60 năm - hành trình đầy tự hào

GD&TĐ - Được thành lập từ năm 1959, tiền thân là Trường Sư phạm Trung cấp Hải Phòng, với 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Hải Phòng (số 171 Phan Đăng Lưu, quận Kiến An, TP Hải Phòng) đã và đang là một trong những trường đi đầu trong đổi mới giáo dục đại học, thực hiện sứ mệnh của một trường đa ngành, đa nghề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố Hải Phòng, vùng Duyên hải Bắc bộ và cả nước.

PGS.TS Nguyễn Thị Hiên - Hiệu trưởng Trường Đại học Hải Phòng
PGS.TS Nguyễn Thị Hiên - Hiệu trưởng Trường Đại học Hải Phòng

Những dấu son đầy tự hào

Theo dòng chảy của thời gian, từ khi thành lập đến nay, Trường Đại học Hải Phòng đã nhiều lần sáp nhập với những tên gọi khác nhau ứng với từng thời kỳ phát triển của thành phố Cảng Hải Phòng và cả nước.

Ngày 22/7/1959, một mốc son đáng nhớ, đó là sự ra đời của Trường Sư phạm Trung cấp Hải Phòng, một trong sáu trường cấp liên tỉnh đào tạo giáo viên cấp 2. Từ khi thành lập, Trường Sư phạm Trung cấp Hải Phòng đã mang tính chất của một trường cấp vùng. Sự kiện này đã mở đầu cho lịch sử xây dựng và phát triển của Trường Đại học Hải Phòng.

Đến năm 1978, qua những biến cố, thăng trầm của lịch sử, nhà trường là một trong 16 đơn vị được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Sư phạm. Dấu ấn quan trọng sau 40 năm xây dựng, Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Phòng đã đào tạo được 35.037 giáo viên các cấp, bồi dưỡng chuẩn hóa trình độ cho 8.037 giáo viên.

Nhiều thế hệ học sinh, sinh viên ra trường đã trưởng thành, giữ cương vị quan trọng trong ngành Giáo dục thành phố như: Đồng chí Nguyễn Thị Bẩy, nguyên Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng; NGƯT.TS Ngô Đăng Duyên, nguyên Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Phòng và Trường Đại học Sư phạm Hải Phòng; đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng....

Ngày 20/4/2000, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 48/2000/QĐ-TTg thành lập Trường Đại học Sư phạm Hải Phòng trên cơ sở hợp nhất 4 cơ sở đào tạo: Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Phòng, Trường Đại học Tại chức Hải Phòng, Trung tâm Ngoại ngữ Hải Phòng và Trường Cán bộ quản lý và bồi dưỡng giáo viên Hải Phòng, trong đó Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Phòng đóng vai trò nòng cốt.

Từ đây, mở ra một giai đoạn phát triển mới của Trường Đại học Sư phạm Hải Phòng, một trường đại học đa ngành, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của thành phố Hải Phòng và khu vực Duyên hải Bắc Bộ.

Trường có 4 khối ngành đào tạo: Khối sư phạm, khối cử nhân khoa học, khối kinh tế và khối công nghệ - kỹ thuật, các khối ngành này vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển đến ngày nay. Đến năm học 2003 - 2004, sau 4 năm thực hiện nhiệm vụ đào tạo đại học chính quy, trường đã duy trì và phát triển mô hình đào tạo đa ngành, từ 5 chương trình đào tạo bậc đại học năm 2000, đến năm 2004, trường có 20 chương trình đào tạo bậc đại học hệ chính quy.

Quy mô đào tạo tăng nhanh, từ 556 sinh viên đại học khóa 1, quy mô đào tạo các hệ khoảng 3.000 người vào năm đầu tiên đào tạo đại học chính quy; đến năm 2004, quy mô đào tạo đạt khoảng 10.000 sinh viên, học viên trong đó có 4.200 sinh viên chính quy đến từ 21 tỉnh, thành phố phía Bắc.

Ngày 9/4/2004, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 60/2004/QĐ-TTg, về việc đổi tên Trường Đại học Sư phạm Hải Phòng thành Trường Đại học Hải Phòng, mở ra cho nhà trường trang phát triển mới.

Trường Đại học Hải Phòng - hành trình 60 năm xây dựng và phát triển
 Trường Đại học Hải Phòng - hành trình 60 năm xây dựng và phát triển 

Tự chủ, hội nhập và phát triển

Giai đoạn 2008 - 2012 là giai đoạn phát triển mạnh của trường; quy mô đào tạo có lúc lên đến 22.000 sinh viên, học viên. Trong giai đoạn này, GS.TS Vương Toàn Thuyên, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường được phong tặng các danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Nhà giáo Nhân dân.

Từ năm 2013 đến nay, như các trường đại học địa phương trên cả nước, Trường Đại học Hải Phòng bước vào giai đoạn bộn bề khó khăn, quy mô tuyển sinh giảm. Song chính trong gian khó, dưới sự lãnh đạo của NGƯT.PGS.TS Phạm Văn Cương và tập thể lãnh đạo nhà trường, cùng với bản lĩnh, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên, học sinh, sinh viên đã sáng bừng lên mạnh mẽ, mang tới những gam màu tươi sáng cho sự phát triển của Trường Đại học Hải Phòng.

Năm 2016, chuẩn bị cho lộ trình tự chủ, đáp ứng yêu cầu đổi mới quản trị đại học, Hội đồng trường được thành lập, TS Dương Đức Hùng được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng trường. Năm 2018, trường thực hiện đánh giá ngoài và đã được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cấp Chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2018 - 2023.

Tháng 7/2018, PGS.TS Nguyễn Thị Hiên được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Hải Phòng, đánh dấu giai đoạn chuyển giao thế hệ lãnh đạo, đúng vào thời điểm hướng tới Kỷ niệm 60 năm truyền thống xây dựng và phát triển nhà trường (1959 - 2019). Chắc chắn điều đó sẽ mang lại luồng sinh khí mới, khẳng định sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ, giáo chức, viên chức nhà trường, là tiền đề rất quan trọng để trường tự tin bước vào một giai đoạn mới, giai đoạn tự chủ, hội nhập và phát triển.

60 năm qua, dưới mái trường Đại học Hải Phòng, nhiều cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên đã tận tâm, tận lực cống hiến trí tuệ, tâm huyết và công sức của mình; nhiều học sinh, sinh viên, học viên đã được đào tạo, bồi dưỡng trở thành những nhà giáo, nhà khoa học có uy tín, những cán bộ lãnh đạo và quản lý giỏi, những doanh nhân, những cán bộ chủ chốt trong nhiều lĩnh vực của thành phố Hải Phòng, vùng Duyên hải Bắc Bộ và cả nước.

Trường Đại học Hải Phòng hôm nay là cơ sở giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực, có sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; là trung tâm giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và trung tâm văn hóa phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố Hải Phòng, vùng Duyên hải Bắc Bộ và cả nước.

Trường có 35 đơn vị trực thuộc, trong đó có 11 phòng, ban; 12 Khoa; 1 Viện đào tạo; 8 Trung tâm; 3 trường thực hành sư phạm. Tổng số cán bộ, viên chức, người lao động là 677 người. Trường có 1 GS, 10 PGS, 103 Tiến sĩ, 437 Thạc sĩ; 10 giảng viên cao cấp, 125 giảng viên chính; 85 nghiên cứu sinh, 20 học viên cao học.

Trong giai đoạn này, trường nỗ lực từng bước nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội. Trường hiện đào tạo 2 ngành trình độ Tiến sĩ; 5 ngành trình độ Thạc sĩ; 33 ngành đại học, 1 ngành cao đẳng hệ chính quy.

Quy mô đào tạo của Trường Đại học Hải Phòng hiện nay hơn 12.000 học sinh, sinh viên, học viên các hệ trong đó hệ chính quy khoảng 8.000 sinh viên.

PGS.TS Nguyễn Thị Hiên - Hiệu trưởng Trường Đại học Hải Phòng khẳng định: “Phát huy truyền thống 60 năm, Trường Đại học Hải Phòng chắc chắn sẽ tận dụng được cơ hội, phát huy nội lực, vượt qua thách thức, phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu để phát triển nhanh và bền vững, đáp ứng kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân thành phố Hải Phòng, đồng thời đáp ứng nhu cầu của người học trong nước và quốc tế.

Trường Đại học Hải Phòng tuổi 60 với tâm thế phát triển mới sẽ tiếp tục “kiến tạo cơ hội”, vươn tầm trường đại học đa ngành trọng điểm vùng Duyên hải Bắc Bộ; trở thành trường đại học theo định hướng ứng dụng, tiệm cận trình độ tiên tiến trong khu vực đến năm 2030”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ