Từ điểm thi THPTQG 2019: Thí sinh cân nhắc bài toán chọn trường

GD&TĐ - Nhận xét về phổ điểm thi THPTQG 2019, PGS.TS Đỗ Anh Tài – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (ĐH Thái Nguyên) cho rằng điểm thi đã đánh giá thực chất sức học của thí sinh, đồng thời ông dự đoán tình hình tuyển sinh ĐH năm 2019.

Thí sinh dự thi THPTQG 2019 tại Tuyên Quang
Thí sinh dự thi THPTQG 2019 tại Tuyên Quang

Theo PGS.TS Đỗ Anh Tài, điểm thi năm nay không có nhiều điểm 10, cho thấy đề thi vừa phù hợp với trình độ kiến thức của HS, vừa có sự phân hóa tạo điều kiện thuận lợi cho các trường ĐH.

Với phổ điểm thi năm nay, các trường ĐH tốp trên và tốp giữa sẽ không khó khăn trong công tác tuyển sinh. Vào trường nào, học ngành gì lại là bài toán lựa chọn của các thí sinh vì có nhiều em điểm thi tập trung ở tốp giữa.

Tâm lý thông thường của thí sinh là khi điểm thi cao hơn dự kiến, các em sẽ điều chỉnh nguyện vọng theo hướng chọn trường cao hơn, mong trúng tuyển ngành/trường mơ ước. Bên cạnh đó, sẽ có không ít thí sinh thay đổi thứ tự ưu tiên.

PGS Đỗ Anh Tài lưu ý các thí sinh: Năm nay thí sinh có điểm ở “tầm giữa” đông và có quá nhiều sự lựa chọn. Không ít thí sinh tưởng có thể đỗ trường cao hơn nhưng cuối cùng lại không đạt nguyện vọng. Các em nên tham khảo điểm chuẩn của các trường ĐH vài năm trước để có sự lựa chọn vừa sức, đảm bảo độ chắc chắn, phù hợp với lĩnh vực  ngành nghề mình học tập. Nên nhớ điều chỉnh nguyện vọng chỉ được 1 lần, hãy cân nhắc thận trọng khi bấm nút điều chỉnh.

Dự báo điểm chuẩn

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPTQG 2019, một số trường ĐH đã lên kế hoạch công bố điểm chuẩn. Trường ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (ĐH Thái  Nguyên) hiện có số lượng thí sinh đăng ký vào tương đối đông nhưng lãnh đạo nhà trường phân tích con số này còn tương đối "ảo", chưa thực chất. Trường sẽ công bố điểm chuẩn theo lộ trình của Bộ GD&ĐT.

Còn PGS.TS Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM - đăng trên Facebook cá nhân dự báo điểm chuẩn của trường như sau: Điểm chuẩn hệ đại trà: 18 - 23,5 điểm; điểm chuẩn hệ chất lượng cao: 17 – 22,5 điểm.

Trả lời một số băn khoăn về việc điểm chuẩn hệ chất lượng cao thấp hơn điểm chuẩn hệ đại trà, vị lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho biết do hệ chất lượng cao học phí cao hơn nên số nguyện vọng đăng ký ít hơn, dẫn đến điểm chuẩn thấp hơn.

Tuy nhiên, với điều kiện, môi trường học tập tốt hơn nên SV hệ chất lượng cao ra trường có chất lượng bằng hoặc tốt hơn hệ đại trà, nhất là tiếng Anh. 2 năm nay, phụ huynh thấy rõ ưu điểm của hệ này nên số đăng ký nhiều hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ