rssheader

21/09/2021

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho ý kiến về đề xuất xây dựng nền tảng GD số quốc gia

Minh Phong - 17/03/2021, 18:51 GMT+07 | Giáo dục
Toàn cảnh buổi làm việc. Toàn cảnh buổi làm việc.

Cùng dự có Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục của Bộ.

Tại buổi làm việc, Trường ĐH Văn Lang đề xuất một số vấn đề về xây dựng nền tảng giáo dục số quốc gia, xây dựng mô hình trường ĐH số và xây dựng cổng thông tin nhân lực đại học.

Thảo luận về vấn đề này, đại diện các Vụ, Cục cho rằng, đề xuất trên đúng và trúng với chủ trương, nhiệm vụ của Bộ GD&ĐT; vì hiện nay, Bộ đang chỉ đạo quyết liệt thực hiện Đề án Chuyển đổi số của Chính phủ, phấn đấu trở thành một trong những nước có nền giáo dục chuyển đổi số mạnh nhất khu vực.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi nhận đề xuất của Trường ĐH Văn Lang. Những đề xuất này sẽ góp phần thiết thực triển khai chủ trương về chuyển đổi số giáo dục, trong đó có Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Quyết định phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia của Chnh phủ.

Tuy nhiên, đây là vấn đề mới và khó, do vậy cần thảo luận kỹ, cần có bước đi thận trọng, thích hợp và cần làm thí điểm; sau đó rút kinh nghiệm để có thể nhân rộng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc

Trước đề xuất tăng cường, mở rộng đào tạo online, Bộ trưởng trao đổi, đây là chủ trương của Bộ và cũng là chỉ đạo trong toàn ngành về chuyển đổi số, trước hết là dạy học trực tuyến.

Đối với đại học, đã có thông tư về đào tạo trực tuyến và trực tiếp; trong đó có 30% vẫn được công nhận là hình thức đào tạo trực tiếp. Các cơ sở giáo dục đại học có thể nghiên cứu, vận dụng để đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh. Để dạy học trực tuyến hiệu quả, các trường cần tiếp tục hoàn thiện thiện hạ tầng cơ sở, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo bằng hình thức này.

Đồng ý với đề xuất xây dựng thí điểm trường đại học số, Bộ trưởng nhấn mạnh, mô hình này phải đầy đủ các chức năng của một trường đại học: từ dạy - học, cho đến các dịch vụ kết nối liên thông trong hệ thống giáo dục đại học.

Về việc xây dựng cổng thông tin nhân lực đại học, Bộ trưởng tán thành với đề xuất này, đồng thời lưu ý đến cơ chế hoạt động, vận hành và cơ chế phối hợp, đảm bảo tính thiết thực, khả thi, hiệu quả.

Bộ trưởng gợi ý, Trường ĐH Văn Lang có thể lựa chọn 1 trong 2 phương án: Thứ nhất, tích hợp các chức năng dự báo, phân tích dự báo nguồn nhân lực, kết nối nguồn nhân lực và các chức năng khác thành cổng thông tin để đảm bảo tính liên thông tiện tích, hiệu quả.

Thứ hai, xây dựng cổng thông tin dự báo nguồn nhân lực và sàn giao dịch nhân lực, nhưng cũng cần tính đến mối quan hệ với nhau như thế nào, hoạt động ra sao.

“Sau khi nghiên cứu, phân tích sẽ lựa chọn một trong hai phương án trên, đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả” – Bộ trưởng nói, đồng thời giao nhiệm vụ các cho Vụ, Cục phối hợp, hướng dẫn Trường ĐH Văn Lang trong quá trình triển khai thực hiện.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm