Hàng trăm chiến đấu cơ Mỹ sắp nghỉ hưu trở thành nguồn viện trợ lý tưởng?

GD&TĐ - Không quân Mỹ chuẩn bị loại biên hàng loạt tiêm kích F-16 và cường kích A-10, nhưng liệu Ukraine có nhận được chúng?

Hàng trăm chiến đấu cơ Mỹ sắp nghỉ hưu trở thành nguồn viện trợ lý tưởng?

Không lực Hoa Kỳ có kế hoạch loại biên 263 máy bay trong năm tài chính 2026, bắt đầu vào tháng 10 năm 2025, bao gồm 2 loại tiêm kích đa năng, máy bay tấn công, máy bay tiếp dầu trên không, máy bay tác chiến điện tử và 1 máy bay ném bom chiến lược.

Nhìn chung, danh sách được công bố tại cuộc họp báo của Lầu Năm Góc bao gồm: 62 tiêm kích F-16, 21 tiêm kích F-15E, 162 cường kích A-10, 14 máy bay tiếp dầu KC-135, 3 máy bay tác chiến điện tử EC-130H, 1 máy bay ném bom chiến lược B-1B.

Cần lưu ý rằng hiện tại đây chỉ là mong muốn của Lầu Năm Góc, vẫn cần được Quốc hội chấp thuận, điều này thường gây ra nhiều vấn đề. Đặc biệt, các nhà lập pháp Hoa Kỳ chưa muốn loại bỏ máy bay tấn công A-10, phương tiện mà bộ chỉ huy từ lâu dự định cho nghỉ hưu.

Do vậy yêu cầu về toàn bộ 162 chiếc A-10 vẫn đang hoạt động chỉ là một mong muốn có thể điều chỉnh và kéo dài thời gian phục vụ theo kế hoạch đến năm 2030. Mặc dù tính đến đầu năm 2025, Không lực Hoa Kỳ đã tăng gấp đôi tốc độ loại biên A-10, bởi ngay cả việc thay thế cánh cũng không cứu vãn được tình hình.

Nhưng hoàn toàn có khả năng ngay bây giờ Nhà Trắng mới có cơ hội thúc đẩy bước đi như vậy. Và có lẽ đó là lý do tại sao danh sách máy bay nghỉ hưu không bao gồm 32 chiếc F-22 Block 20 mà việc hiện đại hóa và hỗ trợ trước đây được đánh giá là không hiệu quả.

Cũng đáng chú ý là số lượng máy bay Lầu Năm Góc lên kế hoạch cho nghỉ hưu lớn hơn so với kế hoạch cho năm 2025. Vào thời điểm đó, họ đã lên kế hoạch loại biên 250 chiếc, trong đó ngoài những tiêm kích F-22 đã nói ở trên và cuối cùng vẫn chưa nghỉ hưu, còn có 26 chiếc F-15E, 65 chiếc F-15C/D và 11 chiếc F-16.

957685ea36d51372.jpg
Tiêm kích F-16 của Không quân Mỹ.

Trong lúc này phát sinh câu hỏi liệu có bất kỳ cơ hội nào để Ukraine nhận được từ Hoa Kỳ ít nhất một vài trong số 62 tiêm kích F-16 hay không lại được đưa ra, khi số lượng này tương đương với tổng số F-16 các đối tác đã hứa cung cấp cho Kyiv.

Tuy nhiên cần lưu ý, mặc dù có 62 máy bay chiến đấu F-16 đã được lên lịch nghỉ hưu vào năm 2026, nhưng có thông báo rằng một số đã được đưa đến bãi phế liệu. Nghĩa là tình trạng của những phi cơ này thậm chí không cho phép chúng được hoán cải thành "mục tiêu bay" QF-16 với vòng đời khoảng 300 giờ bay.

Rốt cuộc cũng không có triển vọng nào để nói về những chiếc F-15E mạnh hơn, việc chuyển giao chúng cho Kyiv thậm chí còn chưa bao giờ được đưa ra thảo luận.

Theo Defense Express

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ