Tờ UK Defence Journal đưa tin này trích dẫn vào đêm trước khi chính phủ công bố đánh giá chiến lược quốc phòng mới. Đây dự kiến sẽ là đợt mở rộng hạm đội tàu mặt nước mặt nước lớn nhất trong nhiều thập kỷ.
Để ứng phó với các mối đe dọa toàn cầu, Vương quốc Anh có ý định tăng số lượng tàu chiến mặt nước lên 25 chiếc, điều này sẽ cho phép bù đắp cho nhiều năm cắt giảm và tăng cường sự hiện diện trên biển trong NATO.
Hiện tại, hạm đội Anh có 14 tàu, bao gồm tàu khu trục Type 45 và khinh hạm Type 23. Song song với đó, việc đóng khinh hạm Type 26 và Type 31 mới cũng đang được tiến hành, cũng như phát triển tàu khu trục Type 83 đầy triển vọng.
Chính phủ Anh có kế hoạch hỗ trợ đóng tàu và đảm bảo năng lực quốc phòng bền vững, do đó việc tăng cường thành phần tàu mặt nước sẽ mang lại nhiều lợi ích cho năng lực sản xuất trong nước.
Cần lưu ý rằng các khinh hạm Type 26 đang được đóng để thay thế lớp khinh hạm chống ngầm Type 23, hiện không đáp ứng được nhu cầu hoạt động của Hải quân Hoàng gia do đã cũ.
Mặc dù vậy, tốc độ đóng khinh hạm Type 26 vẫn còn thấp vì việc đóng một tàu mất khoảng 6 - 8 năm và tàu đầu tiên phải được đưa vào hạm đội sớm nhất là 10 năm sau khi bắt đầu đóng.
Đồng thời, việc chế tạo lớp chiến hạm Type 31 đang được tiến hành với tốc độ nhanh hơn: việc đóng thân tàu HMS Venture mất 4 năm. Theo ghi nhận của công ty Babcock, việc hoàn thiện khinh hạm sẽ mất 12 tháng, sau đó tàu sẽ được đưa vào hạm đội.
Điều này một phần là do tàu được trang bị vũ khí yếu hơn, vì cho đến nay Bộ Quốc phòng Anh vẫn chưa ký kết hợp đồng mua hệ thống phóng thẳng đứng để lắp đặt trên tàu Type 31.
Thay vào đó, 3 tàu đầu tiên sẽ được trang bị bệ phóng thẳng đứng cho tên lửa CAMM, được tháo dỡ từ khinh hạm Type 23. Theo thông tin chính thức của nhà máy, tàu sẽ được trang bị 12 - 18 hệ thống phóng thẳng đứng GWS-35.

Trước đó, BAE Systems MNS đã mở rộng năng lực sản xuất như một phần của việc đẩy nhanh tiến độ đóng tàu khu trục Type 26.
Theo chiến lược mới, tàu sẽ được đóng nhanh hơn nhiều so với kế hoạch từ năm 2025. Đầu tiên, thời gian đóng tàu sẽ được rút ngắn từ 96 tháng xuống còn 60 tháng, kể từ thời điểm cắt thép đầu tiên cho đến khi hạ thủy.
Ngoài ra, khoảng cách giữa các lần đóng tàu sẽ được rút ngắn từ 18 tháng xuống còn 12 tháng, cho phép lắp đặt thân tàu mới nhanh hơn.