Hà Nội:
Ngày 11/2, Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản số 362/SGDĐT-VP về triển khai thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về quản lý dạy thêm, học thêm gửi các đơn vị giáo dục trên địa bàn Thủ đô.
Trong văn bản này, Sở GD&ĐT đề nghị Phòng GD&ĐT, các trường, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh những quy định về dạy thêm, học thêm tại Thông tư số 29; tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT.
Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị phải báo cáo kịp thời về Sở GD&ĐT những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư 29. Các đơn vị tập trung triển khai thực hiện, đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.
TP.Hồ Chí Minh:
UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành công văn 736/UBND-VX về triển khai thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT.
Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở GD&ĐTchủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND Thành phố ban hành quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Hướng dẫn, tổ chức thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm cho các nhà trường, các tổ chức và cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn quản lý; xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm.
Giao Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện chịu trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo Phòng GD&ĐT hướng dẫn, tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn quản lý; xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm. Chỉ đạo UBND dân cấp xã thực hiện giám sát, kiểm tra việc tuân thủ quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, giờ làm thêm và các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ của các tổ chức, cá nhân dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường trên địa bàn.
Hải Dương:
GD&ĐT tỉnh Hải Dương ban hành công văn 294/SGDĐT-GDTrH-GDTX về việc thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT.
Trong đó yêu cầu các đơn vị tích cực tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh để nắm bắt đầy đủ nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện. Tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm theo quy định tại Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT.
Đối với dạy thêm, học thêm trong nhà trường: các cơ sở giáo dục rà soát, điều chỉnh kế hoạch dạy thêm, học thêm trong nhà trường từ ngày 14/2/2025 đảm bảo thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT; tập trung tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cho đối tượng học sinh cuối cấp (lớp 9, lớp 12) đảm bảo hiệu quả, chất lượng, đúng quy định. Báo cáo kế hoạch dạy thêm, học thêm.
Giáo viên các cơ sở giáo dục công lập tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo (bằng văn bản) với Hiệu trưởng/Giám đốc trong đó phải nêu rõ các nội dung chính: thời lượng, thời gian, địa chỉ và hình thức dạy thêm. Các cơ sở giáo dục phải quản lý chặt chẽ việc dạy thêm ngoài nhà trường của giáo viên đúng quy định; báo cáo việc giáo viên của trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.
Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học chính khóa. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch dạy học các môn học và các hoạt động giáo dục; dạy học bám sát các yêu cầu cần đạt của chương trình. Rèn luyện ý thức tự học của học sinh và hướng dẫn học sinh phương pháp học tập; giao nhiệm vụ cho học sinh tự học ở nhà phù hợp, hiệu quả; khuyến khích học sinh chủ động tích cực ôn tập, củng cố kiến thức thông qua các công cụ, ứng dụng, phần mềm dạy học trực tuyến nhằm nâng cao kết quả học tập.
Tăng cường ứng dụng CNTT, trí tuệ nhân tạo trong dạy học và kiểm tra, đánh giá để nâng cao hiệu quả giảng dạy. Chỉ đạo cán bộ quản lý, giáo viên tích cực sinh hoạt chuyên môn nhằm trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trong giảng dạy để nâng cao chất lượng.
Thường xuyên phối hợp với cha mẹ học sinh, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể địa phương trong công tác quản lý đặc biệt là công tác quản lý dạy thêm, học thêm.
Nam Định:
Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định ban hành công văn 243/SGDĐT-GDTrH về việc thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT.
Trong đó, Sở GD&ĐT yêu cầu các nhà trường tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh chi tiết nội dung của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT.
Thực hiện việc dạy thêm, học thêm theo đúng quy định tại Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ; Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7/2/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; văn bản triển khai thực hiện Công điện số 10/CĐ-TTg của UBND tỉnh. Tổ chức cho cán bộ, giáo viên ký cam kết thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm.
Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát và xử lý những trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm học thêm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm.
Chủ động xây dựng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy trong kế hoạch giáo dục của nhà trường; quan tâm hướng dẫn học sinh phương pháp học và tự học; chỉ đạo giáo viên giao, đôn đốc và kiểm tra học sinh trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà bảo đảm tính khoa học, vừa sức; khuyến khích nghiên cứu, sử dụng các phần mềm, website ôn luyện, quản lý học tập. Đồng thời, tăng cường sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn và việc tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.
Điều chỉnh kế hoạch dạy thêm, học thêm đã xây dựng từ đầu năm học 2024-2025; tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và ôn thi vào lớp 10 bảo đảm hiệu quả.
Tăng cường các hoạt động giáo dục trong nhà trường như tổ chức câu lạc văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao..., bảo đảm thời gian, thời lượng phù hợp với việc thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc quản lý học sinh; tuyên truyền cha mẹ học sinh quản lý con em trong thời gian không học tập tại trường.
Hà Nam:
Sở GD&ĐT tỉnh Hà Nam ban hành công văn 211/SGDĐT-GDTrHTX về việc triển khai thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT.
Sở GD&ĐT yêu cầu các phòng GD&ĐT (chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý); các trường trung học phổ thông, các trường phổ thông liên cấp, trung tâm GDTX-HN tỉnh, các trung tâm GDNN-TX huyện, thị xã phổ biến, tuyên truyền quy định về dạy thêm, học thêm tại Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT đến cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT.
Sở GD&ĐT yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nội dung trên. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị báo cáo về Sở (qua Phòng Giáo dục trung học và Giáo dục thường xuyên) để được hướng dẫn giải quyết.
Vĩnh Phúc:
Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc ban hành công văn 194/SGDĐT-GDPT về việc thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT.
Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị trực thuộc Sở, các Trung tâm GDNN-GDTX, các Phòng GD&ĐT (chỉ đạo các trường học trên địa bàn) tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh chi tiết nội dung Thông tư 29. Từ ngày 14/2/2025, thực hiện dạy thêm, học thêm theo đúng quy định tại Thông tư 29.
Các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, phân loại đối tượng học sinh, tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và ôn thi vào lớp 10 bảo đảm hiệu quả.
Theo đó, điều chỉnh Kế hoạch dạy thêm, học thêm đã ban hành đầu năm học phù hợp với quy định tại Thông tư 29. Bổ sung các giải pháp tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9, lớp 12 theo năng lực bảo đảm đúng quy định tại Thông tư 29 (không thu tiền, đúng thời lượng, đủ hồ sơ). Phân công giáo viên dạy bảo đảm ở mức tối đa tiết dạy theo định mức tiêu chuẩn, bố trí những giáo viên có năng lực tốt dạy các lớp cuối cấp và ôn thi tốt nghiệp, tuyển sinh.
Thủ trưởng các đơn vị động viên, khuyến khích giáo viên xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với phụ huynh học sinh để giúp đỡ học sinh ôn tập, quản lý học sinh ngoài giờ học, củng cố kiến thức đồng thời chủ động cân đối nguồn ngân sách đã được cấp, điều chỉnh, bổ sung Quy chế chi tiêu nội bộ để hỗ trợ giáo viên dạy ôn thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Kịp thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh.
![e093a561-e26c-4e6d-8980-24d61062428c-9049.jpg](https://cdn.giaoducthoidai.vn/images/a66b69a1b81b0f72a4339ef11b1c2c63d661b37a97f1a9a2c808a9a26194cb078483c1658fa4e033bd00db5bab97fe496345ec1d54761d92840e79bdf48a433db9dfee8fb833dd7f69ca930e6c324d19/e093a561-e26c-4e6d-8980-24d61062428c-9049.jpg)
Phú Thọ:
Ngày 13/2, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành công văn số 603/UBND-KGVX về việc triển khai Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 07/02/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.
Theo đó, Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành, thị tập trung chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức phổ biến tuyên truyền, quán triệt đầy đủ nội dung của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT tới cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh.
Thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm ban hành kèm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, trong đó chú ý: Dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh, học viên có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được cha mẹ hoặc người giám hộ đồng ý. Nhà trường, tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm.
Nội dung dạy thêm, học thêm không trái với quy định của pháp luật Việt Nam, không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, địa vị xã hội. Không cắt giảm nội dung dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường để đưa vào dạy thêm. Việc dạy thêm, học thêm phải góp phần phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; không làm ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường và việc thực hiện chương trình môn học của giáo viên.
Thời lượng, thời gian, địa điểm và hình thức tổ chức dạy thêm, học thêm phải phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, bảo đảm sức khỏe của học sinh; tuân thủ quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, giờ làm thêm và các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ tại khu vực có lớp dạy thêm, học thêm. Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.
Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.
Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng ký học thêm theo từng môn học như quy định tại Thông tư 29. Kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm được công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường hoặc niêm yết tại nhà trường.
Tăng cường công tác quản lý các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định. Kịp thời tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng những tấm gương tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh.
Yên Bái:
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã ban hành công văn chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục về triển khai thực hiện Thông tư số 29/2025/TT-BGDĐT; đồng thời xây dựng dự thảo Quy định của UBND tỉnh về dạy thêm, học thêm xin ý kiến các sở, ngành, địa phương và nhân dân (đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh).
Ngày 13/2, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên năm học 2024-2025.
Tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT yêu cầu toàn ngành tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các quy định về dạy thêm, học thêm; đồng thời, phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; tổ chức ôn thi tốt nghiệp, ôn thi tuyển sinh đảm bảo hiệu quả, hoàn thành chỉ tiêu được giao…
Thanh Hóa:
Ngày 13/2, UBND TP Thanh Hóa đã có công văn số 986/UBND-GDĐT về việc triển khai thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT.
Theo đó, UBND TP Thanh Hóa yêu cầu UBND các phường, xã, tăng cường công tác truyên truyền để người dân biết và thực hiện các nội dung cơ bản của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025; phối hợp với Phòng GD&ĐT và các cơ quan liên quan quản lý việc thực hiện quy định về DTHT trên địa bàn.
Đồng thời, thực hiện giám sát, kiểm tra việc tuân thủ quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, giờ làm thêm và các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ của các tổ chức, cá nhân dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường trên địa; chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể liên quan phối hợp với gia đình và nhà trường trong việc quản lý học sinh, đặc biệt là thời gian học sinh không đến trường.
Đối với các phòng, ban, đơn vị có liên quan, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức nghiên cứu, tuyên truyền và triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định tại Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT.
UBND TP Thanh Hóa cũng yêu cầu Hiệu trưởng các trường phổ thông trên địa bàn TP Thanh Hóa thực hiện tuyên truyền, niêm yết công khai quy định về dạy thêm, học thêm theo các quy định mới để toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh biết, thực hiện.
Các nhà trường chú trọng việc hướng dẫn học sinh cập nhật kiến thức ngoài giờ học chính khóa, nâng cao khả năng tự học, ứng dụng công nghệ thông tin khai thác nguồn học liệu số nhằm nâng cao chất lượng học tập. Tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng ký học thêm theo từng môn học như sau: học sinh có kết quả học tập môn học cuối kỳ liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường...
Hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm trước UBND thành phố nếu để xảy ra tình trạng cán bộ, giáo viên dạy thêm trái quy định.
Đồng Nai:
Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Nai ban hành công văn 154/SGDĐT-TTr về việc tổ chức triển khai thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT.
Theo đó, Giám đốc Sở GD&ĐT giao Thanh tra Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp các phòng thuộc Sở, Sở Tư pháp, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh theo quy định.
Phòng Giáo dục Phổ thông và Giáo dục thường xuyên Sở chủ trì tổ chức thực hiện các quy định về dạy thêm học thêm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; tham mưu những nội dung thuộc thẩm quyền theo quy định tại Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn số 200/UBND-KGVX ngày 7/1/2025 về việc tổ chức triển khai thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT.