rssheader

24/09/2021

Hà Tĩnh thi GV dạy giỏi: Giáo viên tự tin đăng kí dự thi dạy bộ sách Cánh Diều

Văn Lê - 20/03/2021, 18:27 GMT+07 | Giáo dục
Học sinh lớp 1 tương tác với cô giáo trong giờ dạy Tiếng Việt 1 Cánh Diều. Học sinh lớp 1 tương tác với cô giáo trong giờ dạy Tiếng Việt 1 Cánh Diều.

Đây là một trong những điểm mới của kỳ thi và tín hiệu đáng khích lệ.

Nhà giáo Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh), Trưởng ban tổ chức Hội thi thẳng thắn: “Thật ra, để chuẩn bị cho kỳ thi, Ban tổ chức đã tiến hành họp nhiều lần, thảo luận, cân nhắc nội dung, chương trình thi ra sao. Có ý kiến cho rằng chỉ nên thi chương trình lớp 2, 3, 4, 5. Nhưng một số GV cơ sở đăng ký thi môn tiếng Việt bộ sách Cánh Diều, nên Ban tổ chức cân nhắc, xem xét và quyết định tạo cơ hội để giáo viên thể hiện khả năng của mình, nhất là những GV đang trực tiếp giảng dạy lớp 1”.

Để đáp ứng nguyện vọng cho GV thi môn tiếng Việt bộ sách Cánh Diều, ban tổ chức không chỉ lo cơ sở vật chất, thiết bị mà còn lựa chọn đội ngũ giám khảo những nhà quản lý đã tham gia tập huấn, chỉ đạo thực hiện chương trình tiếng Việt lớp 1 bộ sách Cánh Diều. “Trong hàng trăm cán bộ quản lí tiểu học, chúng tôi rà soát, xem xét và lựa chọn được đội ngũ giám khảo không chỉ hiểu biết sâu chương trình, đã từng trải qua công tác chỉ đạo mà công tâm, khách quan. Đúng là chọn mặt gửi vàng thật sự”. Thầy Phan Duy Nghĩa - Phó phòng Phổ thông Sở GD&ĐT Hà Tĩnh chia sẻ.

Cô Hoàng Thị Thanh - Giám khảo môn tiếng Việt lớp 1, bộ sách Cánh Diều

Chúng tôi đã có mặt tại điểm thi trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ, gặp gỡ, trao đổi với Giám khảo, giáo viên tham dự kì thi. Cô Hoàng Thị Thanh đến từ trường Tiểu học Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh cho biết: “Tại cụm thi phía Bắc Hà Tĩnh có 4 cô giáo tham gia dạy 4 tiết tiếng Việt; trong phân phối chương trình là tiết 26, vần uynh uỵc. Chúng tôi có ba Giám khảo. Trước khi dự giờ, Giám khảo chúng tôi căn cứ vào Hướng dẫn của Sở GD&ĐT về mục đích, yêu cầu, thang điểm, từ đó thống nhất các tiêu chí, nhằm đánh giá chính xác, khách quan GV thi, đồng thời khích lệ sáng tạo của GV và HS trong tiết dạy. Chúng tôi làm đúng quy trình của BTC chấm điểm độc lập, khoa học, công bằng”.

Sau khi kết thúc buổi thi, chúng tôi trao đổi với BGK. Theo cô Thanh, cho đến nay, Giám khảo không thể tiết lộ được kết quả, nhưng hầu hết các tiết dạy đúng quy trình dạy vần, tương tác giáo viên tốt, học sinh tích cực, chủ động tham gia vào bài giảng. Hầu hết các em phát âm, nhận diện vần, và viết tốt. Có tiết GV dạy sôi nổi, tạo được không khí và hứng khởi của HS.

Cô giáo Trần Thị Tình (Trường TH thị trấn Đức Thọ) dạy Tiếng Việt cho HS lớp 1

Mỗi GV thi GVDG có lý do riêng lựa chọn thi môn tiếng Việt Cánh Diều. Đối với cô Trần Thị Tình - GV Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ thì: “Có ba lý do để em lựa chọn thi môn tiếng Việt lớp 1. Một là em đang trực tiếp giảng dạy, chủ nhiệm HS lớp 1, nên lựa chọn sẽ có nhiều thuận lợi. Hai là em tâm đắc với sách tiếng Việt Cánh Diều, vì dễ dạy, dễ học. Vào thời điểm này, những năm trước khi giảng dạy tiếng Việt Chương trình Công nghệ, học sinh khó khăn khi đọc cũng như quy tắc chính tả, nhưng nay, lớp em có 37 HS, tất cả các em đều đọc thông viết thạo. Sự tiến bô và kết quả học tập của học sinh khích lệ em tự tin lựa chọn môn này. Ba là bộ sách Cánh Diều có CD, VIDEO đi kèm có thể dễ dàng khai thác hỗ trợ trong quá trình dạy học, và nhất là khi dạy vần uỳnh uỵc, cô và trò không phải khó khăn khi phát âm, ghép vần, phân biệt âm và chữ, vì tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều kế tục sách truyền thống, nên học sinh dễ nhận diện âm cũng như chữ”.

Cô Đặng Thị Thùy hướng dẫn HS lớp 1E viết chữ

Cô Đặng Thị Thùy đến từ trường Tiểu học Ngô Đức Kế (Can Lộc) lại có lí do rất đặc biệt: “Với em, thi giáo viên giỏi là sự trải nghiệm, là thử thách. Chọn tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều là thử thách thú vị. Bài dạy mới, học sinh mới, không gian, đối tượng đều mới. Bản lĩnh của GV sẽ được thể hiện. Mặt khác, triết lí của bộ sách Cánh Diều là đưa bài học vào cuộc sống, đưa cuộc sống vào bài học, nên em vận dụng triết lí này vào bài dạy cụ thể”.

Trong số những giáo viên tham gia dạy thi GVG tỉnh môn tiếng Việt bộ sách Cánh Diều, có cô giáo năm học 2020-2021 không trực tiếp dạy lớp 1. Trả lời câu hỏi của tôi: “Chưa dạy tiếng Việt lớp 1 bộ sách Cánh Diều, sao em lại lựa chọn tiết thi GVG này? Như vậy có mạo hiểm không?”, cô giáo Lương Thị Lệ Hằng đến từ Trường Tiểu học Yên Hồ, huyện Đức Thọ tự tin chia sẻ: “Năm học 2020-2021, nhà trường phân công em dạy và chủ nhiệm lớp 5, nhưng em lại tham dự kỳ thi với lựa chọn tiếng Việt lớp 1 bộ sách Cánh Diều. Nghĩ cũng hơi liều, nhưng em có lý do của riêng mình. Trước hết là không dạy lớp 1 nhưng em đọc kỹ chương trình, SGK để có ý kiến khi được giao nhiệm vụ chọn sách. Trong quá trình bồi dưỡng thay sách, học tập, trao đổi chuyên đề, em tham gia đầy đủ. Em học đồng nghiệp, bạn bè, học qua sách vở nên tự tin.

Mặt khác, trong quá trình tìm hiểu bộ sách Cánh Diều, em thấy những ưu điểm nổi bật, nhất là phù hợp với học sinh trường em. Các tiết hợp lý, tinh giản, không ôm đồm, trình tự các tiết hợp lý, có thể vận dụng kiến thức đã học để dạy bài mới. Đối với tiết dạy vần uỳnh uỵc em bắt đầu từ trò chơi vào bài tự nhiên. Em đi từ tiếng giúp học sinh nhận diện vần và từ vần đến tiếng. Sau đó, em gợi ý học sinh tìm những từ, tiếng chứa đựng vần đã học. Nói chung học sinh phát âm, nhận diện, viết chữ tốt, lớp học có không khí. Em hài lòng với không khí học của học sinh lớp 1A, trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ”.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh Nguyễn Quốc Anh: “Tại Hà Tĩnh năm học 2020-2021, trên 60% trường học lựa chọn bộ sách Cánh Diều lớp 1. Nhưng do cụm thi đặt tại hai trường tiểu học thị trấn Đức Thọ và Tiểu học Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh đều lựa chon bộ sách Cánh Diều nên GV thi dạy môn tiếng Việt dạy bộ sách Cánh Diều là vì thế”.
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm