UBND tỉnh Phú Thọ chưa bảo vệ được quyền lợi người lao động Bảo Việt

GD&TĐ - Việc 86 người lao động của Công ty Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ và Công ty Bảo Việt Phú Thọ đi đòi quyền lợi của người đóng BHXH diễn ra đã 5 năm. Điều ít ai ngờ đến là UBND tỉnh Phú Thọ đã ra tay can thiệp mạnh mẽ, nhưng cũng không thể bảo vệ được quyền lợi cho những người lao động.  

Bảo hiểm xã hội TP Việt Trì, nơi đã thu tiền đóng BHXH bắt buộc và cấp sổ BHXH cho 86 người lao động của Công ty Bảo Việt Phú Thọ và Bảo hiểm Nhân thọ Phú Thọ.
Bảo hiểm xã hội TP Việt Trì, nơi đã thu tiền đóng BHXH bắt buộc và cấp sổ BHXH cho 86 người lao động của Công ty Bảo Việt Phú Thọ và Bảo hiểm Nhân thọ Phú Thọ.

UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo …

Sau khi nhận được phản ánh về việc giải quyết vướng mắc quyền lợi đóng BHXH của 86 người lao động, UBND tỉnh Phú Thọ đã có những chỉ đạo sát sao.

Ban đầu, UBND tỉnh Phú Thọ giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, làm việc với BHXH tỉnh Phú Thọ, Công ty Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ và Công ty Bảo Việt Phú Thọ, các cơ quan liên quan, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phương án giải quyết. Nhận được sự chỉ đạo, một tuần sau, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã yêu cầu các bên liên quan cung cấp thông tin về vấn đề này.

Cuối năm 2018, UBND tỉnh Phú Thọ đã có công văn số 5847/UBND-KGVX báo cáo việc của 86 lao động lên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Công văn có đoạn nêu rõ: Qua xem xét, UBND tỉnh Phú Thọ thấy rằng những người làm đại lý chuyên nghiệp tại Công ty Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ và Công ty Bảo Việt Phú Thọ thực chất là người lao động trong doanh nghiệp nhưng công việc có tính đặc thù riêng, đã có thời gian đóng BHXH từ năm 2000 đến năm 2015.

Hiện nay, một số người đã cao tuổi không đủ thời gian để tham gia BHXH tự nguyện, một số người đã chuyển công tác khác nên việc thu hồi các khoản đã chi giải quyết chế độ BHXH sẽ rất khó khăn, có thể không thực hiện được. Nếu thực hiện thoái thu thì người tham gia bảo hiểm sẽ rất thiệt thòi, đời sống sẽ gặp khó khăn và không được hưởng các chế độ BHXH gây ảnh hưởng an sinh xã hội.

Qua đó cho thấy, UBND tỉnh Phú Thọ đã rất quan tâm bảo vệ quyền lợi chính đáng của những người lao động trên địa phương mình. UBND tỉnh Phú Thọ cũng đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội: “ Xem xét, cho phép BHXH tỉnh Phú Thọ được bảo lưu thời gian đã tham gia BHXH bắt buộc trước đây của người lao động làm đại lý chuyên nghiệp tại Công ty Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ và Công ty Bảo Việt Phú Thọ nhằm giúp người lao động và gia đình họ ổn định cuộc sống, tránh khiếu kiện kéo dài, gây mất an ninh trật tự, đảm bảo an sinh xã hội”.

Quyết thu lại sổ BHXH bằng được 

Đáp lại sự cầu thị và sốt sắng của UBND tỉnh Phú Thọ trong việc bảo vệ quyền lợi BHXH cho những người lao động là sự không vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng nên đã để sự việc kéo dài.

Sau đề nghị của UBND tỉnh Phú Thọ về vấn đề của 86 người lao động tại Công ty Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ và Công ty Bảo Việt Phú Thọ, khoảng 3 tháng sau, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trả lời thẳng thừng: “Người làm đại lý chuyên nghiệp tại các doanh nghiệp bảo hiểm không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. Do đó, đề nghị của UBND tỉnh Phú Thọ là không có cơ sở để giải quyết”.

Như để chứng minh cho sự chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Thọ là không có tác dụng, BHXH tỉnh Phú Thọ đã ra thông báo số 62 ngày 17/4/2019.

Thông báo số 62, như Báo Giáo dục và Thời đại đã đưa trong bài trước, đã dập tắt hoàn toàn tia hy vọng cuối cùng của 86 lao động về những quyền lợi lẽ ra họ được hưởng. Đó là: Hoàn trả số tiền đã đóng BHXH bắt buộc của 86 người lao động; Thu hồi sổ BHXH đã trả người lao động, cắt giảm thời gian đóng BHXH trên phần mềm TST, thông báo sổ BHXH không đủ điều kiện giải quyết các chế độ BHXH trên toàn quốc.Thu hồi kinh phí đã chi trả các chế độ BHXH, BHTN người lao động đã hưởng trong thời gian đóng BHXH,BHTN không đúng đối tượng.

Chia sẻ với PV Báo GD&TĐ, đại diện 86 người lao động bị mất quyền lợi BHXH cho biết: Thông báo số 62 sẽ được thực hiện ngay trong tháng 6/2019. Theo đó, những người đã được hưởng chế độ BHXH sẽ phải trả lại tiền. Nếu vậy, số tiền đã đóng BHXH  trước đây, giờ thu về sẽ chẳng còn đáng là bao.  

Báo Giáo dục và Thời đại sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin tiếp theo về vấn đề này.

Sau khi Báo GD&TĐ đăng tải bài  "Nhân viên Bảo Việt tỉnh Phú Thọ: Đóng bảo hiểm cũng như không", ngày 28/5/2019 Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Thọ đã lập tức ra ngay  công văn số 415/BHXH - VP về việc dừng thực hiện nội dung Thông báo số 62/TB-BHXH để chờ hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền: 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.