Google có kế hoạch biến YouTube trở thành “trung tâm mua sắm”

GD&TĐ - Những thứ bạn thấy trên các video YouTube có thể sớm được bán trực tuyến, nhưng không phải trên Amazon mà ngay trên chính nền tảng này.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Người phát ngôn của YouTube xác nhận công ty đang thử nghiệm tính năng này với một số kênh video. Người sáng tạo video sẽ có quyền kiểm soát các sản phẩm được bán. 

Đây là động thái chuyển mình của YouTube sang một ứng cử viên mới trong ngành thương mại điện tử, trở thành đối thủ của Amazon và Alibaba.

Hiện vẫn chưa rõ YouTube sẽ tạo ra doanh thu từ những lần bán hàng này như thế nào. Tuy nhiên, dịch vụ đã bắt đầu được cung cấp cho những người sáng tạo đăng ký và thu 30% từ thuế đăng ký đó.

Trước đó, Google (công ty mẹ của YouTube) đã từng nhiều lần tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử nhưng vẫn chưa thu được thành công. Công ty chủ yếu quảng cáo với mục đích đưa người dùng đến các cửa hàng online khác.

Đại dịch đã ảnh hưởng đến lĩnh vực du lịch và bán lẻ vốn là những nhà quảng cáo lớn của Google. Trong khi đó, thương mại điện tử bùng nổ khi mọi người ở nhà và đặt mua nhiều sản phẩm trực tuyến hơn. Google vẫn đứng ngoài cuộc khi các đối thủ như Facebook và Instagram trở thành nơi mua sắm trực tuyến thông dụng. Doanh số bán hàng của Amazon cũng tăng vọt. Trong khi đó, Google bị sụt giảm doanh thu trong quý II.

Giám đốc điều hành Sundar Pichai gần đây đã đề xuất biến các video “đập hộp” phổ biến của YouTube thành một cơ hội bán hàng.

Công ty cũng đã cải tiến bộ phận thương mại điện tử và thanh toán của mình. Vào tháng 7, họ đã công bố kế hoạch thu hút người bán đến với cửa hàng trực tuyến Google Shopping được tích hợp với Shopify để người bán có thể quản lý không gian quảng cáo của mình.

Bán hàng là một trong số các chiến lược mà YouTube theo đuổi để đa dạng hóa doanh thu cho người sáng tạo ngoài quảng cáo. Các biện pháp mới có thể giúp YouTube đào sâu dữ liệu thu thập được từ các video để củng cố hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình.

Trên thực tế, mô hình kinh doanh này đã phát triển trên Douyin (Tik Tok) của Trung Quốc.

Theo Bloomberg

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhiều bạn trẻ hiện nay được bố mẹ ủng hộ theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật. Ảnh: NVCC

Để trẻ 'tỏa sáng' theo cách riêng

GD&TĐ - Chọn nghề chưa bao giờ là chuyện dễ dàng, đặc biệt khi giữa cha mẹ và con cái tồn tại những khoảng cách trong tư duy và kỳ vọng.

Các nhà khoa học trong đợt thu mẫu thực địa.

Giải mã nguy cơ kháng kháng sinh

GD&TĐ - Các nhà khoa học đã xác định khả năng kháng thuốc của nhiều loài vi khuẩn phổ biến như Escherichia coli, Klebsiella pneumoniae, Aromonas spp. và Vibrio spp… ở vùng biển Nha Trang.

Thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh: Gia Hưng

Học sai ngành, đừng sợ!

GD&TĐ - Niềm vui trúng tuyển đại học thường đi kèm với nỗi lo: Liệu con có chọn đúng ngành, đúng nghề?

Nghi lễ công bố đặt tên đường Đỗ Mười ở TPHCM thực hiện hồi tháng 1/2025. Ảnh: HCMCPV

TPHCM: Giải 'bài toán' trùng tên đường

GD&TĐ - Nhiều tuyến đường trùng tên sau khi sáp nhập TPHCM gây khó khăn cho người dân, trong khi các chuyên gia đề xuất số hóa để giải quyết vấn đề.

Sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam (TPHCM). Ảnh: Lâm Ngọc

Phá bỏ định kiến giới trong chọn nghề

GD&TĐ - Ẩn sâu trong những quyết định lựa chọn ngành học, nghề nghiệp tương lai là cuộc đấu tranh thầm lặng với những định kiến giới đã ăn sâu vào tiềm thức xã hội.