Hỗ trợ chi phí dạy online, chung tay với thầy cô vượt qua mùa dịch

Hỗ trợ chi phí dạy online, chung tay với thầy cô vượt qua mùa dịch

Đồng lòng vượt qua mùa dịch

Khi nhận được công văn chỉ đạo của cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục, lãnh đạo Trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã chỉ đạo toàn bộ giáo viên của trường ngoài việc tham gia dọn vệ sinh và sát khuẩn để đón các con tiếp tục đến trường, các thày cô tiếp tục khẩn trương xây dựng chương trình và kế hoạch hoạch dạy học, dự trù nhiều tính huống phát sinh và tìm cách dạy học sinh trên hệ thống của nhà trường. 

Hệ thống online của trường Lương Thế Vinh (hệ thống riêng của trường) nhanh chóng được xây dựng trên cơ sở vừa sử dụng, vừa hiệu chỉnh. 

“Ban giám hiệu trường  đã thông báo cho học sinh bắt đầu sử dụng account của hệ thống thư điện tử để nhận bài tập và trả bài cho các thày cô. Mục đich việc này là để làm sao các con không mất đi thói quen học tập, không vì được nghỉ mà đi chơi khắp nơi dẫn đến việc nghỉ học chống dịch kém hiệu quả, việc học này làm cho phụ huynh yên tâm hơn khi vẫn phải đi làm còn các con nghỉ học ở nhà”- bà Đào Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT trường Lương Thế Vinh nói.

Các thày cô trường Lương Thế Vinh tại một buổi họp bàn giải pháp truyền đạt kiến thức cho học sinh toàn trường khi mà học sinh không thể đến trường vì dịch Covid- 19
Các thày cô trường Lương Thế Vinh tại một buổi họp bàn giải pháp truyền đạt kiến thức cho học sinh toàn trường khi mà học sinh không thể đến trường vì dịch Covid- 19 

Được biết, đối với học sinh cấp 3, các thày cô tìm cách tiếp cận với học sinh thông qua hệ thống, ra bài chấm bài thường xuyên, sử dụng 1 số phần mềm khác như phầm mềm zoom, skype ... để truyền tải kiến thức đến học sinh. Toàn trường Lương Thế Vinh vẫn học theo thời khoá biểu mùa dịch. Giáo viên liên tục đến trường bàn cách thức truyền tải kiến thức cho học sinh….

Cách làm trên của trường Lương Thế Vinh nhận được hưởng ứng, hồi đáp tích cực từ học sinh. Học sinh học chăm chỉ. Mỗi buổi trả bài , chấm bài các thày cô bộ  môn đều có nhận xét về tình hình học tập của các em , liên hệ với  giáo viên chủ nhiệm để báo với phụ huynh những trường hợp học sinh không hoàn thành yêu cầu .

Tuy nhiên, dịch Covid- 19 kéo dài, học sinh phải nghỉ học, trường (Lương Thế Vinh, Hà Nội là trường dân lập) không có nguồn thu trong khi các thày cô vẫn phải làm việc, giảng dạy cho học sinh qua hệ thống online.

Nhằm chia sẻ khó khăn về tài chính với nhà trường, Ban phụ huynh nhà trường đã bàn bạc và xin ý kiến gửi đến toàn thể phụ huynh chung tay góp phần cùng nhà trường hỗ trợ để thày cô yên tâm giảng dạy online, thống nhất mỗi phụ huynh sẽ ủng hộ 1 triệu đồng/tháng (cho tháng 2 và tháng 3).

Không trái quy định

Theo tìm hiểu của GD&TĐ, việc đóng góp, ủng hộ như trên tại trường Lương Thế Vinh được đa số phụ huynh học sinh tự nguyện ủng hộ với mong muốn chia sẻ khó khăn, vất vả của thày cô nhà trường. Tuy nhiên còn có một số ý kiến trái chiều cho rằng việc thu tiền như trên là vô lý.

Học sinh trường Lương Thế Vinh
Học sinh trường Lương Thế Vinh 

Về vấn đề này, ngày 16/3, trao đổi với GD&TĐ, bà Đào Kim Oanh- Chủ tịch HĐQT trường Lương Thế Vinh khẳng định:  Quan điểm của nhà trường là làm tất cả những gì tốt đẹp nhất cho học sinh toàn trường, cố gắng, bằng mọi cách truyền tải kiến thức cho các em khi mà các em không thể đến trường trong những ngày có dịch.

“ Chúng tôi đã phát triển phần mềm dạy và học online riêng của nhà trường. Khác với các trường công lập, trường chúng tôi chịu ảnh hưởng nặng nề về tài chính bởi dịch Covid- 19. Phụ huynh nhà trường quan tâm đến sự vất vả của thày cô nhà trường có đề nghị ủng hộ một khoản kinh phí cho nhà trường khi tổ chức dạy học online với mức mỗi phụ huynh 1 triệu đồng/tháng (tháng 2 và 3). Việc này Ban phụ huynh học sinh cũng đã thống nhất với nhà trường. Đa số phụ huynh học sinh ủng hộ với mức hỗ trợ này vì họ hiểu được sự vất vả của các thày cô trong mùa dịch và cũng hiểu tình thế khó khăn ở trường ngoài công lập như chúng tôi”- bà Đào Kim Oanh- Chủ tịch HĐQT trường Lương Thế Vinh cho biết.

Ý kiến của các nhà quản lý giáo dục khi được hỏi đều khẳng định việc thu tiền đóng góp này không trái với quy định hiện hành. Đối với các trường ngoài công lập, Bộ Giáo dục& Đào tạo không quy định chương trình và mức thu cho các chương trình hỗ trợ học online và hỗ trợ học trong thời gian nghỉ dịch .

Việc quy định mức thu cho các loại hình bổ trợ là thoả thuận tham gia và đóng chi phí giữa nhà trường và gia đình học sinh, nhà trường và phụ huynh có thể thoả thuận về các khoản phí phát sinh từ việc dạy và học online trong bối cảnh Covid-19 đang diễn ra với nhiều tình huống khó lường.

Mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng (tháng 2 và 3) tại trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) dựa trên sự thống nhất giữa phụ huynh học sinh (đại diện là Ban phụ huynh) và nhà trường. Việc thu này không trái quy định hiện hành và là sự chung tay, đồng hành giữa phụ huynh học sinh và giáo viên nhà trường cùng vượt qua khó khăn khi mà dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.
Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.