Giáo dục Vĩnh Phúc khẳng định chất lượng toàn diện

Giáo dục Vĩnh Phúc khẳng định chất lượng toàn diện

(GD&TĐ) - Ngày 23/8, tại Trung tâm Hội nghị Vĩnh Phúc, đã diễn ra Hội nghị tổng kết năm học 2010-2011 ngành GD Vĩnh Phúc và triển khai nhiệm vụ năm học 2011-2012.Tới dự có PGS.TS NGUT Trần Công Phong, Chủ tịch Công đoàn GD Việt Nam; ông Phùng Quang Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, đại diện các ban ngành của tỉnh, lãnh đạo Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc vàc đại dịên lãnh đạo các Phòng GD và các trường trong toàn tỉnh.  

Năm  học 2010-2011, thành công trước hết là ở công tác thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục. Bên cạnh đó,  ngành c ũng tiến hành cụ thể, giám sát chặt chẽ việc đổi mới công tác tài chính giáo dục, chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định của Luật phòng chống tham nhũng, luật thực hành tiết kiệm và chống lãng phí, qui chế công khai. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục cũng được đặc biệt chú trọng. Năm học 2010-2011 ngành GD&ĐT được UBND tỉnh đầu tư mua thêm 980 máy tính nâng tổng số máy tính trong toàn ngành là 9939 bộ, trong đó: các trường THPT đã có tối thiểu 2-3 phòng máy với 30 máy/ phòng với tổng số 3328 bộ. 110/147 trường THCS (chiếm 74,8%) có phòng máy với 3020 bộ; 113/174 trường tiểu học (65%) có phòng máy với 2295 bộ , 163/171 trường mầm non được đầu tư 1296 bộ máy tính và triển khai giảng dạy tin học cho học sinh (chiếm 95%); 100% trường phổ thông và TTGDTX kết nối Internet phục vụ công tác quản lý, dạy-học, trao đổi thông tin.

Trong công tác kiểm định chất lượng giáo dục, toàn ngành đã tập trung vào nhiệm vụ quản lý chất lượng. UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành mức chi và đầu tư kinh phí kiểm định chất lượng 30 trường phổ thông(TH: 10 trường; THCS: 10 trường; THPT: 10 trường). Công tác bồi dưỡng CBQL, GV ở Vĩnh Phúc được thực hiện thường xuyên với nhiều nội dung và hình thức phong phú, phù hợp đối tượng. Sở cũng đã tạo điều kiện cho GV đi đào tạo chuẩn hóa và trên chuẩn. Tỷ lệ giáo viên có trình độ trên chuẩn ở mầm non là 46%, tiểu học 87%, THCS 59% và THPT 23,75%. Toàn ngành hiện có hơn 600 CBQL,GV đã và đang được đào tạo trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ.

Phó bí thư, Chủ tịch UBND Tỉnh Phùng Quang Hùng trao tặng Cờ thi đua, Bằng khen, giấy khen …cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua.
Phó bí thư, Chủ tịch UBND Tỉnh Phùng Quang Hùng trao tặng Cờ thi đua cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua.

Toàn tỉnh hiện có 557 trường học và cơ sở giáo dục, đào tạo với trên 250.432 học sinh, sinh viên (chiếm gần 25% dân số của tỉnh). Trong năm học Ngành đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các ngành học, cấp học. Đối với giáo dục mầm non: Triển khai chương trình đổi mới đến 100% trường và 90% số lớp MN, có nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng như mở các lớp bồi dưỡng, tổ chức Hội thảo, tham quan học tập rút kinh nghiệm; Triển khai đồng bộ các chuyên đề; chú trọng các chuyên đề ATGT, GDBVMT, tiết kiệm năng lượng. Tổ chức tốt Hội thi GV giỏi, hội thi gia đình & sức khỏe trẻ thơ các cấp. Đặc biệt là việc ứng dụng CNTT đựợc triển khai có chiều sâu có 163/171 trường ứng dụng CNTT (đạt 95%); 100% trường MN nối mạng Internet; có 82,6% GV ứng dụng CNTT vào giảng dạy; Nhiều sản phẩm ứng dụng CNTT của GV được đánh giá có tác dụng, thiết thực đối với chương trình đổi mới. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên rõ rệt; Tỷ lệ trẻ ăn bán trú tăng 5,6%; Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm còn 8,6 % (giảm 2,1% so với đầu năm học). Đối với giáo dục phổ thông:

Chất lượng giáo dục toàn diện, đại trà ổn định ở mức cao: 100% HS được xếp loại thực hiện đầy đủ về hạnh kiểm; 99,2% được xếp loại từ TB trở lên bộ môn Tiếng Việt; 99% được xếp loại TB trở lên về môn Toán.

Chất lượng GD mũi nhọn tiếp tục được khẳng định thuộc top đầu trong toàn quốc thông qua các sân chơi trí tuệ cấp quốc gia: Năm học 2010-2011: Trong kỳ thi Toán tuổi thơ toàn quốc Vĩnh Phúc đạt 1 HCV, 5 HCB; thi Trạng nguyên nhỏ tuổi và viết chữ đẹp toàn quốc Vĩnh Phúc đạt 1 Trạng nguyên, 6 Bảng nhãn, 3 Thám hoa; 2 giải nhì, 1 giải ba VCĐ ; 6 HCV thi Giao lưu tài năng Tiếng Anh tiểu học toàn quốc; 3 HCB, 7 HCĐ, 6 BDD thi Tiếng Anh cấp Quốc gia trên Internet (Vĩnh Phúc đứng thứ 8/32 tỉnh tham dự ở bảng B).

Giáo dục trung học: Chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng đại trà ngày một nâng lên và đạt thứ hạng cao trong toàn quốc. 

Chất lượng đại trà được khẳng định rõ nhất qua kết quả thi TS vào ĐH theo đề chung của Bộ GD&ĐT. Kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2011, Vĩnh Phúc đã nâng vị trí đứng thứ 2 (tăng 4 bậc so với năm 2010); có 5 trường THPT trong top 100 trường THPT và 1 trường trong top 200. Kết quả này phản ánh công tác quản lí của Sở, sự cố gắng các nhà trường đặc biệt các trường THPT và quan trọng hơn là con em trong tỉnh được hưởng những kết quả tốt do giáo dục đem lại.

Số lượng và chất lượng HSG quốc gia và quốc tế của tỉnh tiếp tục ổn định ở mức cao. Năm học 2010-2011 có 58/60 học sinh dự thi đạt giải, tỷ lệ 96,7%, xếp thứ nhất cả nước về tỷ lệ học sinh dự thi đạt giải.

Tại các sân chơi trí tuệ cấp quốc gia khác cũng đều đạt kết quả cao: Thi giải toán trên máy tính cầm tay (THPT) cấp Quốc gia xếp thứ 3 . Thi Olympic tiếng Anh (THCS) qua mạng internet (IOE) cấp quốc gia đạt HCV đồng đội (xếp thứ 4 trên tổng số 32 tỉnh thành tham dự thi ở cùng bảng). Thi Toán Singapor mở rộng(bằng tiếng Anh) có 5/10 em dự thi đạt huy chương( 4HCB,01HCĐ).

Về giáo dục chuyên nghiệp:Trong năm học: 100% các trường đã thực hiện xây dựng chuẩn đầu ra và công bố chuẩn đầu ra và thực hiện KĐCLĐT; số giáo viên và CBQL có trình độ thạc sỹ trở lên đạt tỷ lệ cao: 41,2%. Kết quả xếp loại học tập của học sinh năm học 2010-2011: Khá, Giỏi đạt tỷ lệ: 53%; xếp loại tốt nghiệp: Loại giỏi: 24%, loại khá: 49,3% .

Kết quả xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và  phổ cập giáo dục. Năm học 2010-2011, toàn tỉnh đã xây dựng mới được 33 trường CQG (MN:11; TH: 6; THCS: 4; THPT: 1) nâng tỉ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ở các bậc học tương ứng là: MN: 60%; TH: 74,8% (trong đó có 9 trường đạt chuẩn mức độ 2 chiếm tỷ lệ 5,1%); THCS: 33,3%; THPT: 29,7%. Tiêu biểu là các huyện Yên Lạc, Vĩnh Tường, ...

Cơ sở vật chất trường học tiếp tục được quan tâm, tăng cường cụ thể theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá phục vụ nâng cao chất lượng giáo dục.

Toàn ngành đã và đang xây dựng 1.156 phòng nhà công vụ cho giáo viên, trong đó 805 phòng đã hoàn thành đưa vào sử dụng (MN: 17; TH: 347; THCS:323; THPT: 118). Trong năm 2010 ngành giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc đã tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho các trường TCCN, TTGDTX nhất là đầu tư vào lĩnh vực xây dựng nhà học, nhà xưởng thực hành, công trình vệ sinh và trang thiết bị thí nghiệm kết quả cụ thể như sau: xây dựng mới 89 PHBM, nhà xưởng, nhà đa năng, ... với tổng diện tích 8.456m2 với tổng vốn đầu tư 22.951 triệu đồng.

Giáo dục Vĩnh Phúc khẳng định chất lượng toàn diện ảnh 2
Chủ tịch UBND Tỉnh Phùng Quang Hùng thừa ủy quyền Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba cho ông Nguyễn Ngọc Hùng - cán bộ sở GD-ĐT Vĩnh Phúc

Bên cạnh đó, kết quả triển khai ba cuộc vận động và phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” v à  cuộc vận động “Hai không” của Bộ GD&ĐT, cùng với chủ trương “Lấy đánh giá đúng chất lượng làm động lực nâng cao chất lượng” của ngành giáo dục Vĩnh Phúc được kiên trì thực hiện nhiều năm qua đã có hiệu quả rõ rệt. Chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt; tình trạng học sinh yếu kém, ngồi sai lớp đã cơ bản được khắc phục; học sinh bỏ học giảm nhiều so với năm học trước và thấp hơn so với tỷ lệ chung của cả nước (Số học sinh phổ thông bỏ học là 306 em, chiếm 0,18%,. Năm học 2010-2011 Ngành GD&ĐT tiếp tục triển khai công tác bàn giao chất lượng giữa các lớp học, bậc học thông qua việc tổ chức nghiêm túc việc khảo sát đầu vào học sinh lớp 6, thi tuyển sinh vào lớp 10. Chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2011-2012 tăng lên cho thấy chất lượng GD THCS có tiến bộ tích cực.

Kết thúc năm học 2010-2011, toàn ngành đã cố gắng, thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng giáo dục, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Giáo dục Vĩnh Phúc tiếp tục ổn định và phát triển, mặt bằng giáo dục chung của tỉnh tiếp tục được nâng lên. Cơ sở vật chất thiết bị phục vụ cho dạy và học được tăng cường đầu tư, chất lượng đội ngũ, chất lượng dạy- học, giáo dục được nâng lên. Giáo dục Vĩnh Phúc tiếp tục đạt và vượt mức các lĩnh vực công tác, được  Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen cho 13/15 lĩnh vực;  GD&ĐT Vĩnh Phúc tiếp tục được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và là năm thứ 8 liên tiếp Bộ GD&ĐT tặng Cờ Thi đua xuất sắc. Các kết quả trên là tiền đề quan trọng để ngành GD&ĐT tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2011-2012.


Ông Phùng Quang Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND Tỉnh Vĩnh Phúc bày tỏ tin tưởng vào những người thầy giáo đang vun xới cho sự nghiệp trồng người của Vĩnh Phúc ngày một tốt tươi, với nhiều trái chín quả ngọt.

Năm học 2011-2012, năm học đầu tiên thực hiện Nghi quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XV và các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn giai đoạn 2011- 2015. Ngành Giáo dục –Đào tạo Vĩnh Phúc nhận thức rõ trách nhiệm, xác định quyết tâm phát huy những thành quả đã đạt được trong những năm qua, nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2011-2012 với kết quả cao. 

Ngân Hà

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sốt mò

GD&TĐ - Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm C trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Ảnh: Quốc Bình

Cam Cao Phong

GD&TĐ - Bố khệ nệ mang về thùng cam mà đứa nào cũng… thờ ơ, dù chúng vừa chạy xe căng hải vượt 3 km từ trường về.