Thanh Hóa: Năm học mới sẽ cấm nhiều khoản thu trong các nhà trường

GD&TĐ - Để chấn chỉnh tình trạng “lạm thu” trong trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện các khoản thu, chi ngoài ngân sách trong các trường học. Trong đó, sẽ cấm nhiều khoản thu trong năm học 2018 – 2019.

Học sinh trường Tiểu học Thanh Xuân (Quan Hóa, Thanh Hóa)
Học sinh trường Tiểu học Thanh Xuân (Quan Hóa, Thanh Hóa)

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, năm học 2017 - 2018, các trường học đã thực hiện tốt quy chế dân chủ trường học; tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của ngành, được dư luận xã hội đồng thuận ủng hộ….

Tuy nhiên, vẫn còn một số khoản thu không đúng qui định, như: Các khoản thu thỏa thuận phục vụ học sinh (HS), huy động cha mẹ học sinh (CMHS) hỗ trợ kinh phí để tăng cường cơ sở vật chất, tổ chức dạy tiếng Anh và giáo dục kỹ năng sống không đúng quy định… Vì vậy, chuẩn bị bước vào năm học mới 2018 - 2019, Sở GD&ĐT Thanh Hóa tiếp tục quán triệt, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, các khoản thu trong năm học 2018 - 2019 theo quy định của Nhà nước, gồm: Bảo hiểm y tế; thu, chi học phí; tiền gửi xe đạp, (mức thu tối đa trông giữ xe đạp của 1 HS là 15.000 đ/tháng; xe máy là 30.000 đ/tháng). Việc tổ chức dạy thêm, học thêm đối với các trường THCS và trường THPT thực hiện theo quy định của UBND tỉnh. Theo đó, tối đa không quá 17.000đ/buổi/HS đối với lớp dưới 30 HS; tối đa không quá 15.000đ/buổi/HS đối với lớp từ 30 đến 45 HS; các khoản thu của tổ chức, đoàn thể liên quan đến HS, như: Quỹ Đoàn, Đội; quỹ Hội Chữ thập đỏ do các tổ chức Đoàn, Đội, Hội thu, chi theo quy định và có sự kiểm tra, giám sát của lãnh đạo các đơn vị, trường học.

Điểm lẻ trường Tiểu học Thanh Xuân, huyện vùng cao Quan Hóa, Thanh Hóa
Điểm lẻ trường Tiểu học Thanh Xuân, huyện vùng cao Quan Hóa, Thanh Hóa 

Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng yêu cầu các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh căn cứ vào số lượng giáo viên hiện có và cơ sở vật chất nhà trường để có kế hoạch tổ chức dạy tăng buổi, bồi dưỡng nghệ thuật, thể thao và kỹ năng sống cho phù hợp, nhưng không được thu tiền của HS.

Đối với quỹ Khuyến học, các trường học không được huy động từ HS đang học tại trường. Quỹ này do Hội Khuyến học vận động từ các tổ chức, nhà hảo tâm, các doanh nghiệp và các hội viên đóng góp theo quy định điều lệ Hội Khuyến học.

Bảo hiểm thân thể do tổ chức Bảo hiểm triển khai thu, đây là khoản thu tự nguyện của HS và CMHS (nhà trường không được thu và không giao giáo viên chủ nhiệm thu).

Cũng theo văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT Thanh Hóa, các cơ sở giáo dục trong tỉnh không được thu những khoản tiền đóng góp của phụ huynh HS để phục vụ chi thường xuyên mà ngân sách nhà nước đã bố trí theo quy định, như: Chi hỗ trợ hoạt động giáo dục, điện sáng, bảo vệ trường, nước sinh hoạt, hoạt động tập thể, thi đua khen thưởng, phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng HS giỏi…

Không được thu tiền vệ sinh trường, lớp và các công trình vệ sinh (đối với học sinh THCS, THPT, Trung tâm GDNN-GDTX, Trung tâm GDTX và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp), mà các nhà trường, cơ sở giáo dục phải tổ chức cho HS lao động.

Chấm dứt việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện CMHS để thu các khoản ngoài quy định, như: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường. Quỹ Ban đại diện CMHS, các nhà trường phải thực hiện theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT.

Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng nghiêm cấm các tổ chức thuộc sở, cá nhân thuộc phòng GD&ĐT; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của các trường học thực hiện việc giới thiệu, quảng bá, vận động mua, phát hành sách tham khảo tới học sinh hoặc CMHS dưới bất kỳ hình thức nào.

Nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng lạm thu, gây bức xúc trong nhân dân thì Trưởng phòng GD&ĐT phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện và Sở GD&ĐT. Các trường THPT, Trung tâm GDTX và Trung tâm KTTH-HN tỉnh chịu trách nhiệm trước Sở GD&ĐT về thực hiện các khoản thu, chi theo quy định trong hướng dẫn này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ