Hình thành kho học liệu bài giảng điện tử Tiếng Anh chất lượng

GD&TĐ - Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh sẽ mang đến một kho học liệu bài giảng điện tử Tiếng Anh chất lượng theo Chương trình GDPT 2018.

Giáo viên Hà Nội thảo luận về sách giáo khoa tiếng Anh lớp 12 theo Chương trình GDPT 2018.
Giáo viên Hà Nội thảo luận về sách giáo khoa tiếng Anh lớp 12 theo Chương trình GDPT 2018.

Thỏa sức sáng tạo theo phong cách đổi mới

Cuộc thi "Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh" do Báo Giáo dục Thời đại phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; Trường Đại học Ngoại ngữ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội' Tập đoàn Giáo dục Pearson Education; Nhà xuất bản Macmillan Education tổ chức.

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh là sân chơi cho các thầy cô giáo, các bạn sinh viên có thể thỏa sức sáng tạo với những bài giảng theo phong cách đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin, mang hướng tiếp cận chủ động cho người học.

Cô Đinh Thị Thủy, giáo viên Trường THCS Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho biết đã được thông tin về “Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh”. Sau quá trình hoàn thiện bài giảng, cô đã gửi dự thi trên website giaoviensangtao.edu.vn.

Cô Thủy cho biết, ngày nay việc học của học sinh có nhiều thay đổi. Dựa trên nền tảng internet, các em có thể tiếp cận nhiều tài liệu để tự học. Tuy nhiên, các bài giảng trôi nổi trên không gian mạng, nhất là các bài giảng tiếng Anh nếu không được kiểm chứng cũng đặt ra những khó khăn cho cả người dạy và người học.

Việc tổ chức thiết kế bài giảng điện tử không chỉ phát huy trí tuệ, năng lực sáng tạo của giáo viên mà còn giúp học sinh có cơ hội tiếp cận nguồn học liệu chất lượng và đã được kiểm chứng. Đặc biệt trong chương trình GDPT 2018 với cách tiếp cận hoàn toàn mới, đòi hỏi phải có nguồn học liệu để giáo viên có thể học hỏi, nâng cao trình độ.

Còn cô Nguyễn Khánh Ly, giáo viên Trường THCS Tân Mai (quận Hoàng Mai) cho rằng, việc hưởng ứng Cuộc thi giúp giáo viên phát huy năng lực chuyên môn, năng lực sáng tạo để hình thành những sản phẩm có hàm lượng chất xám, hàm lượng công nghệ tốt nhất. Qua đó, học sinh có thêm nguồn học liệu quý, các em có thể tự học và phát triển năng lực ở bộ môn tiếng Anh.

Mỗi bài giảng dự thi sẽ góp phần tích cực vào việc triển khai dạy học Chương trình mới hiệu quả hơn. Mỗi giáo viên sẽ có cách tiếp cận đối tượng học sinh khác nhau, nhưng khi dự thi, thầy cô sẽ có dự kiến các phương pháp tối ưu để mọi học sinh có thể tiếp cận bài giảng tốt nhất.

Cô Nguyễn Ngọc Phương Anh, giáo viên Trường THCS Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết đã gửi bài tham dự cuộc thi. Không chỉ vì phần thưởng hấp dẫn mà qua quá trình thiết kế bài giảng, giáo viên sẽ có thêm kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình dạy học. Để tham dự cuộc thi, tập thể giáo viên đã cùng bàn bạc, phát huy trí tuệ tập thể của tổ nhóm chuyên môn để hoàn thiện bài giảng.

“Thông qua việc soạn giáo án nhằm giúp học sinh lĩnh hội kiến thức tốt nhất, sinh động nhất, đồng thời, có cơ hội trao đổi với nhiều nhóm giáo viên để tìm ra phương pháp dạy học hiệu quả và linh hoạt. Đặc biệt, việc soạn giáo án này giúp nguồn học liệu sẽ phong phú hơn, quý thầy cô có cơ hội chia sẻ và lan tỏa nguồn tài nguyên trên nền tảng số”, cô Phương Anh nhấn mạnh.

Giờ học tiếng Anh của cô trò Trường THCS Hoàng Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Giờ học tiếng Anh của cô trò Trường THCS Hoàng Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Giúp giáo viên cả nước có thể tham khảo, học tập

Ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT), cho rằng chương trình GDPT 2018 gắn với phát triển phẩm chất năng lực người học. Để làm được điều này, các thầy cô ngoài kỹ năng hướng dẫn, phải thay đổi phương pháp dạy học và chuẩn bị kỹ lưỡng về bài giảng.

Do vậy, để các bài thi được lan tỏa, đúng và trúng, tác phẩm phải như một câu chuyện, ở đó tác giả thiết kế các bài giảng sao cho thể hiện giáo viên tổ chức một giờ dạy học như thế nào, diễn biến ở giờ dạy ấy trong lớp ra sao, học sinh thu được kiến thức gì…

Đặc biệt, cuộc thi phải có tiêu chí rõ ràng, các sản phẩm sau cuộc thi này mới có sức lan tỏa đúng và trúng cho toàn bộ giáo viên trên cả nước, không chỉ môn tiếng Anh mà có thể các môn học khác.

Ông Thành cũng bày tỏ mong muốn cuộc thi sẽ giúp ngành giáo dục có được một ngân hàng bài giảng như yêu cầu Chương trình GDPT 2018 đặt ra, giúp giáo viên cả nước có thể tham khảo, học tập.

Còn theo ông Lê Huy - Phó Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, chủ trương chuyển đổi số trong giáo dục luôn được quan tâm, chỉ đạo. Nhiệm vụ trọng tâm tiếp theo đó là tăng cường nâng cao kỹ năng số cho đội ngũ giáo viên; ưu tiên bồi dưỡng ứng dụng các phần mềm dạy học, xây dựng học liệu số, bài giảng điện tử, kỹ năng tổ chức dạy học trực tuyến.

Đây cũng chính là mục đích mà cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh hướng tới, làm sao đẩy mạnh và nâng cao ứng dụng kỹ năng số và công nghệ tiên tiến trong dạy và học ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục theo chương trình mới.

Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh năm 2024 đã thu hút được sự quan tâm, tham gia của đông đảo giáo viên và sinh viên sư phạm Tiếng Anh đến từ khắp tỉnh thành trên cả nước. Trong thời gian vừa qua, Ban Tổ chức đã nhận được nhiều đề nghị gia hạn thời gian hoàn thiện sản phẩm dự thi từ phía các thầy cô và các em sinh viên tham dự cuộc thi.

Nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tác giả có thêm thời gian hoàn thiện sản phẩm dự thi và gửi về Ban Tổ chức những sản phẩm dự thi chất lượng tốt nhất, Ban Tổ chức cuộc thi đã cân nhắc và quyết định chính thức gia hạn thời gian nộp sản phẩm dự thi đến hết 24 giờ ngày 15/4/2024.

Hãy nhanh chóng hoàn thành bài dự thi và gửi những sản phẩm dự thi chất lượng, sáng tạo của bạn cho Ban Tổ chức theo hướng dẫn tại đây: https://giaoviensangtao.edu.vn/cuocthi/page/huong-dan-quan-ly-de-thi-va-nop-bai-thi.html

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ