Chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT: Học sinh là trung tâm

GD&TĐ - Tích cực chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tới, mỗi địa phương có một cách làm sáng tạo, nhưng đều cùng gặp ở một điểm chung là vì học sinh.

Chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT: Học sinh là trung tâm

Hòa Bình: Tổ chức ôn thi tốt nghiệp trực tuyến

Theo ông Bùi Ngọc Dảo - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình, từ ngày 15/4 đến 18/4, Sở GD&ĐT Hòa Bình sẽ tổ chức dạy học trực tuyến cho học viên các Trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh với 4 môn là Toán, Ngữ văn, Địa lý và Lịch sử.

Sở đã giao cho giáo viên cốt cán các bộ môn nêu trên chuẩn bị nội dung thực hiện ôn tập. Hệ thống hóa kiến thức bộ môn theo những yêu cầu chuyển kiến thức kỹ năng chương trình GDTX cấp THPT.

Các điều kiện kỹ thuật và điều kiện tổ chức khác cũng được Sở GD&ĐT chuẩn bị.

Theo đó, yêu cầu cán bộ phụ trách phòng trực tuyến thử nghiệm máy chiếu vật thể đảm bảo tốt kỹ thuật trước khi tổ chức ôn tập trực tuyến.

Kiểm tra âm thanh, hình ảnh, tổ chức kết nối trực tuyến với điểm cầu Trung tâm GDTX thành phố trước khi dạy thử nghiệm và dạy chính thức 2 ngày.

Đồng thời, kiểm tra, đôn đốc giáo viên bộ môn chuẩn bị bài giảng, đồ dùng, thiết bị dạy trực tuyến.

Sở cũng nhấn mạnh, các Trung tâm GDTX phải nhanh chóng xây dựng thời khóa biểu để 100% học viên lớp 12 được dự lớp ôn tập này.

Bình Dương: Tư vấn học sinh đăng ký môn tự chọn

Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Dương - ông Dương Thế Phương cho biết, Sở GD&ĐT Bình Dương đã có hướng dẫn về việc chọn môn thi tự chọn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014.

Theo đó, tư vấn cho học sinh chọn môn tự chọn, cần dựa vào những yếu tố: Kết quả của học sinh; khối thi ĐH, CĐ; đặc điểm môn học; chất lượng đội ngũ; lịch thi tốt nghiệp và các điều kiện khác của nhà trường.

Sở đã có yêu cầu Hiệu trưởng các trường tổ chức sinh hoạt chung cho tất cả học sinh, niêm yết các thông tin liên quan; giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn tư vấn cho các lớp phụ trách; lập phiếu đăng ký, có chữ ký của phụ huynh và học sinh.

Hiệu trưởng tổ chức xem xét từng trường hợp môn thi tự chọn của học sinh; tổ chức cho học sinh đăng ký môn thi tự chọn đúng theo thời gian quy định.

Sở cũng lưu ý, việc đăng ký môn thi tự chọn phải trên tinh thần tự nguyện của học sinh và được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.

Trong trường học ban giám hiệu, giáo viên phụ trách nhận thấy học sinh đăng ký môn không phù hợp cần tổ chức tư vấn thêm, nhưng tuyệt đối không ép buộc học sinh.

Sóc Trăng: Quan tâm giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Một trong những điều Sở GD&ĐT Sóc Trăng nhấn mạnh trong việc tổ chức on tập thi tốt nghiệp THPT năm nay là tạo điều kiện về vật chất và tinh thần cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia ôn tập tốt; đảm bảo đến ngày thi, học sinh vẫn có đủ sách giáo khoa và sách tham khảo để sử dụng.

Sở yêu cầu các trường phân công giáo viên kèm cặp cho đối tượng học sinh yếu, giúp các em nắm được kiến thức cơ bản phục vụ cho kì thi tốt nghiệp THPT.

Đồng thời, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp rà soát cẩn thận hồ sơ học sinh lớp 12, chú ý những học sinh thuộc diện ưu tiên và số học sinh được hưởng điểm khuyến khích; kịp thời điều chỉnh, bổ sung, đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Không để xảy ra trường hợp học sinh không được thi tốt nghiệp do thiếu hồ sơ, hồ sơ không hợp lệ hoặc sau khi dự thi xong mới bổ sung diện ưu tiên, điểm khuyến khích,...

Trong việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp, Sở GD&ĐT lưu ý khá kỹ đến từng nội dung môn thi.

Theo đó, đối với các môn Toán, Hóa học, Vật lí, Sinh học và Tiếng Anh, cần chú ý rèn luyện kĩ năng giải quyết các bài tập hoặc bài toán dạng cơ bản, mang tính trọng tâm;

Đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, giáo viên bộ môn cần xây dựng bản đồ tư duy để hệ thống kiến thức theo sườn, theo nhánh; đồng thời hướng dẫn học sinh tự hệ thống kiến thức thông qua sơ đồ, biểu bảng để dễ ghi nhớ;

Riêng đối với môn Địa lí, bắt buộc tất cả học sinh đều phải có Atlat Địa lí và có khả năng khai thác thông tin trên đó để làm bài; chú ý rèn luyện kĩ năng đọc và phân tích Atlat Địa lí, vẽ các dạng biểu đồ, lược đồ, biết phân tích số liệu,...

Sở GD&ĐT Sóc Trăng cho biết sẽ tổ chức cho học sinh lớp 12 kiểm tra thử đối với 8 môn thi tốt nghiệp THPT theo lịch chung của tỉnh. Thời điểm kiểm tra dự kiến trong 3 ngày 17, 18 và 19/4/2014).

Hải Dương: Ôn tập nhiều hơn cho học sinh học lực yếu

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở GD&ĐT Hải Dương yêu cầu nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động lập kế hoạch, phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp để chia nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức.

Bên cạnh đó, chọn, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập, ôn tập nhiều hơn cho những học sinh học lực yếu, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi.

Đối với học sinh khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn.

Sở này cũng nhấn mạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban giám hiệu, tổ nhóm chuyên môn, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường, của lớp,... thống nhất sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe cho học sinh, ôn tập đạt kết quả cao nhất nhưng không gây quá tải.

Đi sâu vào cách thức ôn tập, Sở GD&ĐT Hải Dương yêu cầu các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp THPT chủ động xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp năm 2014 gồm:

Nội dung, hình thức, thời gian ôn tập; biên soạn hệ thống câu hỏi, bài tập có hướng dẫn, gợi ý trả lời phù hợp, chú ý đến các nội dung kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh theo Công văn số 5842/BGDĐT-VP của Bộ GD&ĐT.

Lưu ý, tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức. Chú ý các yêu cầu chỉ đạo mới về dạy và học.

Trong việc tổ chức ôn tập, cần hướng dẫn học sinh vận dụng, lựa chọn, kết hợp linh hoạt, hài hòa nhiều phương pháp, cách thức ôn tập như: ôn tập ngay trong quá trình dạy học và thực hiện chương trình, sách giáo khoa;

Ôn tập ngay sau mỗi đơn vị bài học, chú trọng hướng dẫn học sinh tự học để nắm chắc từng đơn vị kiến thức; ôn tập theo từng chủ đề; ôn tập tổng hợp các kiến thức, kỹ năng của toàn bộ chương trình giáo dục phổ thông mỗi môn học, chủ yếu là chương trình lớp 12. Tuyệt đối không hướng dẫn học sinh học tủ, học lệch.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ