Với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, chiều cùng ngày, 2 nữ du khách đã nhận lại tài sản của của mình.
Tóm tắt sự việc đơn giản là vậy, thế nhưng đằng sau đó còn có “góc nhìn” khác, đó chính là việc anh Nguyễn Hoàng Hải, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội - người trực tiếp chứng kiến sự việc và hỗ trợ 2 nữ du khách.
Chia sẻ về việc này, anh Hải cho biết, sau khi hỏi rõ ngọn ngành, anh đã đưa 2 nữ du khách đến trụ sở Công an phường Hàng Bông để trình báo. Khi đó khoảng hơn 3 giờ sáng, lúc đầu 2 cô gái còn không nhớ địa chỉ khách sạn của mình ở, tuy nhiên qua mô tả, anh đã đưa họ về đến khách sạn.
Khi đó bản thân anh cảm thấy có một phần trách nhiệm giúp tìm ra kẻ cướp bởi nếu chỉ vì việc này mà để lại cái nhìn xấu về Việt Nam trong con mắt các du khách thì thật đáng tiếc...
Ngành du lịch nước ta mới mở cửa trở lại nên đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn - cả cố hữu cũng như mới phát sinh. Và để khắc phục những điểm yếu này, ngoài các giải pháp của cơ quan chức năng, điểm mấu chốt có lẽ là việc mỗi người dân hãy trở thành một “đại sứ du lịch”.
Vì dù không chính danh nhưng người dân, thông qua những việc làm cụ thể như trong trường hợp của anh Hải hay đưa du khách tham quan phong cảnh, thưởng thức ẩm thực văn hóa đặc trưng nơi mình sinh sống; đãi khách những món ăn hàng ngày của gia đình trong không khí gia đình đặc trưng của mỗi nhà và của mỗi vùng văn hóa là cách quảng bá du lịch thiết thực và hiệu quả nhất.
Hoặc có thể thông qua những câu chuyện về quá khứ của vùng đất nơi mình sinh sống - sẽ tạo ấn tượng đẹp đẽ về con người, văn hóa, ẩm thực, danh lam của từng vùng với du khách.
Bên cạnh đó chính là cách hành xử của người dân địa phương cũng tạo nên những nét độc đáo riêng biệt thu hút khách du lịch vì hơn ai hết, họ trao đi chính tình yêu của mình dành cho mảnh đất đang sinh sống.
Dù khó khăn, nhưng không còn cách nào khác, không chỉ các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp phải nỗ lực hơn để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách. Càng không thể dễ dãi cho qua những thiếu sót, không biện minh cho việc giảm chất lượng dịch vụ, không mua sự thông cảm, không bàng quan với những khó khăn của du khách.
Mọi việc phải xứng đáng - như chia sẻ của hai du khách người Nga là sự cố lần này không ảnh hưởng đến ấn tượng của mình về Hà Nội. Ấn tượng ban đầu của họ về Việt Nam rất tích cực, tuy nhiên, do mới đến Hà Nội nên họ chưa trải nghiệm được nhiều. Sau sự cố, họ vẫn muốn đi nhiều nơi khắp Việt Nam trước khi về nước.