Đây là lần đầu tiên việc gián đoạn và thay đổi hình thức học tập từ trực tiếp sang trực tuyến khiến kết quả học tập sụt giảm.
Theo đó, 13,4% học sinh lớp 9 không giải được các bài toán cơ bản, tăng gần 2% so với trước đại dịch. Với môn tiếng Anh, số học sinh không thạo các kỹ năng cơ bản tăng từ 3,3% vào năm 2020 lên 7,1% vào năm 2021.
Đối với học sinh lớp 11, tỷ lệ học sinh yếu môn Toán tăng từ 9% lên 13,5%. Đặc biệt, có đến 16,3% nam sinh có thành tích học tập kém. Nghiên cứu cũng chỉ ra học sinh phổ thông ít hạnh phúc hơn trước đại dịch. Chỉ 59,5% học sinh lớp 9 cảm thấy mức độ hạnh phúc cao, giảm 4,9% so với năm ngoái.
Bộ Giáo dục lý giải sở dĩ học sinh học kém đi vì không có điều kiện, môi trường học tập trực tiếp, đồng thời, phải tự thích nghi với lớp học trực tuyến. Sự chuyển đổi hình thức học khiến học sinh mất tự tin, thiếu hứng thú và động lực học tập.
Tuy nhiên, đại dịch không phải nguyên do duy nhất cho những kết quả này. Khảo sát cho thấy, học sinh tại các vùng nông thôn, nơi học trực tiếp nhiều hơn trực tuyến so với các khu đô thị, vẫn có thành tích thua kém bạn bè thành phố.
Điều này cho thấy, giáo dục tư nhân đang chiếm ưu thế, tác động lớn đến thành tích học tập theo khu vực. Bởi học sinh thành phố tham gia nhiều trung tâm học thêm trong thời gian nghỉ dịch, trong khi học sinh nông thôn không có điều kiện tương xứng.
Bộ Giáo dục Hàn Quốc dự kiến sẽ tái mở cửa trường học trong thời gian tới để bù đắp kiến thức cho học sinh.