Bộ SGK lớp 1 do TP.HCM biên soạn: Mang phong vị của vùng Nam Bộ

GD&TĐ - Năm học 2019 - 2020 là năm bản lề quan trọng trong lộ trình đổi mới CT, SGK; cán bộ, giáo viên trong ngành giáo dục cả nước và xã hội đều đang rất mong chờ được tiếp cận với những bộ SGK lớp 1 sẽ được Hội đồng thẩm định của Bộ GD&ĐT phê duyệt. Trong số này có bộ SGK của TP. Hồ Chí Minh dày công biên soạn nhiều năm nay.

Bộ sách “Chân trời sáng tạo” được ông Lê Hồng Sơn công bố và giới thiệu. Ảnh: Việt Hà
Bộ sách “Chân trời sáng tạo” được ông Lê Hồng Sơn công bố và giới thiệu. Ảnh: Việt Hà

Kết quả của việc chủ động đổi mới CT, SGK

Đây là tin vui được ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh công bố tại hội thảo về đổi mới chương trình (CT) và SGK giáo dục phổ thông (GDPT) của NXB Giáo dục Việt Nam vừa tổ chức.

Ông Lê Hồng Sơn cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 88 của Quốc hội và Quyết định số 404 của Thủ tướng về phê duyệt Đề án đổi mới CT, SGKGDPT, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đã sớm chọn cử đội ngũ chuyên viên, giáo viên cùng tham gia với NXB Giáo dục Việt Nam biên soạn bộ sách “Chân trời sáng tạo”.

Đây là kết quả của ngành Giáo dục Thành phố sau nhiều năm cùng phối hợp với NXB Giáo dục Việt Nam nghiên cứu các CT mới, tổ chức nhiều hội thảo, tập huấn về đổi mới phương pháp dạy - học, kiểm tra, đánh giá cho đội ngũ nhà giáo cũng như hợp tác biên soạn nhiều tài liệu bổ trợ.

Ông Lê Hồng Sơn khẳng định: Bộ sách “Chân trời sáng tạo” là sản phẩm của một thành phố thông minh, sáng tạo, hiện đại và nghĩa tình. Ảnh: Việt Hà
Ông Lê Hồng Sơn khẳng định: Bộ sách “Chân trời sáng tạo” là sản phẩm của một thành phố thông minh, sáng tạo, hiện đại và nghĩa tình.  Ảnh: Việt Hà

Theo ông Sơn, Bộ sách “Chân trời sáng tạo” là sản phẩm của một thành phố thông minh, sáng tạo, hiện đại và nghĩa tình; Thể hiện được tính năng động, tích cực, tư duy mở, hội nhập, phù hợp với con người, nhất là đội ngũ nhà giáo của Thành phố mang tên Bác. Bộ sách bám sát định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, một chủ trương đã được ngành Giáo dục TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy nhiều năm qua.

Đồng thời với chủ đề “Chân trời sáng tạo”, bộ sách đã thể hiện quan điểm của những người tham gia biên soạn với hàm ý về một thế giới tri thức rộng mở, với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, đầy tính nghệ thuật và hướng đến những giá trị nhân văn của nhân loại. Bộ sách sẽ trở thành công cụ để chuyển tải tri thức, gợi mở, truyền cảm hứng cho học sinh tìm tòi học hỏi, khám phá, sáng tạo và hoàn thiện nhân cách.

Nhiều kỳ vọng từ bộ sách mang phong vị của vùng Nam Bộ

Giám đốc Sở Lê Hồng Sơn phân tích: “Bộ sách được biên soạn hướng đến việc giúp học sinh tiếp cận tri thức một cách nhẹ nhành; Hình thức và nội dung bộ sách được biên tập sinh động, hấp dẫn, khoa học và đảm bảo tính tích hợp, phân hóa và liên thông;

Giáo viên tham khảo các bộ SGK lớp 1 được NXB Giáo dục Việt Nam giới thiệu tại hội thảo. Ảnh Việt Hà
 Giáo viên tham khảo các bộ SGK lớp 1 được NXB Giáo dục Việt Nam giới thiệu tại hội thảo. Ảnh Việt Hà
Ông Sơn tin rằng: Bộ sách “Chân trời sáng tạo” thực sự là một sản phẩm tổng hòa được những kết quả bước đầu của quá trình đổi mới, hội nhập của nền giáo dục Thành phố, của một trong những trung tâm giáo dục, văn hóa, kinh tế, khoa học, công nghệ của cả nước và khu vực.

Hệ thống bài giảng gần gũi, nhiều nội dung có tính trải nghiệm, gắn với thực tiễn, phù hợp với tâm sinh lý học sinh. Do có sự tham gia của nhiều giáo viên đang trực tiếp đứng lớp, bộ sách đảm bảo vừa sức với học sinh, vừa là công cụ hỗ trợ tích cực cho nhà giáo trong quá trình tổ chức các phương pháp dạy học tích cực. Là một sản phẩm của nền giáo dục miền Nam, bộ sách cũng mang những phong vị của người dân Nam Bộ: hào sảng, cởi mở, gần gũi, chân tình và hiện đại”.

Đến thời điểm này, bộ sách “Chân trời sáng tạo” đã được tổ chức dạy thử nghiệm tại một số trường học, với nhiều trình độ giáo viên và học sinh khác nhau nhưng đều mang lại những tín hiệu phản hồi tích cực. Trong quá trình biên soạn và dạy thử nghiệm tại cơ sở, đội ngũ biên tập, tác giả đã làm việc nghiêm túc, khoa học, kỹ lưỡng.

Những đóng góp, phản hồi từ thực tiễn, từ nhận xét của Hội đồng thẩm định các cấp đã được đội ngũ biên soạn tiếp thu để hoàn chỉnh, bổ sung giúp cho bộ sách đảm bảo đáp ứng mọi tiêu chí của chương trình khung mà Bộ GD&ĐT đã ban hành, phù hợp với những định hướng, yêu cầu đổi mới và tương thích với mọi vùng miền cả nước.

Bộ sách “Chân trời sáng tạo” sẽ có ở 3 cấp học

Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Bộ sách sẽ được hoàn chỉnh ở cả 3 cấp học, với đầy đủ các bộ môn. Ảnh Việt Hà
Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Bộ sách sẽ được hoàn chỉnh ở cả 3 cấp học, với đầy đủ các bộ môn. Ảnh Việt Hà

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn: Qua quá trình thẩm định, bộ sách “Chân trời sáng tạo” đã được các thành viên Hội đồng đánh giá cao. “Đây là niềm tin, là cơ sở và là động lực để nhóm tác giả tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyên môn, tiếp tục hoàn chỉnh bộ sách với những cấp học, bậc học tiếp theo. Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh cam kết sẽ tiếp tục dồn hết tâm sức cho đứa con tinh thần này”.

Cụ thể hơn, theo ông Sơn, Sở GD&ĐT sẽ hỗ trợ tối đa về mặt nhân lực, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác dạy thử nghiệm, tham khảo ý kiến từ những giáo viên giàu kinh nghiệm nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất, giúp bộ sách được hoàn thành đúng tiến độ, hoàn chỉnh ở cả 3 cấp học, với đầy đủ các bộ môn và kiên định với mục tiêu ban đầu.

Ông cũng đề nghị NXB Giáo dục Việt Nam tiếp tục tập trung hoàn chỉnh các phần còn lại của quy trình thẩm định; Hoàn chỉnh trọn vẹn bộ sách, không để khiếm khuyết bất kỳ sách của bộ môn nào, của bậc học nào, hoàn thành và để lại cho nền giáo dục một sản phẩm thực sự hoàn hảo.

Tại hội thảo này, NXB Giáo dục Việt Nam đã giới thiệu 4 bộ SGK lớp 1 đã trình Hội đồng Quốc gia thẩm định, phê duyệt; Ông Nguyễn Đức Thái - Chủ tịch Hội đồng thành viên NXB Giáo dục Việt Nam đã cam kết với các địa phương: Với mỗi bộ sách được chọn, bên cạnh việc cung ứng đồng bộ SGK giấy, sách điện tử, các tư liệu, tài nguyên hỗ trợ giảng dạy dành cho giáo viên, thiết bị và học liệu hỗ trợ dạy học trong nhà trường, NXB Giáo dục Việt Nam sẽ tổ chức các đợt tập huấn giáo viên dạy học SGK theo chương trình mới để đảm bảo dạy - học hiệu quả nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ