“Hãy tỉnh thức và sẵn sàng” đoạt giải phim ngắn xuất sắc LHP Cannes 2019

GD&TĐ - Vượt qua 9 đề cử đến từ nhiều quốc gia khác, phim ngắn “Hãy tỉnh thức và sẵn sàng” của đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân đã giành giải Illy dành cho phim ngắn xuất sắc nhất tại hạng mục Directors" Fortnight, thuộc Tuần lễ đạo diễn trong khuôn khổ LHP Cannes 2019 vừa diễn ra ở Pháp.

Cảnh trong phim“Hãy tỉnh thức và sẵn sàng”
Cảnh trong phim“Hãy tỉnh thức và sẵn sàng”

Hạng mục Directors" Fortnight là một nhánh thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Cannes, ra đời từ năm 1968, nhằm vinh danh dòng phim nghệ thuật gồm phim truyện dài, phim tài liệu, phim ngắn không tranh giải chính.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân (trái) tại LHP Cannes 2019
Đạo diễn Phạm Thiên Ân (trái) tại LHP Cannes 2019

“Hãy tỉnh thức và sẵn sàng” xây dựng bối cảnh từ vụ tai nạn xảy ra trước một quán nhậu vỉa hè đã vô tình kết nối câu chuyện của ba thanh niên. Cuộc hội thoại của họ sau khi chứng kiến vụ tông xe đã khắc họa rõ nét bức tranh xã hội hiện thực. Phim gây ấn tượng mạnh khi toàn bộ cảnh quay trong 7 phút được thực hiện chỉ với một cú máy dài (long take),

Đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân phấn chấn chia sẻ: Giải thưởng sẽ là động lực thúc đẩy anh hoàn thành dự án phim dài sắp tới, với phần mở đầu tái hiện cảnh quay từ phim ngắn “Hãy tỉnh thức và sẵn sàng”.

Dự án phim dài này đã được anh giới thiệu đến các chuyên gia điện ảnh quốc tế tại hạng mục “Focus CoPro” trong khuôn khổ LHP Cannes. Trước lễ trao giải, đoàn làm phim đã có các buổi công chiếu tác phẩm phim ngắn tại Cannes và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng làm phim và khán giả quốc tế.

Đây là tác phẩm thứ hai của các nhà làm phim trẻ thuộc “Dự án phim ngắn CJ” gặt hái thành công tại các LHP quốc tế. Trước đó dịp tháng 2/2019, phim ngắn “Một khu đất tốt” của Phạm Ngọc Lân đã được chọn để tranh tài hạng mục phim ngắn LHP Berlin và đã nhận được giải thưởng “Đề cử đặc biệt cho phim ngắn nước ngoài xuất sắc nhất” trong khuôn khổ LHP Las Palmas (Tây Ban Nha).

“Dự án phim ngắn CJ” là chương trình được khởi xướng bởi Quỹ Văn hóa CJ (CJ Cultural Foundation) và CJ CGV Việt Nam. Chương trình đã tích cực hỗ trợ các nhà làm phim độc lập giới thiệu các tác phẩm phim ngắn đến các LHP uy tín trên thế giới.

Phạm Thiên Ân sinh năm 1989, từng giành giải nhì cuộc thi Làm phim ngắn 48h năm 2014. Năm 2018, phim ngắn "The Mute - Câm lặng" của anh chiếu tại Liên hoan phim ngắn quốc tế Palm Spring và rong ruổi hành trình chinh phục BGK của gần 15 Liên hoan phim quốc tế bao gồm Liên hoan phim Winterthur, Hong Kong, Tampere, Encounters, Aspen...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ