Hơn 600 cụm camera giám sát
Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội vừa triển khai kế hoạch xử lý vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, ứng dụng công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT).
Theo đó, lực lượng CSGT Hà Nội tăng cường sử dụng hệ thống camera giám sát để phát hiện, xử lý vi phạm và giải quyết các sự cố giao thông. Các hành vi như: Vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, dừng đỗ sai quy định sẽ được ghi nhận và xử lý theo hình thức trực tiếp hoặc “phạt nguội”.
Theo kế hoạch, hơn 600 cụm camera giám sát giao thông trên địa bàn TP Hà Nội sẽ hoạt động 24/24, ghi nhận các vi phạm tại các tuyến đường, dữ liệu sẽ được truyền trực tiếp về Trung tâm chỉ huy giao thông (Phòng CSGT). Tại đây, cán bộ ứng trực sẽ trực tiếp theo dõi, phân tích hình ảnh, ghi nhận đặc điểm, biển số, hành vi vi phạm, thông tin sẽ được chuyển đến các tổ công tác đang làm nhiệm vụ trên tuyến.
Khi nhận được thông tin về phương tiện vi phạm, các tổ công tác sẽ triển khai lực lượng dừng xe kiểm tra, xử lý. Người vi phạm có thể xem hình ảnh vi phạm ngay tại hiện trường qua thiết bị điện tử của lực lượng chức năng. Trường hợp chưa có ngay hình ảnh, dữ liệu sẽ được cung cấp khi người vi phạm đến giải quyết tại trụ sở cảnh sát giao thông.
Với các phương tiện không thể dừng ngay để kiểm tra, đơn vị chức năng sẽ tiến hành xác minh, gửi thông báo vi phạm và xử lý theo trình tự quy định tại Thông tư số 73/2024/TT-BCA.
Ghi nhận của GD&TĐ (đầu giờ sáng 14/2, nút giao Cửa Nam - Điện Biên Phủ, quận Hoàn Kiếm) tổ công tác của Đội CSGT số 1 phối hợp với cán bộ trực tiếp theo dõi hệ thống camera tại Trung tâm Chỉ huy giao thông để xử lý các vi phạm.
Khi nhận được thông tin về xe vi phạm, tổ công tác sẽ dừng xe kiểm tra, xử lý. Tại đây, tổ công tác phát hiện nhiều trường hợp đi xe máy vi phạm. Với xe ô tô đa số chấp hành tín hiệu đèn và tuân thủ đi đúng làn đường.
Điển hình anh L.V.S. (SN 1987, Quốc Oai, Hà Nội) điều khiển xe máy biển kiểm soát 29V7-075.xx đi ở làn xe rẽ phải nhưng lại đi thẳng, vượt đèn đỏ tại nút giao Lê Duẩn - Nguyễn Thái Học. Khi anh L.V.S. thắc mắc đã được tổ công tác cho xem hình ảnh vi phạm từ camera giám sát.
Tương tự, trường hợp chị N.T.K. (SN 1972; ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; là lái xe Grab) điều khiển xe máy biển kiểm soát 29BG-061.xx cũng vi phạm vượt đèn đỏ tại nút giao Lê Duẩn - Nguyễn Thái Học. Khi bị thông báo với hành vi vi phạm tín hiệu đèn sẽ bị xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng, chị K. cam kết sẽ không đi xe theo cảm tính (thấy người khác di chuyển cũng di chuyển theo), mà tự chủ động tìm hiểu hướng làn xe, đi đúng tín hiệu đèn. Chị K. cho biết, số tiền xử phạt rất cao so với thu nhập, nhưng sẽ là bài học để không bao giờ tái phạm.

Tín hiệu camera truyền tới điện thoại của cảnh sát
Trực tiếp làm nhiệm vụ, Trung tá Nguyễn Quốc Huy, cán bộ Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết, tín hiệu từ camera gần như ngay lập tức truyền tới điện thoại cầm tay của tổ công tác để nhanh chóng xử lý kịp thời.
Với các xe không thể dừng ngay để kiểm tra, đơn vị chức năng sẽ xác minh, gửi thông báo vi phạm và xử lý theo trình tự quy định. Qua theo dõi việc xử lý vi phạm, lực lượng chức năng nhận thấy người điều khiển phương tiện ô tô gần như không vi phạm.
Thống kê của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, trong tháng 1/2025, đã có 288 trường hợp phương tiện ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông được phát hiện qua hệ thống camera giám sát. Theo thống kê, số trường hợp vi phạm trong tháng 1/2025 đã giảm 402 trường hợp so với tháng 12/2024 (690 trường hợp), tương đương mức giảm hơn 58%.
Đây là tín hiệu tích cực, phần nào phản ánh hiệu quả của công tác tuyên truyền pháp luật giao thông, đặc biệt là những quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168/2024.
Thông tin với báo chí, Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng CSGT, Công an Hà Nội cho biết, ngoài xử lý vi phạm, hệ thống camera giám sát còn giúp lực lượng chức năng chủ động nắm tình hình giao thông, phát hiện và giải quyết kịp thời các vụ tai nạn, sự cố phát sinh, phối hợp điều tiết, phòng ngừa ùn tắc và hỗ trợ các lực lượng khác trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự và đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

Theo Phòng CSGT, sau hơn 9 tháng triển khai 10 tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã khép lại. Kết quả, từ ngày triển khai kế hoạch (13/5/2024) đến nay, các tổ công tác đặc biệt đã phát hiện, xử lý 31.771 trường hợp vi phạm, thu phạt số tiền ước tính 24,349 tỷ đồng, tạm giữ 6.870 phương tiện, tước 1.263 giấy phép lái xe.
Lực lượng cũng bàn giao 41 xe ba bánh tự chế cho đơn vị địa bàn xử lý, phát hiện và chuyển giao 37 vụ việc bao gồm 9 vụ việc hình sự, 15 vụ việc ma túy, 13 vụ việc liên quan đến GPLX, đăng kí xe, biển kiểm soát và phương tiện nghi làm giả, không rõ nguồn gốc... cho cơ quan chức năng xử lý.
Thời gian tới, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu tham mưu đề xuất thành lập các tổ công tác mới với trang thiết bị hiện đại, xây dựng cơ sở dữ liệu kết nối liên ngành và triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ tiên tiến.
Việc giám sát bằng công nghệ giúp quá trình xử lý khách quan, minh bạch, tạo niềm tin cho người dân, đồng thời góp phần hình thành ý thức tự giác chấp hành luật giao thông, hướng tới xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn Thủ đô.
Thời gian tới, lực lượng CSGT Thủ đô tăng cường tuần tra, kiểm soát và tập trung xử lý 6 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn, gồm: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy; cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải, quá khổ, gây mất an toàn; vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai làn, đi ngược chiều; điều khiển xe thành đoàn, lạng lách, đua xe trái phép; lái xe kinh doanh vận tải sử dụng điện thoại, thiết bị giám sát hành trình không đúng quy định; vi phạm của lứa tuổi học sinh, trong đó có điều khiển xe máy khi chưa đủ điều kiện, không đội mũ bảo hiểm.