rssheader

24/04/2021

Đà Nẵng ban hành Bộ tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa Tiểu học

26/02/2021, 15:35 GMT+07 | Giáo dục
Giờ học của HS lớp Một Trường Tiểu học Lê Lai (Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) Giờ học của HS lớp Một Trường Tiểu học Lê Lai (Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)

Theo đó, Bộ tiêu chí lựa chọn SGK phù hợp với cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn TP Đà Nẵng có 2 tiêu chí. Cụ thể: 

Tiêu chí 1: Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng. Trong đó: Nội dung SGK phải đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của thành phố Đà Nẵng. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính linh hoạt, có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng và phong cách học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh tại thành phố Đà Nẵng. Cấu trúc, nội dung sách giáo khoa tạo cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, sát với thực tế thành phố Đà Nẵng. Chất lượng sách tốt (giấy in, độ bền, độ nét của chữ in…), không có lỗi in ấn… và có giá thành hợp lý.

Tiêu chí 2: Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại các cơ sở giáo dục Tiểu học. 

Trước hết, Bộ SGK phải phù hợp với việc học của học sinh: SGK được trình bày hấp dẫn, gây hứng thú với học sinh. Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi, trực quan, phù hợp với nội dung bài học, có tính thẩm mỹ và tính giáo dục cao. Nội dung mỗi bài học trong sách giáo khoa được thể hiện, trình bày sinh động, có sức lôi cuốn, thúc đẩy học sinh học tập tích cực, kích thích học sinh tư duy sáng tạo, độc lập. Nội dung các bài học/chủ đề trong mỗi môn học cần đảm bảo tính liên môn với các môn học khác và có những hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh biết cách định hướng để đạt được mục tiêu học tập. Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học phải hướng đến việc phát triển kỹ năng nhận thức, kỹ năng tư duy, rèn khả năng tích hợp, vận dụng kiến thức mới cho học sinh.

Bộ SGK được lựa chọn phải phù hợp với CSVC và việc lập kế hoạch dạy học tại cơ sở giáo dục tiểu học. Trong đó, cấu trúc SGK có tính linh hoạt, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục. Cấu trúc SGK thuận lợi, hợp lý để tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường. Nội dung SGK  đảm bảo triển khai tốt, phù hợp với cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại cơ sở giáo dục tiểu học.

Ngoài ra, bộ SGK còn phải thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên: Cách thiết kế bài học/chủ đề trong SGK phải hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực; đảm bảo triển khai khả thi, phù hợp với năng lực chung của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tại cơ sở giáo dục tiểu học. SGK phải có nhiều nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn. Nội dung SGK đảm bảo mục tiêu phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của học sinh. Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích, dễ khai thác. 

Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, Sở GD&ĐT có trách nhiệm tham mưu UBND thành phố tổ chức việc lựa chọn SGK sử dụng tại các cơ sở giáo dục tiểu học theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và các tiêu chí quy định của UBND TP ban hành. 

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm