Tổ chức EF Education First vừa công bố Bảng xếp hạng khả năng sử dụng tiếng Anh EF English Proficiency Index, dựa trên dữ liệu từ 2,3 triệu người thuộc 100 quốc gia và vùng lãnh thổ không sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ.
Trong 100 quốc gia được khảo sát, Việt Nam xếp hạng 52, xếp trên Nhật Bản và một số quốc gia khác ở châu Á như Thái Lan, Myanmar, Indonesia. Năm 2018, Việt Nam xếp hạng 41/88.
Xét theo thành phố, Hà Nội đạt điểm cao nhất với 53,68; TPHCM xếp thứ hai với 53,07 điểm. Mức điểm của Hà Nội cao hơn nhiều so với các thành phố lớn như Tokyo, Jakarta, Bangkok hay Quảng Châu, Thâm Quyến.
Theo khu vực, Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Hồng có điểm số cao nhất, đều trên 54. Đồng bằng sông Cửu Long và duyên hải Bắc Trung Bộ kém nhất với số điểm dưới 48. EF Education First không có chỉ số đánh giá khu vực Tây Bắc Bộ.
Xét theo giới tính, khả năng tiếng Anh của nam giới Việt Nam nhỉnh hơn nữ giới, lần lượt là 51,89 và 51,36 điểm. Tuy nhiên, điểm số này đều thấp hơn trung bình châu Á và toàn cầu.
Việt Nam đứng hạng trung bình trong bảng xếp hạng năng lực tiếng Anh của EF |
Năm 2019, Hà Lan là nước dẫn đầu bảng xếp hạng với 70,27 điểm, cao hơn 1,53 điểm so với Thụy Điển - quốc gia xếp thứ hai. Ở châu Á, Singapore tiếp tục dẫn đầu với 66,82 điểm, xếp hạng 5 thế giới.
EF Education First (Thụy Sĩ) là tổ chức giáo dục lớn nhất thế giới tập trung vào ngôn ngữ, học thuật và trải nghiệm văn hóa. Chỉ số EF EPI (EF English Proficiency Index) dựa trên dữ liệu kiểm tra của những người đã làm bài kiểm tra Anh ngữ tiêu chuẩn EF (EF SET).
Năm 2019 là năm thứ 9 EF Education First thực hiện bảng xếp hạng khả năng sử dụng tiếng Anh EF English Proficiency Index, dựa trên dữ liệu từ 2,3 triệu người thuộc 100 quốc gia và vùng lãnh thổ không sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ.
Theo các chuyên gia, điểm số EF EPI 2019 được nhận thấy là có sự tương quan chặt chẽ với điểm TOEFL iBT 2017 (r = 0,80) và điểm IELTS Academic Test 2017 (r = 0,74). Những mối tương quan này cho thấy mặc dù các bài kiểm tra này có sự khác biệt về thiết kế và hồ sơ của thí sinh nhưng cũng thể hiện những xu hướng tương tự nhau về trình độ tiếng Anh của quốc gia.