Hà Nội: Cần giải pháp đồng bộ chống ùn tắc cổng trường

GD&TĐ - Khi HS trở lại trường học, giao thông tại các cổng trường lập tức rơi vào trạng thái căng thẳng. Tại các trường học trên địa bàn Hà Nội, vào khung giờ cao điểm, tình trạng phụ huynh dừng đỗ ô tô, xe máy dưới lòng đường, trên vỉa hè để đưa đón con đã gây ra ùn tắc nghiêm trọng.

Học sinh Trường Tiểu học Tràng An (quận Hoàn Kiếm) được tuyên truyền về an toàn giao thông.
Học sinh Trường Tiểu học Tràng An (quận Hoàn Kiếm) được tuyên truyền về an toàn giao thông.

Nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại cổng trường, chính quyền và công an các địa phương cùng nhà trường thực hiện nhiều giải pháp như bố trí lực lượng chốt trực tại chỗ kết hợp phân luồng từ xa; bố trí lệch giờ học; tăng cường tuyên truyền vận động phụ huynh tuân thủ các quy định về khu vực được dừng, đỗ xe.

Nằm trên con phố chật hẹp của quận Hoàn Kiếm, Trường Tiểu học Tràng An luôn phải đối mặt với nỗi lo ùn tắc cổng trường trong giờ tan học. Bởi vậy, nhà trường đã quy định giờ tan học của các khối cách nhau từ 5 đến 10 phút để số lượng người và phương tiện không bị tăng đột biến vào cùng một thời điểm.

Cô Lê Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tràng An cho biết: Kế hoạch đón trẻ của nhà trường được phân công rõ ràng theo từng tuần và luân phiên. Ban giám hiệu (BGH), giáo viên, chi đoàn thanh niên, kết hợp đội ngũ bảo vệ để đón HS ở phía ngoài cổng trường.

Trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng) mở thêm một cổng trường để giảm ùn tắc
 Trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng) mở thêm một cổng trường để giảm ùn tắc

Hoạt động này trở thành truyền thống của nhà trường từ nhiều năm nay. Ngày nắng cũng như ngày mưa, vào đúng 7 giờ sáng mỗi ngày, nhà trường phân công kíp trực đứng đón HS ngay từ phía ngoài cổng trường. Hai bảo vệ của trường dàn hàng để đón HS từ xe phụ huynh xuống. Còn cô hiệu trưởng, hiệu phó và giáo viên thay phiên nhau đưa trẻ vào trong.

Còn tại Trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng), từ hơn một năm nay, ngoài cổng chính ở phố Lê Đại Hành đã cải tạo, nhà trường xây dựng thêm cổng mở ra phía đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài để có khả năng lưu thoát.

Tại Trường THCS Trần Đăng Ninh (quận Cầu Giấy), BGH lựa chọn phương án phân chia lịch học so le giữa các khối để giảm tải HS tan trường cùng thời điểm. Trường Tiểu học Đoàn Kết (quận Hà Đông) với số lượng HS đông, mỗi giờ tan nhà trường bố trí mở hai cổng chính và phụ ở hai con phố khác nhau, giảm tải lượng CMHS, HS tập trung dồn ở một phố.

Các giải pháp trên đã mang lại một số hiệu quả nhất định, góp phần giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông trước các cổng trường học. Thế nhưng, đây mới chỉ là những giải pháp tình thế, không mang lại hiệu quả lâu dài do nhu cầu dừng đỗ xe quá lớn trong khi cơ sở hạ tầng giao thông hiện tại lại quá chật hẹp.

Để có “lối thoát” cho ùn tắc tại cổng trường, một trong những giải pháp quan trọng là hoàn thiện hệ thống xe buýt học đường để HS có thể đến trường an toàn với mức chi phí phù hợp mà không cần sự đưa đón của bố mẹ. Xe buýt học đường sẽ chỉ hoạt động vào những khung giờ nhất định nhằm tránh ùn tắc. Khi đó, giải pháp bố trí lệch giờ làm của người lớn với giờ học của HS mới thực sự phát huy hiệu quả.

Bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống xe buýt học đường, tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân, thành phố cũng nên có chế tài xử lý đối với trường hợp vi phạm, quy trách nhiệm đối với các trường học, địa phương chưa làm tròn nhiệm vụ trong việc đề ra các phương án và bố trí lực lượng tham gia bảo đảm an toàn giao thông khu vực cổng trường.

Về lâu dài, đối với việc phát triển mạng lưới trường học, thành phố không chỉ chú ý đến số lượng trường, lớp, mà còn phải bảo đảm chất lượng cơ sở hạ tầng, trong đó yếu tố hàng đầu là không gian trong trường để vừa phục vụ cho các sinh hoạt học tập, vui chơi của HS, vừa tạo điều kiện cho CMHS có địa điểm chờ đón con.

Theo các chuyên gia giao thông, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc cổng trường là do ý thức, văn hóa giao thông của HS và nhiều CMHS còn hạn chế. Đa số trường học có sân trường nhỏ, CMHS đến đón con dừng, đỗ không theo trật tự mà đứng tràn lan, kéo dài dưới lòng đường trước cổng trường gây mất trật tự và ùn tắc giao thông.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.