GS.VS Đào Trọng Thi: Thang bảng lương của giáo viên phải đặc thù

GD&TĐ - Đồng tình với đề xuất: Lương giáo viên phải được xếp cao nhất trong thang bảng lương hành chính sự nghiệp; GS.VS Đào Trọng Thi - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - cho rằng, đề xuất lần này rất khả thi vì Nghị quyết của Đảng đã nói từ lâu, nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Sau đó Nghị quyết 29 cũng đã nhắc lại nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.
Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Tăng lương cho giáo viên là cần thiết

Theo GS.VS Đào Trọng Thi, từ Nghị quyết Trung ương VIII, khóa II năm 1996 đã nhắc đến mức lương của giáo viên cao nhất trong bảng lương hành chính sự nghiệp. Nhưng đến nay, sau hơn 20 năm chúng ta vẫn chưa thực hiện được và mới thực hiện được một số phụ cấp nghề nghiệp như: Phụ cấp giảng dạy và phụ cấp thâm niên.

Tuy nhiên, phụ cấp khác hẳn với lương. Bởi lương có tính chất ổn định, cố định để đảm bảo đời sống cho giáo viên và cũng làm cho giáo viên cảm thấy niềm tự hào về công việc mình đang làm. Bởi vậy tăng lương cho giáo viên là cần thiết.

“Không chỉ xếp lương ở bậc cao nhất trong thang bảng lương sự nghiệp hành chính, tôi đề xuất: Thang bảng lương của giáo viên phải là thang bảng lương đặc thù. Bởi nhà giáo là một nghề đặc thù nên thang bảng lương của họ phải đặc thù. Không thể mang thang bảng lương của anh chuyên viên đặt vào bảng lương của giáo viên” - GS.VS Đào Trọng Thi nhấn mạnh.

GS.VS Đào Trọng Thi – phân tích: Khác với các ngành nghề khác chỉ cần một trình độ, nhà giáo phải có nhiều trình độ khác nhau tương ứng với từng bậc học.

Chẳng hạn: Mầm non và tiểu học chỉ cần trình độ từ trung cấp trở lên nhưng lên đến THCS phải có trình độ từ cao đẳng trở lên; đến THPT thì phải có trình độ đại học trở lên… Thậm chí ở bậc đại học thì nhà giáo phải có trình độ tiến sỹ, PGS hoặc GS…

Do đó nếu mình mang thang bảng lương của chuyên viên hành chính mà áp vào bảng lương của giáo viên thì không phù hợp với tính chất đặc thù của nghề giáo.

GS.VS Đào Trọng Thi: Thang bảng lương của giáo viên phải đặc thù ảnh 1
GS.VS Đào Trọng Thi: Đề xuất tăng lương cho giáo viên lần này là khả thi nếu như có quyết tâm

Tăng lương giáo viên phải được thể chế hóa bằng luật

“Đề xuất tăng lương cho giáo viên lần này là khả thi nếu như có quyết tâm. Vì Nghị quyết của Đảng đã nói từ lâu, nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Nghị quyết 29 cũng đã nhắc lại nhưng vẫn chưa thực hiện được. Vậy thì bây giờ còn cái gì không thực hiện nữa nào” - GS.VS Đào Trọng Thi nêu vấn đề.

Cũng theo GS.VS Đào Trọng Thi, đúng là Nghị quyết của Đảng chưa có giá trị pháp lý. Vì vậy điều này phải được thể chế hóa bằng luật và khi đó chính phủ phải thực hiện. Luật đã đưa ra là phải thực hiện và làm được điều này cũng là một bước tiến mang tính cách mạng. Vì đây là ý chí quyết tâm của Đảng, của nhân dân.

“Lao động của nhà giáo không thêm đo đếm bằng số lượng. Sản phẩm của giáo dục không phải là số lượng. Không phải tôi đào tạo ra nhiều học sinh mà tôi đào tạo học sinh có chất lượng. Mà chất lượng ấy đòi hỏi sự tự giác của giáo viên.

Điều này đã khác hẳn với các ngành nghề khác. Chất lượng của sản phẩm khác nó là tiêu chuẩn, anh sản xuất một cái bát là chất lượng như nhau đúng tiêu chuẩn.

Nhưng giáo dục không thế; giáo dục không có chuyện sản xuất một loạt học sinh có chất lượng như nhau mà em nào có khả năng thì sẽ có chất lượng tốt hơn” - GS.VS Đào Trọng Thi nêu quan điểm.

Trẻ em tại huyện vùng sâu, vùng xa Gia Lai.

Gia Lai chú trọng phổ cập giáo dục, xoá mù chữ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

GD&TĐ - Trong năm 2021, tổng số trẻ 6 tuổi huy động vào lớp 1 là 33.451/33.485, đạt tỉ lệ 99,9%. Để duy trì và nâng cao tỉ lệ phổ cập giáo dục, xoá mù chữ, Gia Lai đặc biệt chú trọng đối với vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Giáo viên Mỹ học cách sử dụng súng.

Giáo viên Mỹ học bắn súng để bảo vệ trường lớp

GD&TĐ -Sau hàng loạt vụ tấn công xả súng nhằm vào trường học tại Mỹ, nhiều giáo viên nước này đã đăng ký khóa đào tạo sử dụng súng. Tuy nhiên, các khóa học này đã vấp phải ý kiến trái chiều từ dư luận.
Tiết mục biểu diễn tại Chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành”.

Xúc động Chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành 2022” tri ân cha mẹ mùa Vu Lan

Với nhiều tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu cùng các chia sẻ sâu lắng, giàu cảm xúc của các khách mời, Chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” mùa Vu Lan 2022 đã truyền tải đến người xem thông điệp ý nghĩa về sự tri ân, lòng biết ơn công sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ.
Học viên Trường Trung cấp nghề Hồng Ngự, Đồng Tháp trong giờ thực hành.

Nâng chất nguồn nhân lực từ đào tạo nghề

GD&TĐ - Đồng Tháp là địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long đi đầu trong công tác đào tạo nghề, đặc biệt là đào tạo nghề cho nguồn nhân lực tham gia xuất khẩu lao động tại nước ngoài.
Tường của nhà dân bị nứt do quá trình thi công đường Đông Tây 1 kéo dài.

Thanh Hóa: Hơn 150 hộ dân mòn mỏi chờ bồi thường nứt nhà

GD&TĐ - Hơn 150 hộ dân ở phường Trúc Lâm, Xuân Lâm và xã Phú Lâm (thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) bị nứt nhà do quá trình thi công tuyến đường Đông Tây 1 kéo dài, thế nhưng nhiều lần kiến nghị, người dân nơi đây vẫn chưa nhận được bồi thường.
Nguyễn Hữu Nguyên tại cơ quan chức năng.

Ngăn chặn nam thanh niên nghi lừa bán bé gái ra nước ngoài

GD&TĐ - Ngày 10/8, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, sau khi nhận được thông tin về việc có cháu gái tên Đ.T. K. L (SN: 2008, ở Nam Định) nghi bị một đối tượng lôi kéo lừa bán ra nước ngoài, đang di chuyển bằng ô tô đi hướng vào các tỉnh phía Nam.
Trần Đoàn Minh Thùy trong lễ phục tốt nghiệp THPT của Trường Quốc tế Á Châu. Ảnh: NVCC

Nữ thủ khoa theo ngành Y để giúp nhiều người

GD&TĐ - Với tổng điểm thi là 54, Trần Đoàn Minh Thùy - học sinh lớp 12 Trường Quốc tế Á Châu (TPHCM) trở thành một trong 3 thí sinh có số điểm cao nhất Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 của TPHCM. Đồng thời, nữ sinh cũng là một trong hai thủ khoa khối KHTN của TP.