rssheader

27/09/2021

Quận 4, TP.HCM: Thành quả sau 1 năm triển khai chương trình GDPT 2018

Phạm Thuý Hà - Phó trưởng Phòng GD-ĐT Quận 4, TP.HCM - 25/05/2021, 18:01 GMT+07 | Giáo dục
Học sinh lớp 1 tại Quận 4 trong giờ học. Ảnh minh hoạ Học sinh lớp 1 tại Quận 4 trong giờ học. Ảnh minh hoạ

100% học sinh học 2 buổi/ngày

Năm học 2020-2021 trên địa bàn Quận 4 có 15 trường tiểu học, với 484 cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên và 9.521 học sinh. Trong đó, lớp 1 có 1.815 em, bình quân đạt 33 học sinh/lớp.  100% học sinh lớp 1 trên địa bàn học 2 buổi/ngày.

Quận có 11 trường lựa chọn sử dụng bộ sách giáo khoa Chân trời sáng tạo, 4 trường sử dụng bộ Cánh Diều.

Trong quá trình thực hiện Chương trình GDPT 2018, Quận 4 có nhiều thuận lợi, đặc biệt  là sự quan tâm, tạo điều kiện của lānh đạo Quận ủy và UBND Quận.

Đội ngũ giáo viên có năng lực, thường xuyên được bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn; đảm bảo ổn định về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung và phương pháp dạy học.

Cụ thể, giáo viên lớp 1 có 55 người, cán bộ quản lý 30 người. Tỉ lệ giáo viên dạy lớp l  bảo đảm để tổ chức dạy đủ các môn học và dạy học 2 buổi/ngày.

Học sinh lớp 1 trong giờ học. Ảnh minh hoạ

Số giáo viên đạt chuẩn đào tạo là 100% và trên chuẩn (cao học) đạt 1,8%.

Thêm vào đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chuyên môn, đánh giá học sinh, chế độ báo cáo nhanh bằng thư điện tử… được thực hiện tích cực theo quy định của Sở GD-ĐT.

Ngoài ra, Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh học sinh quan tâm và ủng hộ việc thực hiện chương trình GDPT  2018. Phụ huynh cũng rất đồng thuận với nhà trường, giáo viên trong quá trình thực hiện chương trình mới.

Chuẩn bị đội ngũ giáo viên

Quận đã phối hợp với Trường ĐH Sư phạm TP.HCM để chuẩn bị công tác triển khai đại trà cho toàn thể giáo viên lớp 1.

Đảm bảo 100% cán bộ quản lý, giáo viên được tập huấn, bồi dưỡng và hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT khi bắt đầu triển khai và áp dụng chương trình, SGK GD phổ thông 2018.

Đồng thời, tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên dạy lớp 1 và giáo viên dạy các bộ môn đặc thù, chọn giáo viên trẻ, nhiệt tình, trình độ đại học, là giáo viên giỏi, chủ nhiệm giỏi, đạo đức tốt… để đề xuất kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông.

Đảm bảo 100% giáo viên giảng dạy lớp 1 phải được bồi dưỡng để dạy chương trình GDPT 2018: GV dạy nhiều môn, GV dạy Âm nhạc, GV dạy Giáo dục thể chất, GV dạy Tiếng Anh.

Quận 4 đã chọn lọc các GV có tay nghề chuyên môn vững, đáp ứng các điều kiện để sẵn sàng tham gia tập huấn, xây dựng đội ngũ giáo viên nguồn phục vụ cho việc bồi dưỡng triển khai Chương trình GDPT 2018.

Xây dựng kế hoạch sắp xếp, bố trí, sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện có, tuyển dụng và thực hiện tinh giản biên chế phù hợp với đặc thù của nhà trường xây dựng theo mô hình trường tiên tiến, hiện đại, đảm bảo số lượng và chất lượng để thực hiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu giảng dạy và giáo dục.

Lựa chọn và lập danh sách cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán dự tập huấn triển khai chương trình phổ thông 2018.

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị

Phòng GD-ĐT Quận đã tham mưu UBND quận có kế hoạch huy động nguồn lực ưu tiên đầu tư xây dựng, cải tạo và nâng cấp trường lớp. Củng cố và tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học theo hướng tiêu chuẩn hóa, hiện đại hóa nhà trường, không còn trường có cơ sở vật chất yếu kém.

Tăng cường xã hội hóa trong giáo dục và đào tạo, huy động mọi nguồn lực đầu tư để phát triển giáo dục và đào tạo.

Các phòng học đều được xây dựng mới kiên cố, sạch sẽ, thoáng mát, có đầy đủ đèn, quạt, bàn ghế, trang bị phương tiện dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học như: màn hình LCD, máy chiếu … hỗ trợ tích cực và hiệu quả trong việc dạy và học của học sinh.

Các phòng học và phòng chức năng đủ, đảm bảo diện tích và tiện nghi thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Học sinh lớp 1 tại Quận 4 trong một tiết học. Ảnh minh hoạ

Những kết quả trong năm đầu triển khai

Thời gian đầu triển khai chương trình, SGK mới, giáo viên có những bỡ ngỡ, cha mẹ học sinh cũng có  phản ánh nhiều chiều, song sau đó giáo viên và học sinh đã nhanh chóng bắt nhịp.

Sau kiểm tra, đánh giá học sinh trong học kỳ I, mặt bằng chất lượng học sinh lớp 1 năm nay của các trường nâng lên so với những năm trước.

Đáng chú ý, học sinh tích cực hơn, nhiều em tiến bộ nhanh. Nội dung các bài học trong sách giáo khoa mới đa dạng, ngữ liệu có tranh minh họa giúp giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh dễ nhận biết, hiểu rõ nghĩa, bài tập thực hành.

Các yêu cầu cần đạt của chương trình đối với các môn học giúp học sinh đáp ứng tốt khi ứng dụng trong thực tế cuộc sống, rèn cho học sinh những phẩm chất, năng lực cần thiết.

Bản thân giáo viên đã vượt qua được những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu, mạnh dạn, linh hoạt để làm chủ hoạt động dạy học.

Giáo viên đánh giá học sinh theo hướng mở, nhằm ghi nhận sự tiến bộ của các em, tạo được sự tự tin, phấn khởi cho học sinh.

Các môn học được giáo viên thực hiện đạt hiệu quả cao hơn năm học trước, học sinh đã được giáo viên cho tham gia thực hiện một số hoạt động từ đơn giản đến phức tạp để phát triển năng lực, phẩm chất.

Tuy vậy, thực tế dạy học ở  Quận 4 vẫn còn gặp những khó khăn. Số lượng học sinh chậm phát triển trí tuệ,… trong 1 lớp học còn nhiều (2 hoặc 3 em/lớp) gây khó khăn cho giáo viên trong quá trình giảng dạy cũng như tổ chức các hoạt động phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều; việc  thực hiện đổi mới phương pháp dạy học của một số giáo viên còn hạn chế.

Toàn ngành GD Quận 4  đang nỗ lực khắc phục những hạn chế, tích cực chuẩn bị để tới đây thực hiện chương trình lớp 2,6 hiệu quả hơn.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm