Hàng nghìn công nhân đóng gói mất việc vì robot

GD&TĐ - Tập đoàn Amazon đang tung ra các máy móc mới để tự động hóa công việc của hàng nghìn công nhân trong lĩnh vực đóng gói hàng hóa. Điều này sẽ khiến hơn 1.300 nhân sự bị cắt giảm trên 55 trung tâm fulfillment của Mỹ đối với hàng tồn kho kích thước tiêu chuẩn. 

Robot đóng gói trong hệ thống của Amazon.
Robot đóng gói trong hệ thống của Amazon.

Amazon dự kiến sẽ thu hồi lại được chi phí trong vòng hai năm, ở mức 1 triệu USD mỗi máy cộng với chi phí vận hành.

Kế hoạch cho thấy cách Amazon đang nỗ lực cắt giảm lao động và tăng lợi nhuận như thế nào khi việc tự động hóa nhiệm vụ kho phổ biến nhất - chọn mặt hàng - vẫn nằm ngoài khả năng của họ.

Các thay đổi vẫn chưa được thông qua lần cuối vì quá trình kiểm tra công nghệ trước cuộc triển khai lớn có thể tốn nhiều thời gian.

Amazon nổi tiếng với nỗ lực tự động hóa càng nhiều bộ phận kinh doanh càng tốt, kể cả việc định giá hàng hóa hay vận chuyển các mặt hàng trong kho của mình. Nhưng công ty đang ở một vị trí bấp bênh vì việc xem xét thay thế các công việc đã dành cho họ trợ cấp và thiện chí từ công chúng.

Một chìa khóa cho mục tiêu làm tinh gọn lực lượng lao động là tiêu hao chậm rãi, theo một trong những nguồn tin cho biết. Thay vì sa thải công nhân, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới một ngày nào đó sẽ dừng tuyển thêm vào vai trò đóng gói.

Những nơi có tỉ lệ thôi việc cao là vì không chịu được sự cực nhọc của việc đóng gói nhiều đơn hàng mỗi phút trong vòng 10 tiếng. Đồng thời, nhân viên vẫn trụ lại với công ty có thể được đào tạo để đảm nhận nhiều vai trò kỹ thuật hơn.

Các máy móc mới, mang tên gọi là CartonWrap từ Công ty CMC Srl của Italia, đóng gói nhanh hơn. Chúng có thể cho ra lò 600 - 700 hộp hàng hóa mỗi giờ, gấp 4 - 5 lần so với tốc độ của một nhân viên đóng gói, theo các nguồn tin cho biết.

Các máy móc yêu cầu có một người tải hàng hóa của khách hàng lên, một người khác dự trữ các tông và keo dán và một kỹ thuật viên để sửa chữa kẹt máy. Mặc dù Amazon đã tuyên bố họ dự định tăng tốc vận chuyển qua chương trình khách hàng thân thiết Prime, nhưng vòng tự động hóa mới nhất này không tập trung vào tốc độ. “Đó thực sự là về hiệu quả và tiết kiệm”, một trong những nguồn tin cho biết.

Một loại máy khác được bổ sung là “SmartPac”, thứ mà công ty mới tung ra gần đây để gửi các mặt hàng. Công nghệ của Amazon sẽ có thể tự động hóa phần lớn công việc đóng gói. Không thể biết công đoạn nào sẽ biến mất đầu tiên và liệu có ưu đãi nào đi liền với những công việc này hay không.

Nhưng các thỏa thuận tuyển dụng mà Amazon có với chính phủ thường rất hào phóng. Ví dụ, đối với 1.500 việc làm tạo ra mà Amazon công bố năm ngoái tại Alabama, tiểu bang hứa với công ty một khoản tiền là 48,7 triệu đô la trong 10 năm, theo Ban Thương mại của tập đoàn cho biết.

Amazon không đơn độc trong việc thử nghiệm công nghệ đóng gói của CMC. Walmart đã bắt đầu sử dụng CMC từ hơn 3 năm trước và kể từ đó đã lắp đặt chúng ở một số địa điểm của Mỹ.

Sự quan tâm đến công nghệ đóng gói làm sáng tỏ cách thức những người khổng lồ thương mại điện tử tiếp cận đến một trong những vấn đề lớn trong ngành công nghiệp hậu cần hiện nay: Tìm một bàn tay robot có thể nắm bắt được nhiều mặt hàng đa dạng mà không làm vỡ chúng.

Tin rằng công nghệ nắm bắt vẫn chưa thể lên tới đỉnh cao, Amazon tự động hóa xung quanh vấn đề đó khi đóng gói theo đơn cho khách hàng. CMC không hoàn hảo và vẫn có nhiều giới hạn, cần có kỹ thuật viên trực thuộc và công nhân phụ trách công việc tải hàng hóa lên băng chuyền nhưng việc áp dụng nó vẫn có tính tiết kiệm không chỉ bằng cách giảm lao động, mà còn giảm các vật liệu đóng gói ảnh hưởng đến môi trường.

Theo Japantimes

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ