Hưng Yên: Trường tiểu học Việt Hưng bị tố lạm thu

GD&TĐ - Ngoài những khoản thu theo quy định, Trường Tiểu học Việt Hưng, xã Việt Hưng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên còn thực hiện các khoản thu khác với nhiều hình thức khác nhau…

Trường tiểu học Việt Hưng
Trường tiểu học Việt Hưng

Phản ánh đến Báo Giáo dục và Thời đại, một phụ huynh có con đang học tại lớp 1B, Trường tiểu học Việt Hưng cho biết, năm học 2019 – 2020 phụ huynh tại lớp học này đã phải nộp cho nhà trường rất nhiều khoản thu.

Cụ thể, ngoài các khoản thu theo quy định như: Điện; Nước; Vệ sinh; Bảo hiểm y tế, còn có rất nhiều khoản thu không theo quy định khác như: Tiếng anh; Kỹ năng sống Poki (Trong hè); Kỹ năng sống Poki (Trong năm học); Học bạ; Ghế ngồi; Sách tiếng Anh; Sổ liên lạc điện tử; Quỹ hội cha mẹ học sinh; Xã hội hóa giáo dục; Đồng phục; Tiền học Mỹ thuật.

Với 15 khoản đóng góp kể trên, mỗi em học sinh tại lớp 1B sẽ phải nộp tổng số tiền là 2.678.000 đồng. Cũng theo thông tin phản ánh từ phía phụ huynh, tính đến nay hầu hết các em học sinh của lớp 1B đã được bố mẹ nộp tiền cho nhà trường.

Các khoản thu đầu năm của lớp 1B Trường Tiểu học Việt Hưng
   Các khoản thu đầu năm của lớp 1B Trường Tiểu học Việt Hưng

Trước những khoản thu nêu trên của Trường Tiểu học Việt Hưng, phụ huynh không khỏi băn khoăn về mức thu, mục đích thu, cũng như cách sử dụng của hầu hết các khoản thu tiền được liệt kê dài dằng dặc như: Xã hội hóa giáo dục: 200.000 đồng; Quỹ hội cha mẹ học sinh: 300.000 đồng.

“Nhà trường nói rằng vận động tự nguyện xã hội hóa giáo dục nhưng thực chất là thu cào bằng mỗi cháu 200.000 đồng” – Một phụ huynh phản ánh.

Xã Việt Hưng được biết đến là địa phương thuần nông, điều kiện kinh tế của các gia đình còn hạn hẹp, không ít gia đình bước vào đầu năm học phải lo đóng góp các khoản cùng một lúc cho 2 đến 3 cháu. Do đó, việc tiến hành thu thêm nhiều khoản đầu năm học trái quy định đã làm gia tăng áp lực kinh tế đối với mỗi gia đình.

Trước những nội dung phản ánh nêu trên, Báo GD&TĐ đã có buổi làm việc với bà Lê Thị Minh Hảo - Hiệu trưởng Trường TH Việt Hưng. Tại buổi làm việc này, bà Hảo thừa nhận nội dung phản ánh của phụ huynh về các khoản thu là chính xác. Thế nhưng, theo bà Hảo, những khoản thu nêu là do phụ huynh tự nguyện thỏa thuận với nhà trường và một số khoản thu là nhà trường thực hiện thu hộ.

Cũng tại buổi làm việc, bà Hảo thừa nhận, nhà trường đã tiến hành thu một số khoản như: Ghế ngồi, Xã hội hóa giáo dục, Đồng phục…Tuy nhiên, các khoản thu này nhà trường  chỉ “thu hộ” dựa trên tinh thần tự nguyện và sự thỏa thuận của các phụ huynh.

Nói về khoản thu Xã hội hóa giáo dục, bà Hảo cho biết: “Từ lâu một góc sân trường bị xuống cấp, hay ngập nước nên Ban đại diện cha mẹ học sinh quyết định nâng cấp lại, số tiền xã hội hóa được thu để phục vụ mục đích đổ sân trường”.

Sau khi tiếp nhận những thắc mắc của phụ huynh, bà Hảo cho biết: “Cuối tuần này nhà trường sẽ tiến hành họp phụ huynh tại lớp 1B và sẽ trả lại cho phụ huynh học sinh những khoản thu trái quy định. Đối với những khoản thu như ghế ngồi, đồng phục thì nhà trường đã sắm sửa cho các cháu rồi, nên sẽ rút kinh nghiệm vào những năm học sau”.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Trần Văn Hoạch – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Văn Lâm, khẳng định nhà trường đã thu sai quy định nhiều khoản tiền trong đầu năm học 2019 – 2020 như: “ Đồng phục, nhà trường chỉ được phép quy định mẫu mã, màu sắc, chất liệu chứ không được phép đứng ra thu hộ cho các bậc phụ huynh, hay đơn vị kinh doanh”.

Mặc dù biết nhà trường thu nhiều khoản không nằm trong quy định như vậy, nhưng khi làm việc với PV Báo GD&TĐ, ông Hoạch nói: “Mong anh em báo chí thông cảm, tôi sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát lại các khoản thu chi của Trường TH Việt Hưng”.

Báo Giáo dục và Thời đại sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.