rssheader

18/01/2021

Còn lúng túng khi triển khai giáo dục STEM trong trường học

Hồ Lài - 23/11/2020, 18:15 GMT+07 | Giáo dục
Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức Hội thảo giáo dục STEM với sự tham gia của 12 Sở GD&ĐT trong cả nước. Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức Hội thảo giáo dục STEM với sự tham gia của 12 Sở GD&ĐT trong cả nước.

Dự hội thảo có đại diện Viện Khoa học Giáo dục, các Cục, Vụ liên quan thuộc Bộ GD&ĐT; lãnh đạo của 12 Sở GD&ĐT cùng nhiều chuyên gia giáo dục STEM.

Đây là diễn đàn để các chuyên gia, cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên, nhà đầu tư và các bên liên quan cùng trao đổi, thảo luận về việc triển khai chương trình giáo dục STEM trong bối cảnh hiện nay.

Các đại biểu thảo luận về giáo dục STEM và cơ hội triển khai vào trường học từ mầm non đến phổ thông.

Giáo dục STEM được đánh giá là một trong những giải pháp chuẩn bị nguồn nhân lực cho CMCN 4.0, nguồn nhân lực “công dân toàn cầu thế hệ mới”. Với vai trò đó, thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các địa phương triển khai chương trình giáo dục STEM từ bậc học phổ thông.

Tại Nghệ An, giáo dục STEM được Sở GD&ĐT triển khai từ năm học 2018-2019 với 3 mức độ: Dạy học theo chủ đề giáo dục STEM; dạy học thông qua hoạt động trải nghiệm và thông qua hoạt động nghiên cứu khóa học của học sinh.

Hiện cấp trung học đã xây dựng và thực hiện  được 667 chủ đề giáo dục STEM. Đặc biệt  có 2 trường THPT; 62 trường THCS được Bộ GD-ĐT chọn thí điểm triển khai GD STEM từ năm học 2018-2019 đã  phát huy hiệu quả.

Học sinh Trường Tiểu học Hưng Dũng 2 (TP Vinh, Nghệ An) trong tiết học STEM.

Tuy nhiên, đây là một lĩnh vực mới, một cách tiếp cận mới do đó việc triển khai chương trình giáo dục STEM tại Nghệ An cũng như các địa phương khác còn gặp khó khăn, lúng túng.

Trao đổi tại hội thảo, các đại biểu cũng chỉ ra những vấn đề còn tồn tại trong việc triển khai giáo dục STEM trên thực tế. Cụ thể, thiếu khung chương trình, mô hình giáo dục STEM thống nhất cho các cấp học, bậc học. Thiếu tài liệu giáo dục STEM và tài liệu hướng dẫn giáo dục STEM. Bên cạnh đó, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục ở các cấp học, bậc học chưa được tập huấn, chuyển giao công nghệ giáo dục STEM do đó sự hiểu biết và nhận thức về vấn đề này còn nhiều hạn chế. Việc triển khai giáo dục STEM đang còn mang tính tự phát, nên hiệu quả chưa rõ ràng.

PGS.TS Lê Anh Vinh – Phó Viện trưởng Phụ trách Viện KHGD Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Hội thảo cũng tập trung chia sẻ, thảo luận các nội dung như: Giáo dục STEM và cách hiểu đúng về giáo dục STEM trong bối cảnh hiện nay. Về cơ hội đưa giáo dục STEM vào trong trường phổ thông như thế nào, cách thức, mức độ và hình thức ra sao đối với từng bậc học. Chia sẻ về phương thức, kết quả triển khai chương giáo dục STEM tại các tỉnh thành.

Qua đó, giúp cán bộ quản lý ngành giáo dục, các nhà trường có thêm thông tin, hiểu đúng và triển khai chương trình giáo dục STEM phù hợp. Mục tiêu phát triển kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh phổ thông,  góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở mỗi địa phương.

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An nhấn mạnh giáo dục STEM là lĩnh vực mới, cần có chương trình, tài liệu thống nhất, đồng bộ.

Phát biểu tại hội thảo, ông Thái Văn Thành đánh giá Giáo dục STEM là lĩnh vực mới, nhưng có vai trò hình thành kỹ năng toàn cầu cho học sinh, giúp các em vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Đây là một trong những con đường để dạy học theo hướng phát triển năng lực người học, giúp cho các nhà trường thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018. 

Dạy học STEM tại Trường THCS Võ Liệt (huyện Thanh Chương, Nghệ An).

Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cũng mong muốn các đơn vị, chuyên gia hỗ trợ để xây dựng bộ tài liệu cho các nhà trường, địa phương sử dụng trong dạy học STEM. Trong đó, chú ý đến sự tích hợp giữa các bộ môn khác của chương trình phổ thông. Ngành cũng sẽ phối hợp, tổ chức cho cán bộ, giáo viên trên địa bàn tỉnh giao lưu, tham quan học hỏi các đơn vị ở các tỉnh thành thực hiện tốt chương trình giáo dục STEM.

Tại Nghệ An nhiều trường học đã sớm thực hiện chương trình giáo dục STEM. Tuy nhiên, việc triển khai còn tự phát, phòng học phục vụ cho STEM chưa có, chủ yếu dựa vào sự năng động tâm huyết của một số thầy cô giáo. Nội dung học dừng lại một số mô hình, thiết bị robot đơn giản. Trên thực tế chưa có một chương trình giáo dục STEM bài bản, đồng bộ, thống nhất từ mầm non phát triển đến các bậc phổ thông. Vì vậy, Nghệ An đã xây dựng đề án Hỗ trợ xây dựng mô hình ứng dụng chương trình giáo dục STEM trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh. 
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm