Google có kế hoạch biến YouTube trở thành “trung tâm mua sắm”

GD&TĐ - Những thứ bạn thấy trên các video YouTube có thể sớm được bán trực tuyến, nhưng không phải trên Amazon mà ngay trên chính nền tảng này.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Người phát ngôn của YouTube xác nhận công ty đang thử nghiệm tính năng này với một số kênh video. Người sáng tạo video sẽ có quyền kiểm soát các sản phẩm được bán. 

Đây là động thái chuyển mình của YouTube sang một ứng cử viên mới trong ngành thương mại điện tử, trở thành đối thủ của Amazon và Alibaba.

Hiện vẫn chưa rõ YouTube sẽ tạo ra doanh thu từ những lần bán hàng này như thế nào. Tuy nhiên, dịch vụ đã bắt đầu được cung cấp cho những người sáng tạo đăng ký và thu 30% từ thuế đăng ký đó.

Trước đó, Google (công ty mẹ của YouTube) đã từng nhiều lần tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử nhưng vẫn chưa thu được thành công. Công ty chủ yếu quảng cáo với mục đích đưa người dùng đến các cửa hàng online khác.

Đại dịch đã ảnh hưởng đến lĩnh vực du lịch và bán lẻ vốn là những nhà quảng cáo lớn của Google. Trong khi đó, thương mại điện tử bùng nổ khi mọi người ở nhà và đặt mua nhiều sản phẩm trực tuyến hơn. Google vẫn đứng ngoài cuộc khi các đối thủ như Facebook và Instagram trở thành nơi mua sắm trực tuyến thông dụng. Doanh số bán hàng của Amazon cũng tăng vọt. Trong khi đó, Google bị sụt giảm doanh thu trong quý II.

Giám đốc điều hành Sundar Pichai gần đây đã đề xuất biến các video “đập hộp” phổ biến của YouTube thành một cơ hội bán hàng.

Công ty cũng đã cải tiến bộ phận thương mại điện tử và thanh toán của mình. Vào tháng 7, họ đã công bố kế hoạch thu hút người bán đến với cửa hàng trực tuyến Google Shopping được tích hợp với Shopify để người bán có thể quản lý không gian quảng cáo của mình.

Bán hàng là một trong số các chiến lược mà YouTube theo đuổi để đa dạng hóa doanh thu cho người sáng tạo ngoài quảng cáo. Các biện pháp mới có thể giúp YouTube đào sâu dữ liệu thu thập được từ các video để củng cố hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình.

Trên thực tế, mô hình kinh doanh này đã phát triển trên Douyin (Tik Tok) của Trung Quốc.

Theo Bloomberg

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ