Hàng loạt trường buộc thôi học sinh viên được nâng điểm

GD&TĐ - 44 thí sinh ở Sơn La, 64 thí sinh ở Hòa Bình, 114 thí sinh ở Hà Giang được nâng điểm tại Kỳ thi THPT quốc gia 2018. Hiện hàng loạt các trường ĐH đã có thông báo buộc thôi học đối với các thí sinh được nâng điểm.

Cơ quan chức năng đã khởi tố những người cố tình làm sai lệch kết quả Kỳ thi THPT quốc gia 2018.	Ảnh: IT
Cơ quan chức năng đã khởi tố những người cố tình làm sai lệch kết quả Kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: IT

Cục Đào tạo, Bộ Công an cho biết: Việc xử lý thí sinh gian lận điểm thi ở Hòa Bình, Sơn La đã được các trường khối Công an xử lý. Các trường đã bàn giao 28 sinh viên liên quan gian lận thi THPT quốc gia về các đơn vị sơ tuyển tại Hòa Bình để xử lý theo quy định. Trong số 28 thí sinh nói trên, có 17 thí sinh trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân; 9 thí sinh trúng tuyển vào Học viện An ninh nhân dân và 2 thí sinh trúng tuyển vào Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy.

Ngoài ra, Cục Đào tạo đã chuyển danh sách về trường trực thuộc và bàn giao 25 thí sinh về đơn vị sơ tuyển tại Sơn La để xử lý. Trong 25 thí sinh Sơn La bị trả về, 7 em trúng tuyển Học viện An ninh nhân dân, 16 em đỗ Học viện Cảnh sát nhân dân và 2 em vào Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy. Ngoài thí sinh lớp 12 dự thi, trong số này còn có một số em đang thực hiện nghĩa vụ.

Đối với các trường quân đội, hiện có 1 thí sinh là thủ khoa của Trường Sĩ quan được nâng 20,95 điểm cho các môn thi. Trong đó, riêng tổ hợp Toán - Lý - Hóa, điểm thật của thí sinh này lần lượt là: 3,6 - 2 - 3,75, nhưng điểm giả được nâng lên là: 8,4 - 8 - 9.

Học viện Hậu cần cũng xác nhận, thủ khoa đầu vào 3 môn chưa cộng điểm ưu tiên là 27,95 điểm. Điểm thật của thí sinh sau khi chấm thẩm định cho ba môn xét tuyển là 3,4 - 4,5 -1,75. Á khoa của Học viện Hậu cần cũng được nâng tổng điểm các môn lên đến 18,8 điểm để đạt mức 27,5 điểm. Trong đó, ba môn xét tuyển sau chấm thẩm định chỉ đạt 14,65.

Ngoài ra, một thí sinh có điểm thi thật (chưa tính điểm cộng) cao nhất vào Học viện Kỹ thuật quân sự là 27,9 điểm, nhưng khi trả lại điểm thật thì tổng điểm ba môn chưa đạt 10 điểm.

Tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, PGS. TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý đào tạo cho hay, nhà trường nhận được danh sách 5 thí sinh có điểm thi bị điều chỉnh lại từ phía Sở GD&ĐT Hòa Bình. Trong số này có 2 em thiếu điểm trúng tuyển sau khi chấm thẩm định và đương nhiên bị xóa tên khỏi danh sách sinh viên của trường.

Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội cho biết: Trong 3 thí sinh có điểm thi bị điều chỉnh thì có hai em không đủ điểm trúng tuyển. Vì thế nhà trường đã đưa ra khỏi danh sách trúng tuyển năm 2018 và các em này bị buộc thôi học.

Trường ĐH Thương mại cũng có một thí sinh có điểm trúng tuyển vào trường nhưng kết quả thẩm định lại bị hạ điểm. Tuy nhiên, trước khi nhà trường nhận danh sách này, thí sinh đã làm đơn xin thôi học.

Theo thông báo chính thức của Trường ĐH Y Hà Nội, top 3 thí sinh nâng điểm tại Kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã chính thức bị buộc thôi học tại trường, trong đó có 2 sinh viên đến từ Sơn La và 1 sinh viên đến từ Hòa Bình.

Trường Đại học Điện lực Hà Nội cho biết, vừa buộc thôi học một thí sinh đến từ Hòa Bình. Sau khi chấm thẩm định, điểm thực của thí sinh này lần lượt theo các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, GD công dân, Ngoại ngữ và Sinh học là: 3,6; 3,0; 3,25; 4,0; 3,6 và 4,5. Tổng điểm được nâng là 14,25 điểm.

TS Trịnh Tuấn Anh, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội thông tin, trong danh sách thí sinh được nâng điểm do Sở GD&ĐT Hòa Bình cung cấp, có 1 nữ sinh theo học ngành Sư phạm Ngữ văn. Sau chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT, nữ sinh không đủ điểm trúng tuyển và bị xóa tên khỏi danh sách trúng tuyển. Tuy nhiên, sinh viên này đã chủ động làm đơn xin thôi học.

Trường Đại học FPT cho biết, có một sinh viên đang học ngành Công nghệ thông tin nằm trong danh sách được nâng điểm. Tuy nhiên, sau rà soát, đối chiếu điểm chấm thẩm định với điểm trúng tuyển vào trường, thí sinh này đạt 19,05 điểm (18,3 điểm tổ hợp A00 và 0,75 điểm ưu tiên khu vực 1). Kết quả này không ảnh hưởng gì khi em sử dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ với mức điểm 24,65, cao hơn mức trúng tuyển (21 điểm) nên vẫn được theo học bình thường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ