Cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh: Băn khoăn tuyển dụng giáo viên

GD&TĐ - Thời điểm Thông tư 50/2020 của Bộ GD&ĐT có hiệu lực, phóng viên Báo GD&TĐ đã ghi nhận tại một số trường Mầm non ở tỉnh Thanh Hóa, cho thấy nhiều trường vẫn còn băn khoăn một số vấn đề.

Giờ học làm quen với tiếng Anh ở Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân Nam (TP Thanh Hóa).
Giờ học làm quen với tiếng Anh ở Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân Nam (TP Thanh Hóa).

Thông tư 50/2020 của Bộ GD&ĐT cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh với thời lượng 35 tuần/năm. Đây là Chương trình nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và khả năng của trẻ đối với việc làm quen với tiếng Anh trong những cơ sở giáo dục mầm non có đủ điều kiện.

Bà Phạm Thị Hòa – Hiệu trưởng Trường Mầm non Lam Sơn (phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa), cho biết: Mặc dù nhà trường có 410 trẻ, nhưng  mới chỉ có khoảng 90/ 195 trẻ ở độ tuổi từ 5- 6 tuổi tham gia giờ học ngoại khóa tiếng Anh.

“Thời gian qua, được sự đồng ý của phụ huynh học sinh, nhà trường cũng mời giáo viên ở trung tâm ngoại ngữ về hỗ trợ cho trẻ làm quen với tiếng Anh.

Mỗi tuần có 1 giáo viên đến dạy cho các con, với thời lượng 2 tiết học/tuần. Trong số 195 trẻ ở nhóm lớn, thì chỉ có 90 bé tham gia giờ học ngoại khóa tiếng Anh”, bà Hòa cho hay.

Cũng theo bà Hòa, hiện nay Thông tư 50/2020 có quy định cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, là một điều kiện tốt. Nếu giảng dạy tiếng Anh trong trường, sẽ giúp trẻ vừa học vừa chơi, không bị áp lực học tập. Giúp các con hứng thú và tiếp nhận tiếng Anh một cách tự nhiên.

Trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh ở Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân Nam (TP Thanh Hóa).
Trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh ở Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân Nam (TP Thanh Hóa).

“Tuy nhiên, băn khoăn nhất của nhà trường là vấn đề tuyển dụng giáo viên dạy tiếng Anh như thế nào? Khi được tuyển giáo viên dạy tiếng Anh cho các con, thì nguồn kinh phí để chi trả lương ra sao?

Nhà nước có hỗ trợ lương, hay kêu gọi phụ huynh đóng góp? Hiện nay, các trường mầm non trên địa bàn thành phố Thanh Hóa cũng đang chung tâm trạng này, vì chưa trường nào có giáo viên biên chế để dạy tiếng Anh”, bà Hòa nêu quan điểm.

Còn bà Lê Thị Lan Anh – Hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Thọ B (phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa), cho biết: Nhà trường có 220 trẻ ở các nhóm tuổi khác nhau, nhưng hiện tại cũng mới chỉ có khoảng 60 trẻ được cha mẹ đăng ký cho con tham gia giờ ngoại khóa tiếng Anh.

Chủ yếu là các con ở độ tuổi 5 và 6 tham gia học ngoại khóa, thời lượng mỗi tuần 2 tiết. Các con được giáo viên của Trung tâm ngoại ngữ dạy cách làm quen với tiếng Anh.

Cô và trò Trường Mầm non Đông Thọ B, phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa) trong giờ học.
Cô và trò Trường Mầm non Đông Thọ B, phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa) trong giờ học.

Mỗi tháng, bé nào tham gia giờ học ngoại khóa thì cha mẹ thỏa thuận và đóng góp kinh phí cho Trung tâm ngoại ngữ trên tinh thần tự nguyện.

Còn nhà trường chỉ tạo điều kiện về cơ sở vật chất như phòng học, bàn ghế, ti vi... cho các con. Giáo viên của Trung tâm ngoại ngữ phải mang theo đồ dùng, thiết bị dạy học đến phục vụ công tác giảng dạy.

“Khi thực hiện được Chương trình này, sẽ giúp các con được trải nghiệm, hứng thú với tiếng Anh. Hướng tới hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh.

Chuẩn bị tốt cho việc học tiếng Anh ở bậc tiểu học. Tạo cơ hội cho các con tiếp xúc các nền văn hóa khác. Tuy nhiên, hiện nay nhà trường vẫn đang chờ hướng dẫn của cấp trên”, bà Lan Anh chia sẻ.

Cô và trò (điểm lẻ bản Ón) Trường Mầm non Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Cô và trò (điểm lẻ bản Ón) Trường Mầm non Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa).

Theo tìm hiểu của GD&TĐ, mặc dù thời điểm Thông tư 50/2020 có hiệu lực từ hôm nay (31/3/2021), nhưng các trường mầm non ở TP Thanh Hóa vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn của cấp trên để thực hiện.

Do đó, hầu hết các nhà trường vẫn “dè dặt” trong vấn đề thực hiện như thế nào. Bởi lẽ, “Chương trình chỉ áp dụng thực hiện tại các cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng các yêu cầu quy định tại Thông tư này và sự tự nguyện của gia đình trẻ”.

Ngoài khu vực thành phố, miền xuôi và những trường có điều kiện, thì nhiều trường mầm non ở các huyện miền núi Thanh Hóa, cũng đang mong ước có điều kiện để thực hiện Thông tư 50/2020.

Học sinh ở điểm lẻ Cha Lung, Trường Mầm non Tam Thanh (Quan Sơn, Thanh Hóa) chưa có điều kiện để làm quen với tiếng Anh.
Học sinh ở điểm lẻ Cha Lung, Trường Mầm non Tam Thanh (Quan Sơn, Thanh Hóa) chưa có điều kiện để làm quen với tiếng Anh.

Bà Ngân Thị Thướng – Hiệu trưởng Trường Mầm non Tam Thanh (xã Tam Thanh, huyện biên giới Quan Sơn, Thanh Hóa), ao ước:

“Nếu trường chúng tôi mà có đủ điều kiện, chắc chắn khi Thông tư 50/2020 có hiệu lực, chúng tôi sẽ được thực hiện ngay. Thế nhưng, điều kiện ở địa phương chúng tôi đang rất khó khăn, nên việc giúp trẻ làm quen với tiếng Anh là chưa thể.

Bởi, giáo viên ngoai ngữ của các cấp học khác đang còn thiếu, thì giáo viên tiếng Anh cho bậc mầm non chưa thể có được. Chính vì thế, trẻ mầm non ở miền núi thua thiệt hơn miền xuôi và vùng thành phố rất nhiều”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Các xạ thủ phòng không Ukraine thuộc Lữ đoàn cơ giới 93.

Tham nhũng khiến binh sĩ vỡ trận?

GD&TĐ - Theo chuyên gia Vadim Kozyulin, nạn tham nhũng đang đẩy nhanh cuộc rút lui của quân đội Ukraine hơn là tình trạng thiếu vũ khí hiện nay.