Quy mô lớn, áp lực không nhỏ
Việc hợp nhất địa giới hành chính giữa tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Bắc Kạn thành tỉnh Thái Nguyên mới không chỉ góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, mà còn mở ra những cơ hội và thách thức mới đối với ngành Giáo dục và Đào tạo.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên, sau khi sáp nhập, hệ thống giáo dục của tỉnh có tổng cộng 976 cơ sở giáo dục, với gần 30.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên và trên 433.000 học sinh từ bậc mầm non đến giáo dục thường xuyên.

Việc điều hành một hệ thống giáo dục với quy mô rộng, đa dạng vùng miền, đặc biệt là sự chênh lệch về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giữa khu vực thành thị và vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ từ cấp tỉnh tới cơ sở.
Ông Nguyễn Ngọc Tuân – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: “Chúng tôi đã thiết lập kênh làm việc trực tiếp với 100% UBND cấp xã, phường và các đầu mối phụ trách giáo dục cơ sở để không gián đoạn chỉ đạo, đảm bảo thông suốt từ tỉnh xuống xã. Đồng thời, hệ thống các văn bản cũng được rà soát, triển khai kịp thời".
Ưu tiên nguồn lực đầu tư cho giáo dục
Trên địa bàn phường Phan Đình Phùng, đơn vị hành chính mới hình thành từ sự hợp nhất của 7 phường cũ và một phần phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên), công tác chuẩn bị cho năm học 2025 – 2026 đang được triển khai khẩn trương.
Theo thống kê, hiện địa bàn phường có 52 cơ sở giáo dục, trong đó 27 trường công lập, 12 trường ngoài công lập, cùng 13 cơ sở giáo dục mầm non độc lập.
Ông Dương Văn Lượng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường cho biết: Chúng tôi luôn dành sự quan tâm và ưu tiên các nguồn lực cho phát triển trường lớp, đội ngũ giáo viên để từng bước nâng cao chất lượng GD&ĐT.

Trước mắt là chủ động triển khai nhiệm vụ, chuẩn bị tốt cho năm học mới 2025 - 2026…”, Bí thư Đảng ủy Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng chia sẻ.
Ghi nhận tại, Trường THCS Nha Trang, dự kiến năm học tới, trường đón hơn 2.200 học sinh, trong đó có khoảng 50 học sinh từ tỉnh Bắc Kạn cũ chuyển về.
Bà Phạm Thị Thanh Hải – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Chúng tôi đã chủ động rà soát sĩ số, lớp học, đội ngũ, tăng cường phối hợp với địa phương để đảm bảo mọi học sinh được tiếp nhận, học tập trong điều kiện tốt nhất”.
Còn tại phường Quan Triều, chính quyền địa phương đã và đang chỉ đạo, phối hợp với 20 trường học trên địa bàn thực hiện đồng bộ các bước chuẩn bị cho năm học mới.
Tại Trường Mầm non Tân Long, năm học 2025 - 2026 trường dự kiến đón tổng 300 học sinh, hiện nay nhà trường đang chuẩn bị cơ sở vật chất, dọn dẹp khuôn viên đồng thời xây dựng kế hoạch để sẵn sàng cho năm học mới.
Bà Phạm Thị Thu Ngân - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Chúng tôi không chỉ quan tâm đến cơ sở vật chất mà còn chú trọng xây dựng môi trường học thân thiện, an toàn cho trẻ nhỏ.”
Ông Ngô Thành Trung – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường cho biết: “Chúng tôi luôn lắng nghe và đồng hành với các trường học, hướng dẫn cụ thể cũng như tạo điều kiện tối đa để đảm bảo các trường hoạt động ổn định sau sáp nhập chính quyền hai cấp.

Thực tế từ các địa phương cho thấy, dù mới chỉ hơn một tháng sau sáp nhập, nhưng các hoạt động của các ngành đặc biệt là ngành giáo dục mới đã và đang được vận hành bài bản, không để gián đoạn hoạt động học tập của học sinh cũng như công tác chuyên môn của nhà trường.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, ngành cũng đối mặt với không ít khó khăn như chênh lệch vùng miền; cơ sở vật chất ở một số địa bàn còn thiếu thốn; thiếu giáo viên ở vùng sâu, vùng xa và công tác điều phối còn cần thời gian thích nghi.
Song với định hướng đúng đắn, quyết tâm chính trị cao và sự đồng lòng từ cấp tỉnh đến cơ sở, tin tưởng ngành giáo dục tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục phát triển đồng đều, tạo tiền đề thực hiện thành công các mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT trong thời gian tới.