Thứ 4, Ngày 7 Tháng 8 năm 2019

Giáo viên lớn tuổi chuyển động cùng dạy học online

Thảo Nguyên - 09/04/2020, 14:04 GMT+7 | Giáo dục
Cô Lê Đặng Thu Hoài, giáo viên Trường THCS Minh Đức (quận 1) trong tiết dạy online cho học sinh. Ảnh: NVCCCô Lê Đặng Thu Hoài, giáo viên Trường THCS Minh Đức (quận 1) trong tiết dạy online cho học sinh. Ảnh: NVCC

Lo lắng ban đầu

Cô Lê Đặng Thu Hoài, giáo viên Sinh học Trường THCS Minh Đức (quận 1, TPHCM) cho biết: “Ở tuổi ngoài 50, so với các bạn trẻ, tôi không rành công nghệ bằng nên cũng lo lắng lắm. Khi trường tập huấn cho các giáo viên về dạy học trực tuyến, các bạn trẻ rất nhanh nhạy, còn mình thì mọi thứ khá mới mẻ. Từ tập huấn đến việc bắt tay vào làm là cả một vấn đề, vì trong quá trình dạy học cũng phát sinh thêm vài thứ như micro của học sinh không tắt bị ồn, mạng Internet chập chờn… Tôi phải cố gắng gấp 3, gấp 4 lần các đồng nghiệp trẻ”.

Những ngày đầu tiên, cô Thu Hoài thường xuyên lên trường, vừa thực hành, vừa tham khảo các đồng nghiệp. “Tôi vẫn nhớ tiết dạy đầu tiên dành cho các em khối 9, khi tôi dùng phần mềm MS Teams, do số học sinh tham gia đông và chưa cài đặt phần “chỉ mình tôi điều khiển tổ chức lớp học”, vậy là em nào lỡ chạm vào màn hình là… cô giáo “đơ” không nói được gì. Tới buổi thứ hai, học sinh đăng nhập vào đông, một số em còn tám chuyện với nhau mà quên tắt mic khá ồn. Tôi đã cố gắng điều chỉnh để tiết học diễn ra hiệu quả”.

Sau những ngày đầu “tập sự”, tháng 3 vừa qua khi nhà trường thực hiện dạy học trực tuyến theo thời khóa biểu, cô Thu Hoài đã làm tốt, nhiều giáo viên trẻ của trường còn dành cho cô lời khen “học trò xuất sắc”.

“Gừng càng già càng cay”

Thời gian qua, thầy Trần Văn Toàn (58 tuổi), Tổ trưởng Tổ Toán Trường THPT Marie Curie (quận 3, TPHCM) vẫn đều đặn đăng nhập vào ứng dụng Zoom để giảng dạy online cho học trò. Qua ứng dụng này, thầy tạo một nhóm để trò đặt câu hỏi, những vấn đề cần giải đáp, đồng thời tận dụng mạng xã hội để tương tác trao đổi với học sinh về bài học.

“Về kỹ thuật công nghệ, chỉ cần mình muốn thực hiện, sẽ có nhiều cách để học hỏi và khi bắt tay vào làm thì nó không hề khó”, thầy Toàn nói. Cũng theo thầy Toàn, cái khó hơn chính là soạn bài giảng để phù hợp, chi tiết với hình thức online. Khi mình đứng trên bục giảng, thay vì dùng thước, dùng tay chỉ nay phải dùng mũi tên để chỉ vào từng phần cho các em. Bài giảng phải thật chi tiết, có hình ảnh kèm theo. Ở phần bài tập, kiến thức mở của bài học cũng được cân nhắc kỹ, để tạo sự thoải mái, nhẹ nhàng cho học sinh.

Cũng như thầy Toàn, cô Nguyễn Thị Hồng Châu, giáo viên Trường THPT Đông Đô (quận Bình Thạnh, TPHCM) dù tuổi đã lớn nhưng vẫn bắt kịp việc dạy học online. “Do bản thân cũng có nền tảng sẵn vì đã chủ động trong việc soạn các bài giảng điện tử nên khi thực hiện dạy học online không có gì bỡ ngỡ. Ngoài ra, nhà trường có 2 đợt tập huấn cho giáo viên về dạy học trực tuyến nên bản thân cũng bắt nhịp tốt và mọi việc dạy học đang diễn ra thuận lợi”, cô Châu cho hay.

Theo cô Hồng Châu, với những giáo viên lớn tuổi, vấn đề về công nghệ sẽ không rành bằng các giáo viên trẻ. Tuy nhiên, mỗi người nỗ lực một chút, tuổi tác sẽ không còn là vấn đề. “Chúng ta có thể học từ các đồng nghiệp, học trò và tự học trên mạng. Tôi nghĩ không hề khó, chỉ cần cố gắng là đáp ứng việc dạy học online hiệu quả”, cô Hồng Châu nói.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm

Xem thêm