Từ ngày 14/11, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất áp dụng quy định mới về việc phân làn xe đón khách tại sân bay. Hành khách muốn đón xe công nghệ như Be, Grab... sẽ phải đón xe tại tầng 3, 4 và 5 của nhà xe TCP tại ga quốc nội.
Theo ghi nhận của PV, chiều 20/11, sau gần 1 tuần Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất áp dụng quy định mới, khu vực đón xe của hành khách từ sân bay ra có nhiều thay đổi.
Biển báo khu vực đón xe taxi được Cảng hàng không Tân Sơn Nhất thay mới để chỉ hướng cho khách.
Xe taxi được phân đón khách tại làn D ngay bên dưới sảnh của nhà xe TCP, taxi ra vào khá dễ dàng.
Trong khi đó, nhiều hành khách muốn đi xe công nghệ nhưng không thể bắt xe tại cửa ra (làn A) của ga quốc nội, hành khách muốn đi xe Grab hoặc Be sẽ phải xếp hàng chờ thang máy khoảng 10 tới 15 phút hoặc là leo thang bộ lên lầu 3, 4 để đón xe.
Nhiều người chờ thang máy quá lâu, hành lý khá nhiều không thể vận chuyển bằng thang máy nên đành leo thang bộ lên 3,4 lầu lên nhà xe để đón xe công nghệ.
Thang bộ để leo lên điểm đón xe công nghệ khá nhỏ hẹp, đặc biệt đối với các hành khách có nhiều hành lý, di chuyển khá khó khăn. Người lớn, trẻ em chen chúc lên xuống trong không gian chật hẹp.
Nhiều người phải khuân vác hành lý, đồ đạc nặng lên 4 lầu thang bộ để đón xe công nghệ khi vừa xuồng máy bay.
Bà Phạm Thị Hằng (quận Tân Bình) vừa bay từ Đà Nẵng vào TP.HCM, cho biết đã đặt xe Grab để chở đồ về nhà. Tuy nhiên tài xế lại nói là phải đi lên tầng 4 của nhà xe mới đón được vì xe không thể đón khách ở trước sảnh như trước đây.
"Vừa xuống máy bay đã mệt sẵn rồi, giờ phải đi bộ lên 4 lầu để đón xe nữa thì đúng là quá khổ. Thang máy thì nhỏ mà đông người quá, chờ không biết bao giờ mới vào được nên leo bộ cho nhanh" - bà Hằng vừa thở dốc vừa nói.
Để leo lên 4 lầu thang bộ mất khoảng gần 5 phút cho những người mang vác đồ nặng. Một số người đi đi xuống phải cố tránh né sát một bên để nhường đường cho người mang vác hành lý lên trên vì cầu thang khá hẹp.
Nhiều người già, người khuyết tật không thể đi thang bộ, phải nhờ sự giúp đỡ của nhân viên sân bay, chờ đợi khá lâu để lên thang máy.
Khu vực bắt xe công nghệ tại nhà xe TCP ở lầu 3,4 và 5 khá nóng bức. Nhiều tài xế công nghệ chua quen đường lên bãi xe khiến hành khách phải chờ từ 15 tới 30 phút mới có thể bắt được xe.
Một số hành khách tỏ ra mệt mỏi, mồ hôi nhễ nhại khi phải vác hành lý, đồ đạc nặng lên 4 tầng lầu.
"Xuống sân bay thì không thể bắt xe ngay trước sảnh như trước đây, nhờ con gái đặt giúp xe Grab thì hơn 20 phút mới bắt được xe vì tài xế chưa biết đường lên bãi. Thang máy quá tải nên tôi phải vác thùng hàng to, nặng từ lầu 1 lên lầu 4 để bắt xe. Mệt lắm rồi" - bà Ngân nói.
Làn xe công nghệ trên lầu 3 khá vắng vẻ, vì chỉ khi khách đặt mới có tài xế chạy lên, đường lên khá khó và chưa quen đường nên nhiều tài xế tỏ ra chán nản, bức xúc vì quy định mới của sân bay.
Anh Cường, tài xế xe công nghệ sau hơn 15 phút di chuyển từ ngoài cổng sân bay mới lên được bãi đón ở lầu 4 nhà xe TCP.
"Chúng tôi cũng không hiểu vì sao lại có sự phân tách làn kiểu này, trong khi làn B và C dành cho xe kinh doanh thì lại trống trơn không có xe vào mà lại không lưu động cho chúng tôi vào các làn dưới kia cho dễ đón khách. Tình trạng này còn kéo dài chắc chúng ít bữa tôi cũng hủy các chuyến ở sân bay chứ không dám nhận nữa, di chuyển phức tạp lắm" - anh Cường nói.
Tại làn A trước sảnh ga quốc nội, sau khi phân lại làn thì ở đây khá thông thoáng. Hiện làn A chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay. Làn B, C dành cho ôtô không kinh doanh vận tải. Làn D dành cho taxi, xe hợp đồng với sân bay. Còn xe công nghệ phải lên tầng 3, 4 và 5 của nhà xe TCP để đón khách.