Giữ vững thương hiệu đơn vị đào tạo hàng đầu về truyền thông, quan hệ công chúng

GD&TĐ - Đó là phát biểu của Tiến sĩ Nguyễn thị Minh Hiền, trưởng khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo của Học viện Báo chí và Tuyên truyền khi nói về sự trưởng thành và phát triển của đơn vi mình. TS Hiền cho biết:

Tiến sĩ Nguyễn thị Minh Hiền, trưởng khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo - Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Tiến sĩ Nguyễn thị Minh Hiền, trưởng khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo - Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Có thể nói, năm 2022 là một năm thành công của Khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo (QHCC&QC), Học viện Báo chí và Tuyên truyền (HVBCTT); Tháng 1/2022 khoa cũng vừa được trao quyết định kiệm đạt tiêu chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục cho Chương trình đào tạo ngành QHCC. Đây là kết quả đánh dấu sự trưởng thành về chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế của khoa QHCC&QC là khoa đi đầu trong cả nước về đào tạo truyền thông và quan hệ công chúng, khẳng định vị thế của Học viện Báo chí và Tuyên truyền là trường được công nhận là đại học trọng điểm quốc gia.

Tháng 5/2022 khoa tổ chức Lễ kỷ niệm 16 năm thành lập khoa và ra mắt Chương trình tiến sĩ đầu tiên ngành QHCC tại Việt Nam. Đây là những dấu ấn quan trọng đánh dấu sự trưởng thành cũng như phát triển vượt bậc của khoa trong 16 năm qua.

 Hiện khoa QHCC&QC đang tiến hành chuẩn bị hồ sơ kiểm định chất lượng ngành Quảng cáo. Để quy chuẩn chất lượng đào tạo của ngành học thứ 2 tại khoa. Kết quả thẩm định sẽ một lần nữa khẳng định chất lượng và  hiệu quả đào tạo của khoa nói riêng và của nhà trường nói chung. Chúng tôi đang nỗ lực phấn đấu và tự hào về những thành tích đã đạt được của khoa QHCC&QC.

Được biết khoa QHCC&QC có đến 3 cái mốc, 3 cái nhất tại Việt Nam. Xin bà vui lòng cho biết về điều đấy được không?

TS Nguyễn thị Minh Hiền: Đúng là khoa đã đạt được 3 dấu ấn quan trọng: đơn vị đầu tiên đào tạo trình độ cử nhân QHCC&QC; đơn vị đầu tiên đào tạo trình độ thạc sĩ QHCC; đơn vị đầu tiên đào tạo trình độ tiến sĩ QHCC.

Tuy nhiên điều chúng tôi muốn nói tới không chỉ là 3 dấu ấn đó, mà quan trọng hơn là trong thời gian qua khoa đã liên tục nỗ lực để khẳng định được chất lượng đào tạo qua những kì sát hạch cam go, để dành được sự hài lòng của sinh viên khi học tại khoa, sự hài lòng của nhà tuyển dụng và sự công nhận của các cơ sở đánh giá chất lượng giáo dục uy tín.

Nhiều năm liền, các ngành đào tạo QHCC, QC và chuyên ngành Truyền thông marketing đều là những ngành học có sức hút rất cao đối với các thí sinh trong cả nước. bà có thể giải thích sức hút này được không?

TS Nguyễn thị Minh Hiền: Những năm gần đây, nhiều học sinh có học lực giỏi đã đăng kí tuyển sinh và trúng tuyển tại trường. Có được điều đó trước tiên là môi trường học tập thân thiện, nghiêm túc và khoa học tại khoa.

Vào học tại trường, các em sinh viên không chỉ học tập nghiên cứu lý thuyết mà còn trải qua những giờ học thực hành thú vị, được trải nghiệm nghề nghiệp qua các sự kiện được tổ chức từ năm thứ nhất, qua những chuyến đi thực tế từ  năm thứ 2 và trải qua môi trường thực tập chuyên nghiệp tại các công ty truyền thông, các doanh nghiệp kí kết hợp tác với khoa.

Vì vậy các em sinh viên được trưởng thành rất nhiều và hoàn toàn bắt nhịp với môi trường làm việc tại các doanh nghiệp sau khi ra trường. Lý do nữa là do nhu cầu của thị trường về nguồn nhân lực ngành truyền thông và tỉ lệ có việc làm của sinh viên sau khi ra trường và sự thành công của các cựu sinh viên của khoa.

Điều gì đã làm nên sự thành công của khoa QHCC và QC, thưa Tiến sĩ?

TS Nguyễn thị Minh Hiền: Để có được sự thành công của khoa QHCC trước hết là sự đoàn kết nhất trí của tập thể cán bộ giảng viên trong khoa, sự nỗ lực hết mình của các thầy cô trong học tập, nghiên cứu và giảng dạy.

Sự tâm huyết của các thầy cô trong sự nghiệp giáo dục, sự chỉ bảo của các lớp đàn anh đàn chị đi trước. Đặc biệt là sự quan tâm hỗ trợ từ Đảng uỷ, Hội đồng trường và Ban Giám đốc Học viện tạo điều kiện cho cán bộ giảng viên trong khoa yên tâm phấn đấu và công tác. Đó là những nguồn sức mạnh quý báu làm nên sự thành công của khoa ngày hôm nay.

Theo Tiến sĩ, điều gì làm nên sự thành công của các sinh viên khi đang học tại trường và khi đã ra trường?

TS Nguyễn thị Minh Hiền: Có được sự thành công đó trước tiên là sự nỗ lực của các em, sự chỉ bảo tận tình của các thầy cô, sự đầu tư cơ sở vật chất, điều kiện học tập tại trường; môi trường học tập rất sôi động của khoa cùng với sự tâm huyết tận tình và trách nhiệm của các thầy cô giúp cho các em nhập cuộc với các hoạt động học tập và rèn luyện thực tế.

Khoa cũng luôn tạo môi trường cho sinh viên được trải nghiệm nhiều nhất với các hoạt động thực tiễn của nghề. Khoa tổ chức xây dựng hệ thống bài giảng cũng như tạo sân chơi là môi trường rèn luyện kĩ năng thực tế để tạo cơ hội cho các em học tập rèn luyện và phát triển. Chúng tôi hay nói vui là cho các em vào lò luyện để có được những sản phẩm thành công.

Kiến thức nền tảng và kĩ năng thực tế được rèn luyện từ khi ngổi trên ghế nhà trường, tình yêu của các em sinh viên đối với các thầy cô, đối với mái nhà PR cũng chính là nguyên nhân làm nên thành công của các em.

Ngay từ những ngày đầu tiên nhập học, các em sinh viên của khoa đã được tiếp xúc và làm quen với môi trường học tập và thực hành rất năng động và sáng tạo của khoa.

Bắt đầu vào năm thứ nhất các em đã được tự do sáng tạo, được tham gia sinh hoạt học tập và rèn luyện một cách khoa học kết hợp giữa lý thuyết trên giảng đường và thực tế tại các doanh nghiệp, tại các sự kiện do sinh viên sáng tạo. Năm thứ 2 các em tham gia các hoạt động tìm hiểu nghiên cứu thực tế tại các địa phương, tại các doanh nghiệp.

Thông thường trong đào tạo, các nhà giáo dục thường sử dụng vòng tròn đồng tâm về kiến thức. Được biết khoa đào tạo liên tục từ bậc đại học lên thạc sĩ và tiến sĩ, vậy cách xây dựng hệ thống kiến thức và mục tiêu đào tạo của ba hệ đào tạo này ra sao, thưa Tiến sĩ ?

TS Nguyễn Thị Minh Hiền: Kiến thức của 3 chương trình đại học, thạc sĩ, tiến sĩ ngành quan hệ công chúng Học viện Báo chí và Tuyên truyền đều được bố trí xây dựng một cách khoa học và phù hợp với đối tượng người học và yêu cầu của xã hội, có tính kế thừa, tiếp nối và phát triển để đạt được mục tiêu đào tạo.

Về mục tiêu đào tạo đối với bậc cử nhân, chúng tôi hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về truyền thông, quan hệ công chúng quảng cáo, truyền thông marketing cho các cơ quan doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ… Đối với hệ đào tạo thạc sĩ, chúng tôi hướng tới đào tạo nguồn nhân lực bậc cao và tư duy hệ thống để người học có được những tư vấn chiến lược về chuyên môn cho các cơ quan tổ chức doanh nghiệp.

Với định hướng nghiên cứu cho chương trình đào tạo thạc sĩ, mục tiêu của chúng tôi là giúp người  học bước đầu có những kiến thức chuyên sâu về học thuật để tiếp tục nghiên cứu học tập ở bậc cao hơn, phát huy tốt nhất khả năng của mình; với định hướng ứng dụng, chúng tôi hướng tới đào tạo những nhà quản lý, những chuyên gia bậc cao có kĩ năng thực hành và ứng dụng những kiến thức kĩ năng truyền thông và quan hệ công chúng vào công việc thực tế trong các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức trong nước và quốc tế.

Với hệ đào tạo tiến sĩ, chúng tôi hướng đến việc cung cấp đội ngũ các nhà nghiên cứu, các chuyên gia, nhà quản lý cấp cao, những giảng viên cho các cơ sở đào tạo trong các lĩnh vực truyền thông, quan hệ công chúng và marketing.

Trong 5 hoặc 10 năm tới, khoa QHCC và QC sẽ tập trung chú trọng đầu tư phát triển đội ngũ giảng viên đủ về số lượng và mạnh về năng lực và sự sáng tạo. Đảm bảo năng lực giảng dạy quốc tế và năng lực nghiên cứu, công bố được các công trình nghiên cứu quốc tế.

Về chương trình và nội dung đào tạo, chúng tôi liên tục cập nhật những môn học mới và đổi mới để phù hợp với sự phát triển và yêu cầu của xã hội.

Về quy mô đào tạo, chúng tôi hướng tới mở rộng cả chiều rộng và chiều sâu, chú ý phát triển cả về số lượng và chất lượng nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của xã hội về nguồn nhân lực ngành truyền thông và quan hệ công chúng. Tổ chức những hoạt động trao đổi chuyên môn, trao đổi cơ hội học tập để người học có cơ hội tiếp xúc với nhiều chuyên gia giỏi, những nhà thực hành nghề nổi tiếng, tiếp xúc với môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Chúng tôi hướng đến việc tạo điều kiện đưa sinh viên đến với các doanh nghiệp, các cơ quan tổ chức phi chính phủ ngay từ những năm bắt đầu học chuyên ngành. Qua đó, các em sinh viên có những cơ hội cọ sát, thực hiện các dự án ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Sinh viên trong khoa, nhất là sinh viên chương trình chất lượng cao được yêu cầu thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học một cách nghiêm túc mang tính thực tiễn cao.

Chúng tôi luôn nhấn mạnh và giữ vững giá trị cốt lỗi là đơn vị tiên phong sáng tạo để xứng đáng với thương hiệu là một trong những đơn vị hàng đầu tạo báo chí truyền thông trong cả nước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...