đạt kết quả tốt. Đồng thời, khuyến khích phụ huynh nên dành nhiều thời gian quan tâm, hỗ trợ học sinh, kết nối, sử dụng phòng học trực tuyến an toàn, quản lý học học sinh thực hiện nề nếp, thời gian học tập trong thời gian các con tham gia học trực tuyến” – Hiệu trưởng Hứa Thu Huyền.