Hải Phòng: Tâm thế vững vàng bước vào năm học mới

GD&TĐ - Gần 1 tháng nữa, cùng với cả nước, hàng vạn học sinh các cấp của thành phố Hải Phòng sẽ bước vào năm học mới 2019 - 2020. Đến thời điểm này, hành trang cho năm học mới của thầy và trò tại các nhà trường trên địa bàn thành phố đã được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo...

Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh tổ chức lễ đón học sinh lớp 1 trong niềm vui hân hoan
Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh tổ chức lễ đón học sinh lớp 1 trong niềm vui hân hoan

Chuẩn bị nhân lực, CSVC tốt nhất

Ngày 6/8, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tiên Lãng Cao Văn Rôi cho hay, công tác chuẩn bị cho năm học mới trên địa bàn quận đã cơ bản hoàn tất. Trong đó, các trường trên địa bàn quận đã ổn định tuyển sinh các lớp đầu cấp khối mầm non và phổ thông.

Năm học này cũng như những năm học trước đó, công tác tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn huyện Tiên Lãng không gặp khó khăn. Các trường thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh, phụ huynh và học sinh phấn khởi đăng ký nhập học.

Năm học mới này, huyện Tiên Lãng có tổng số 25 trường mầm non công lập, 26 trường tiểu học, 23 trường THCS.

Năm học này, toàn huyện Tiên Lãng tuyển đầu vào lớp 1 là 2.800 học sinh trên tổng số 13.600 học sinh bậc tiểu học; THCS với học sinh đầu vào lớp 6 là 2.200 em trên tổng số 8000 học sinh THCS. Đối với bậc học mầm non đến thời điểm này huyện Tiên Lãng có hơn 8000 trẻ theo học. Tuy nhiên, ông Rôi cũng cho biết, bậc học mầm non có đặc thù riêng nên số lượng trẻ có thể tăng khi bước vào năm học.

UBND huyện, Phòng GD&ĐT huyện Tiên Lãng đã chỉ đạo các trường bố trí, sắp xếp nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất tốt nhất trước thềm năm học mới.

Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, Phòng GD&ĐT huyện tăng cường bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, đặc biệt chú trọng đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học cho giáo viên. Cử cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường mầm non, tiểu học, THCS tham dự đầy đủ các lớp bồi dưỡng do Sở GD&ĐT tổ chức: Bồi dưỡng công tác quản lý cho giáo viên cấp tiểu học; Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên bậc mầm non và tiểu học; Bồi dưỡng về nghiệp vụ, ứng dụng CNTT, nghiên cứu khoa học.

Ngoài ra, huyện Tiên Lãng còn tổ chức bồi dưỡng về chính trị hè 2019 cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường mầm non, tiểu học, THCS.

Để chuẩn bị những điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất cho năm học mới, Phòng GD&ĐT huyện Tiên Lãng đã chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn huyện rà soát, đánh giá các điều kiện phục vụ hoạt động giảng dạy, giáo dục của đơn vị; trên cơ sở đó tham mưu, đề xuất, xây dựng kế hoạch sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị, đồ dùng dạy học cho năm học mới 2019 - 2020... 

Sẵn sàng đón năm học mới

Ngày 6/8, Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh (quận Lê Chân) tổ chức buổi lễ đón học sinh lớp 1 trong niềm vui mừng của các em học sinh và các bậc phụ huynh trước thềm năm học mới.

Năm học này, Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh đón 528 học sinh lớp 1. Sĩ số học sinh trong năm học mới của Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh là 2.655 em.

Là một trường tiểu học nằm trong nội thành Hải Phòng, Nguyễn Đức Cảnh là một trường đông học sinh. Tuy nhiên, với sự quan tâm đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất; 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn Nguyễn Đức Cảnh là địa chỉ giáo dục uy tín, chất lượng của ngành Giáo dục quận Lê Chân.

Bà Trần Thị Mỵ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh cho hay: Để chuẩn bị tốt cho năm học mới, nhà trường tiến hành rà soát lại cơ sở vật chất, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho học trò. Trường cũng đặc biệt quan tâm đến chất lượng đội ngũ. Thường xuyên, cử cán bộ, giáo viên tham gia các hoạt động chuyên môn, tập huấn, giảng dạy của ngành Giáo dục quận và thành phố. Đồng thời, bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử trong trường học; bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các phương pháp, kỹ thuật, kỹ năng dạy học, làm việc hiệu quả…

Ngày 2/8, UBND thành phố Hải Phòng ban hành kế hoạch thời gian năm học 2019 - 2020 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên thành phố Hải Phòng.

Theo đó, các trường tổ chức ngày tựu trường là 12/8/2019 và ngày khai giảng đồng loạt là 5/9.

Kế hoạch cũng quy định thời gian học tập các học kỳ, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán cho từng cấp học, thời gian kết thúc năm học và các kỳ thi. Đây là cơ sở pháp lý để ngành Giáo dục, ban giám hiệu các trường chủ động bố trí thời gian, sắp xếp thời gian biểu của các môn học, chương trình ngoại khóa... bảo đảm chất lượng giáo dục tốt nhất dành cho học sinh.

Cùng với đó, phòng GD&ĐT các quận, huyện đến thời điểm này cơ bản hoàn tất công tác kiểm tra, rà soát, tổng hợp số lượng học sinh các cấp học; tình trạng trường, lớp, cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập trong các trường học, cơ sở giáo dục, trên cơ sở đó chủ động đề xuất các cấp có thẩm quyền nhanh chóng bổ sung giáo viên; đưa vào sử dụng có hiệu quả những phòng học vừa sửa chữa nâng cấp hoặc xây mới trong dịp hè vừa qua.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Xuân Trường, để chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho năm học mới, dưới sự chỉ đạo của thành phố, sở GD&ĐT cùng các phòng GD&ĐT các quận, huyện đã tích cực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho sự nghiệp giáo dục, như: Cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình giảng dạy và nhất là những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới... Với những thành tích đã đạt được, ngành Giáo dục sẽ cố gắng phát huy. Đồng thời, khắc phục những nhược điểm, thiếu sót để khẳng định vị thế của ngành Giáo dục địa phương xứng đáng với kỳ vọng của các bậc phụ huynh và toàn xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.