Đại diện Vụ Công tác HSSV (Bộ GD&ĐT), lãnh đạo hơn 20 Sở GD&ĐT các tỉnh miền Trung, miền Bắc, cùng nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thể dục thể thao (TDTT) đã tham dự hội thảo.
Các ý kiến tham luận tập trung thảo luận một số vấn đề đang ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình giáo dục thể chất tại các nhà trường hiện nay.
Xác định TDTT trường học là bộ phận quan trọng của phong trào TDTT nói chung và là một mặt của giáo dục toàn diện nhân cách học sinh, sinh viên.
Chính vì vậy, nhiều ý kiến tham luận cho rằng, TDTT nhà trường cần được quan tâm đầu tư đúng mức để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu chung của quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo;
Hội thảo cũng bàn về việc xây dựng và thực hiện "Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học", trong đó thực hiện tốt giáo dục thể chất theo chương trình nội khóa; phát triển mạnh các hoạt động thể thao của học sinh sinh viên, đảm bảo mục tiêu phát triên thể lực toàn diện và kỹ năng vận động cơ bản và góp phần đào tạo năng khiếu và tài năng thể thao;
Bên cạnh đó, nhiều tham luận nêu yêu cầu đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục thể chất, gắn giáo dục thể chất với giáo dục ý chí, đạo đức, giáo dục quốc phòng, giáo dục sức khỏe và kỹ năng sống cho học sinh sinh viên. Đồng thời, tăng mức đãi ngộ đối với đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, hướng dẫn viên thể dục trong các trường học.
Phát biểu tại hội thảo, NGƯT.GS.TS Nguyễn Đại Dương - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH TDTT Bắc Ninh nhấn mạnh: Công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học nhằm tăng cường sức khỏe và phát triển thể lực cho học sinh sinh viên, đồng thời là thành tố quan trọng trong việc giáo dục toàn diện.
Chính vì vậy, trong giai đoạn mới, giáo dục thể chất trường học cần được tăng cường hơn nữa để góp phần đào tạo nên những con người mới đủ thể lực, sức khỏe đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển của xã hội.
Trong tham luận trình bày tại Hội thảo, TS Lê Mạnh Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV (Bộ GD&ĐT) nhận định: Trong những năm gần đây, giáo dục thể chất và thể thao trường học tại các nhà trường đã có những bước chuyển đáng ghi nhận.
Nhiều hoạt động thể thao được triển khai quy mô lớn tại khắp các địa phương trên toàn quốc; đoàn học sinh sinh viên Việt Nam dành kết quả cao tại các kỳ Đại hội,... là những minh chứng sinh động cho thấy kết quả từ phong trào thể dục thể thao tại các cơ sở giáo dục.
Trong giai đoạn tới, Bộ GD&ĐT định hướng đẩy mạnh phát triển công tác thể dục thể chất và thể thao trường học, khắc phục những tồn tại, tạo chuyển biến căn bản về chất lượng và hiệu quả nhằm nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất, góp phần tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.