Hà Nội thông tin vụ án “Chống người thi hành công vụ” tại lô TH1

GD&TĐ - Ngày 12/8, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã thông tin về vụ án "Chống người thi hành công vụ" xảy ra tại lô TH1 khu đô thị mới Cổ Nhuế (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Trung tá Nguyễn Bình Ngọc, Phó trưởng Công an quận, Phó Thủ tưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Bắc Từ Liêm.
Trung tá Nguyễn Bình Ngọc, Phó trưởng Công an quận, Phó Thủ tưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Bắc Từ Liêm.

Trung tá Nguyễn Bình Ngọc, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết, ngày 2/8, Công an phường Cổ Nhuế 1 và Công an quận Bắc Từ Liêm tiếp nhận đơn trình báo của ông Lê Văn Vàng (SN 1981, trú tại Thanh Trì, Hà Nội) và tin báo qua điện thoại của chị Nguyễn Hồng Linh (SN 1992, trú tại quận Hoàn Kiếm) báo tin về một số nhân viên trường Pascal của bà Dung bị người của bà Trần Kim Phượng – Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam bắt giữ tại lô TH1, khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1.

Khi Công an quận và các ban ngành, đoàn thể phường Cổ Nhuế 1 có mặt tại hiện trường thì thấy toàn bộ 4 cổng vào trường Pascal bị khóa. Lực lượng chức năng đã vận động, thuyết phục bảo vệ mở cửa nhưng nhân viên bảo vệ không cho mở.

Do tính cấp thiết của tin báo, Công an đã phải cắt khóa để vào giải quyết. Trong quá trình cắt khóa, bà Vũ Thị Liên (SN 1960, trú tại huyện Thanh Trì) đứng phía trong trường đã chỉ đạo bà Nguyễn Thị Hồng (SN 1963, huyện Thường Tín) dùng tay bốc cát ném vào mắt lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đang làm nhiệm vụ cắt khóa.

Công an quận đã bắt giữ bà Liên và bà Hồng. Trong  quá trình bắt giữ, ông Đỗ Văn Hà (SN 1954, trú tại Thái Bình) đã chửi bới, đe dọa lực lượng công an làm nhiệm vụ. Công an quận đã khống chế ông Hà. Kiểm tra trong túi quần ông Hà, công an phát hiện có một con dao dài khoảng 25 cm.

Quang cảnh buổi thông tin báo chí.
 Quang cảnh buổi thông tin báo chí.

Ngay lúc đó, con  bà Trần Kim Phương là Nghiêm Nhật Anh chạy đến dùng điện thoại quay video, đồng thời chửi bới, cản trở lực lượng công an đang thi hành công vụ nên lực lượng công an đã bắt giữ Nhật Anh, sau đó đưa các đối tượng về trụ sở Công an quận để giải quyết.

Công an quận đã phát hiện, giải cứu bà Nguyễn Hồng Linh, ông Tăng Văn Lương, Nguyễn Quý Hưng và Nguyễn Văn Dũng là nhân viên trường Pascal. Tất cả những người liên quan đến vụ việc đều được mời về trụ sở cơ quan công an để phối hợp giải quyết vụ việc.

Tại cơ quan công an, các ông/bà Đỗ Văn Hà, Nguyễn Thị Hồng, Vũ Thị Liên đã khai nhận hành vi cản trở, gây rối của mình. Riêng Nghiêm Nhật Anh không hợp tác.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 2/8, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định về việc thả tự do cho Vũ Thị Liên và Nghiêm Nhật Anh để tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý theo quy định.

Ngày 9/8, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định về việc khởi tố vụ án hình sự Chống người thi hành công vụ xảy ra ngày 2/8; quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Hồng và Đỗ Mạnh Hà về tội Chống người thi hành công vụ; ra lệnh tạm giam trong thời hạn 51 ngày, kể từ ngày 11/8 đến ngày 30/9/2019 đối với Nguyễn Thị Hồng và Đỗ Mạnh Hà.

Cùng ngày, Viện KSND quận Bắc Từ Liêm đã ra các quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam của Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm.

Trung tá Nguyễn Bình Ngọc cũng cho biết, Công ty TDS Việt Nam do bà Nguyễn Thị Minh Tín làm Giám đốc; bà Trần Kim Phương là Chủ tịch HĐQT; bà Lê Thị Bích Dung là Phó Giám đốc, cùng hợp tác đầu tư xây dựng hệ thống trường học tại khu đất NT, TH1, TH2, khu ĐTM Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm

Giữa bà Dung và bà Phương đã ký kết 14 hợp đồng, phụ lục hợp đồng và biên bản làm việc, thực hiện các hợp đồng kinh tế. Trong quá trình thực hiện các hợp đồng, giữa các bên đã xảy ra tranh chấp dân sự, mâu thuẫn trong hợp tác đầu tư.

Mặc dù đang chờ TAND quận Bắc Từ Liêm giải quyết tranh chấp hợp đồng đầu tư giữa hai bên nhưng bà Phương và bà Dung đã nhiều lần mời báo chí để viết bài tố cao sai phạm của nhau và gây ra 20 vụ việc phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và môi trường giáo dục tại địa phương.

Đặc biệt, gần đây, bà Phương đã chỉ đạo gây ra liên tiếp các vụ việc phức tạp như xếp gạch, hàn cổng trường, ngắt điện, cắt nước, cắt camera, sơn tường, tháo biển tên trường, khóa cổng không cho nhân viên trường Pascal vào trường; cãi chửi nhau và đỉnh điểm là vụ việc giữ người trong khu vực TH1 gây mất an ninh trật tự dẫn đến việc chống người thi hành công vụ xảy ra ngày 2/8/2019.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ