Trung tâm kĩ thuật Tứ Phương Thanh Đảo, thuộc Tổng công ty Đường sắt Trung Quốc (CRRC) hồi giữa tháng ba tiến hành thử nghiệm thực tế cho hai tàu cao tốc lao vào nhau trên một đường ray.
Theo các kỹ sư đường sắt Trung Quốc, mục đích của cuộc thử nghiệm này không nhằm kiểm tra khả năng chịu lực tác động của tàu, mà nhằm đánh giá chất lượng của hệ thống giảm xóc được lắp đặt phía trước.
Kênh truyền hình CCTV-4 Trung Quốc xác nhận hai tàu đã đâm vào nhau ở tốc độ 41,6 km/h, thấp hơn nhiều so với tốc độ thực là 200-350 km/h.
CRRC cũng tiến hành song song một cuộc thí nghiệm khác, cho tàu lao vào một bức tường bê tông cố định ở vận tốc 36 km/h.
"Quá trình phát triển thiết bị giảm xóc mới vẫn được tiếp tục. Đây chỉ là thử nghiệm nhằm kiểm tra biên độ an toàn của thiết bị trong một kịch bản tai nạn mà lái tàu đã nhận biết trước được tình huống và kéo phanh hãm", kỹ sư trưởng của CRRC Zhao Shi Zhong giải thích.
Mẫu tàu trong cuộc thử nghiệm sẽ được đưa vào vận hành trên tuyến đường sắt cao tốc Trịnh Châu-Từ Châu, tây nam Trung Quốc cuối năm 2017.