Lưu ý đặc biệt đối với thí sinh trước “giờ G”

GD&TĐ - Ngày mai (24/6), hơn 900.000 thí sinh sẽ chính thức làm thủ tục đăng ký dự thi Kỳ thi THPT quốc gia 2018. Trước ngày trống điểm trường thi, PGS.TS Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã có những chia sẻ với báo chí.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

* Thưa PGS, ngày mai thí sinh cả nước chính thức làm thủ tục đăng ký dự thi. Qua kiểm tra thực tế tại cơ sở, PGS có đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi ở các địa phương?

- Có thể nói, đến thời điểm này, tất cả các địa phương đều đã hoàn thành công tác chuẩn và đã sẵn sàng để tổ chức kỳ thi. Các bộ, ngành, các các địa phương, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội đã vào cuộc cùng ngành Giáo dục.

Có thể khẳng định, cho đến giờ phút này, những điều kiện tốt nhất có thể đã được chuẩn bị để sẵn sàng đón thí sinh vào mùa thi 2018.

* Thực tế có rất nhiều thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhất là những em ở vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo. Qua kiểm tra thực tế, các địa phương đã có những hỗ trợ các thí sinh này như thế nào?

- Đã từ nhiều năm, đặc biệt là trong những năm gần đây, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, tất cả các địa phương đều xác định quan điểm: Dù khó khăn đến mấy, tuyệt đối không để bất kỳ một thí sinh nào không đến được trường thi.

Do đó nhiều địa phương, tùy thuộc vào những điều kiện cụ thể khác nhau đã có những chính sách hỗ trợ cho học sinh, đặc biệt là những thí sinh vùng khó. Qua thực tế kiểm tra các tỉnh ở miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ các tỉnh đều đã có thống kê xác định rất rõ những thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo đó, căn cứ vào điều kiện cụ thể để hỗ trợ thí sinh bằng nhiều hình thức khác nhau như: Đưa đón các em đến nơi trọ, đưa đón thí sinh đến trường thi, hỗ trợ kinh phí… Nhiều địa phương thành lập các nhóm bạn giúp bạn, thầy giúp thầy, trường giúp trường và thành lập các tổ chức tình nguyện để hỗ trợ thí sinh.

Cho đến nay, có thể khẳng định rằng, tất cả 63 tỉnh thành trong cả nước đều đã có phương án tốt nhất, trong đó đặc biệt quan tam đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

PGS.TS Mai Văn Trinh: Các em hãy bình tĩnh, giữ gìn sức khỏe để có trạng thái tâm lý tốt nhất bước vào phòng thi
  PGS.TS Mai Văn Trinh: Các em hãy bình tĩnh, giữ gìn sức khỏe để có trạng thái tâm lý tốt nhất bước vào phòng thi

* Siết chặt kỷ luật phòng thi là yếu tố quan trọng. Vậy điểm mới của công tác này trong kỳ thi năm là gì?

- Ngành Giáo dục luôn luôn xác định, kết quả của Kỳ thi THPT quốc gia và tính khách quan, công bằng là một trong những mục tiêu hàng đầu. Do đó, cùng với giải pháp về mặt kỹ thuật như đảm bảo chất lượng đề thi, năm nay Bộ tăng cường hơn về kỹ thuật coi thi.

Cụ thể, chúng tôi sử dụng hơn 4.000 cán bộ về làm thanh tra tại tất cả các điểm thi. Đặc biệt chúng tôi tăng cường công tác tập huấn, nêu cao trách nhiệm của các bộ coi thi trong mỗi phòng thi.

Chúng tôi cho rằng, thành bại của kỳ thi thì yếu tố quan trọng nhất đó chính là các cán bộ tham gia kỳ thi; cụ thể cán bộ coi thi, cán bộ giám sát, thanh tra cần làm hết mình, hết trách nhiệm. Nếu như từng con người làm hết trách nhiệm thì sẽ bảo đảm kỳ thi được thành công.

* Chiều ngày mai, các thí sinh bắt đầu làm thủ tục đăng ký dự thi để sáng ngày 25/6 chính thức bước vào môn thi đầu tiên. Trước giờ “G”, PGS có lưu ý gì đối với cán bộ coi thi và các em thí sinh?

- Trước hết tôi muốn nhắn gửi đến tất cả cán bộ coi thi, các thầy, cô giáo hãy là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Trước hết, các thầy cô phải tự giác, nghiêm túc thực hiện quy chế và làm tròn nhiệm vụ của mình.

Năm nay, dự báo có những thiết bị gian lận công nghệ cao có thể sử dụng trong để thực hiện gian lận trong thi cử. Điều đó chỉ có thể phát hiện nếu như các thầy cô làm tròn trách nhiệm của mình.

Về phía thí sinh, các em hãy bình tĩnh, giữ gìn sức khỏe để có trạng thái tâm lý tốt nhất bước vào phòng thi. Các em cũng không quá lo lắng, hãy tự tin để có một kỳ thi đạt kết quả cao nhất mà mình đã chuẩn bị trong suốt thời gian qua.

Chúc các em thành công!

Xin cảm ơn PGS!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.