Sôi nổi ngày hội STEM ngành Giáo dục Hoàn Kiếm

GD&TĐ - Ngày hội STEM ngành GD-ĐT quận Hoàn Kiếm năm 2019 được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/4 là một sân chơi thiết thực, tạo điều kiện cho các trường học được giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình triển khai hoạt động STEM.

Sôi nổi ngày hội STEM ngành Giáo dục Hoàn Kiếm

Ngày hội STEM ngành GD&ĐT quận Hoàn Kiếm năm 2019 được tổ chức tại trường Tiểu học Trưng Vương (phố Lý Thái Tổ) trong 2 ngày 19/4 và 20/4/2019.

Ngày hội có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cùng đông đảo thầy cô giáo, học sinh, cha mẹ học sinh của 44 trường Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn quận.

Ngày hội còn có sự tham gia của các trường Đại học, các đơn vị đối tác có uy tín liên quan lĩnh vực khoa học, giáo dục và công nghệ. Ngày hội cũng thu hút đông đảo các bạn đồng nghiệp là các cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh các quận huyện bạn đến giao lưu, chia sẻ, cùng học hỏi.

Xuyên suốt chương trình Ngày hội, giáo viên, học sinh và khách mời được tham quan triển lãm khoa học trong không gian trưng bày mang đậm tính sáng tạo, thể hiện phong cách riêng của từng đơn vị.

Với các sản phẩm trưng bày đã được triển lãm tại các cơ sở như rô bốt tự chế, tên lửa nước, các sản phẩm nước rửa bát từ quả bồ hòn, các đồ dùng được tái chế từ vật liệu đã qua sử dụng hay các mô hình khoa học áp dụng kiến thức liên môn vào thực tế như cánh tay rô bốt, mô hình bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, phân tầng địa chất…

Ngoài ra, với đặc trưng của hoạt động STEM là trải nghiệm khoa học, các sản phẩm thông minh như các thí nghiệm kỳ thú, thử sức nhanh trên máy tính hay đấu robot con, tương tác với màn hình 3D….

Ông Lê Đức Thuận, Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm cho rằng: Phát triển giáo dục STEM trong các nhà trường là vô cùng cần thiết, nhằm đáp ứng đòi hỏi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và yêu cầu đổi mới của Chương trình GDPT mới, đồng thời thực hiện mục tiêu giáo dục của Ngành GD&ĐT quận.

Ông Nguyễn Ngọc Minh - Phó giám đốc Ban Công nghệ tập đoàn FPT khẳng định: Giáo dục STEM mang lại cơ hội và thách thức cho ngành giáo dục. Cơ hội mở ra cho tất cả học sinh được phát huy tối đa khả năng tư duy sáng tạo, vận dụng hiệu quả những kiến thức được học vào cuộc sống nhưng cũng đem đến thách thức khi phải thay đổi cách nghĩ, cách làm sao cho bài bản và hiệu quả.

Sôi nổi ngày hội STEM ngành Giáo dục Hoàn Kiếm ảnh 6

Sôi nổi ngày hội STEM ngành Giáo dục Hoàn Kiếm ảnh 7

Một trong những hoạt động nổi bật của ngày hội là “Hội thảo phát triển giáo dục STEM trong các trường Mầm non, Tiểu học và THCS giai đoạn hiện nay” với sự tham gia của gần 100 đại biểu đến từ các trường học trên địa bàn quận và các khách mời chuyên gia uy tín trong lĩnh vực giáo dục - công nghệ.

Trong buổi hội thảo, đại diện Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm có báo cáo kết quả triển khai giáo dục STEM trong các nhà trường, đồng thời triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tiếp theo.

Ngoài ra, buổi hội thảo sẽ tập trung vào các tham luận đến từ những ngôi trường đã và đang có nhiều kinh nghiệm trong công tác tổ chức và hướng dẫn hoạt động STEM.

Điểm nhấn của buổi Hội thảo là phần thuyết trình các sản phẩm tiêu biểu, có tính ứng dụng cao, thiết thực với đời sống từ  các khâu phát triển ý tưởng đến bắt tay thực hiện, hoàn thiện sản phẩm.

Kết thúc Ngày hội STEM quận Hoàn Kiếm năm 2019 là lễ tổng kết, bế mạc và trao giải cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong Ngày hội.

STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kĩ thuật) và Math (Toán học). Giáo dục STEM, về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kĩ năng cần thiết liên quan đến 4 lĩnh vực trên. Các kiến thức, kĩ năng này được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp cho học sinh có khả năng ứng dụng một cách sáng tạo, phát huy cách học mới để hiểu về những khái niệm được học thông qua thực hành.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ