5 hành vi còn lại bị cấm đối với giáo viên tiểu học quy định trong dự thảo điều lệ là: Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể học sinh và đồng nghiệp; xuyên tạc nội dung giáo dục, dạy sai nội dung, kiến thức, không đúng với quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước Việt Nam; cố ý đánh giá sai kết quả học tập, rèn luyện của học sinh; uống rượu, bia, hút thuốc lá khi tham gia các hoạt động giáo dục ở nhà trường; ép buộc học sinh học thêm để thu tiền và bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tuỳ tiện cắt xén chương trình giáo dục.
Chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên tiểu học là có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm.
Cũng theo dự thảo này, mỗi lớp học được quy định có không quá 35 học sinh. Mỗi trường tiểu học có không quá 30 lớp học. Riêng đối với những địa bàn đặc biệt khó khăn có thể tổ chức lớp ghép. Số lượng HS và số lớp trình độ trong một lớp ghép phù hợp năng lực dạy học của giáo viên và điều kiện địa phương.
Tuổi vào học lớp 1 là 6 tuổi; trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở n¬ước ngoài về nước có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi từ 7 đến 9 tuổi. Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học.
Độ dài đường đi của học sinh đến trường cũng được quy định, theo đó, đối với khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, khu công nghiệp, khu tái định cư không quá 500m; đối với khu vực ngoại thành, nông thôn không quá 1km; đối với vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn không quá 2km;
Diện tích mặt bằng xây dựng trường bình quân tối thiểu 10m2 cho một học sinh đối với khu vực nông thôn, miền núi, 6m2 cho một học sinh đối với khu vực thành phố, thị xã. Đối với trường học 2 buổi trong ngày được tăng thêm diện tích để phục vụ các hoạt động giáo dục toàn diện. Khuôn viên của trường phải có hàng rào bảo vệ cao tối thiểu 1,5m; đảm bảo mỗi lớp có một phòng học riêng. Khu đất làm sân chơi, sân tập không dưới 30% diện tích mặt bằng của trường...
Người được bổ nhiệm hoặc công nhận làm Hiệu trưởng trường tiểu học phải là giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn, có thời gian dạy học ba năm trở lên ở cấp tiểu học hoặc một năm trở lên là Phó Hiệu trưởng trường tiểu học, hoàn thành chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lí; có uy tín về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, chuyên môn, nghiệp vụ; có năng lực quản lí trường học và có sức khoẻ. Trường hợp do yêu cầu đặc biệt của công việc, người được bổ nhiệm hoặc công nhận Hiệu trưởng có thể có thời gian dạy học ít hơn theo quy định.
Trường hạng I có 2 Phó Hiệu trưởng; trường hạng II, hạng III có 1 Phó Hiệu trưởng; trường tiểu học có từ 20 học sinh khuyết tật trở lên hoặc trường hạng II, hạng III có từ 5 điểm trường trở lên được bố trí thêm 1 Phó Hiệu trưởng (Các hạng I, II, III của trường tiểu học theo quy định hiện hành của nhà nước).
Người được bổ nhiệm hoặc công nhận làm Phó Hiệu trưởng trư¬ờng tiểu học phải là giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn, có thời gian dạy học ít nhất 2 năm ở cấp tiểu học, có uy tín về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, chuyên môn, nghiệp vụ; có năng lực quản lí trường học và có sức khoẻ. Trường hợp do yêu cầu đặc biệt của công việc, người được bổ nhiệm hoặc công nhận Phó Hiệu trưởng có thể có thời gian dạy học ít hơn theo quy định.
Dự thảo điều lệ cũng quy định nhiệm vụ và quyền hạn của trường tiểu học; điều kiện thành lập trường tiểu học và điều kiện được phép hoạt động giáo dục; thẩm quyền thành lập hoặc cho phép thành lập, cho phép hoạt động giáo dục; hồ sơ, thủ tục thành lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học, cho phép nhà trường hoạt động giáo dục; sáp nhập, chia, tách trường; đình chỉ hoạt động giáo dục; giải thể trường tiểu học; hồ sơ đình chỉ hoạt động giáo dục; sáp nhập, chia, tách, giải thể trường tiểu học; điều kiện và thủ tục đăng kí thành lập cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu học...
Hiếu Nguyễn