Từ 3 trường học trong cả nước trước năm 1970, Oman đã mở rộng thêm 1.647 trường công lập, giáo dục đặc biệt, trường tư thục và quốc tế, với tổng số 724.395 HS, bao gồm cả trẻ mẫu giáo.
Giáo dục miễn phí
Giáo dục là bắt buộc trong 10 năm cơ bản và miễn phí cho tất cả công dân Oman. Sự tiến bộ đã được phản ánh trong những cải thiện đáng kể về tỷ lệ biết chữ của người trưởng thành, đạt 94,8% trong năm 2019, tăng từ 81% so với một thập kỷ trước đó.
Theo Trung tâm Thống kê và Thông tin quốc gia (NCSI), phân khúc giáo dục đại học ở Oman được phục vụ bởi 18 trường cao đẳng công lập, 20 trường cao đẳng tư thục, một trường đại học quốc gia duy nhất và 7 trường đại học tư nhân. Các tổ chức học thuật này được quy định bởi các bộ và tổ chức khác nhau. Chính phủ đóng vai trò là cơ quan quản lý và cung cấp dịch vụ trong giáo dục đại học, bằng cách tài trợ học bổng, quản lý kiểm định và cung cấp hướng dẫn về các mục tiêu chiến lược để cải thiện ngành học.
Học bổng hào phóng
Cùng với các biện pháp khuyến khích đầu tư khu vực tư nhân, chính phủ Oman cung cấp một chương trình học bổng hào phóng cho công dân trên cả nước. Có năm, chính phủ đã trao 9.738 học bổng cho SV học đại học trong nước, thêm 1.395 học bổng cho SV du học. Một số trường đại học tư thục ngày nay gần như phụ thuộc 100% vào những người nhận học bổng của chính phủ.
Tuy nhiên, số lượng SV không được tài trợ, tự tài trợ đã tăng lên trong những năm gần đây, đặc biệt là các SV quốc tế, những người không có quyền truy cập nguồn tài trợ. Trong các nghiên cứu sau đại học tại các trường như MCBS, hầu hết SV học thạc sĩ hiện nay trong các chương trình như quản trị kinh doanh đều tự tìm nguồn tài trợ. Hiện nay, một số trường đại học như Muscat đang hướng tới đa dạng hóa SV và chủ động tránh phụ thuộc vào học bổng từ chính phủ.
Dạy nghề và kỹ thuật
Các trường dạy nghề và cao đẳng kỹ thuật ở Oman đang tập trung phát triển các khóa học phù hợp với chiến lược đa dạng hóa trong nhiều lĩnh vực, bao gồm vận tải và hậu cần, khai thác, du lịch.
Viện Đào tạo quốc gia đang tiến hành một loạt các nghiên cứu nhằm mục đích hồi sinh các khóa đào tạo của mình nhằm tập trung vào các lĩnh vực được xác định là ưu tiên trong kế hoạch 5 năm là khai thác mỏ. Trong hơn ba thập kỷ, các trường đại họcđã làm việc rất chặt chẽ với ngành dầu khí, quen thuộc với các loại công việc có sẵn, các kỹ năng cần thiết và nhu cầu đào tạo của ngành này. Tuy nhiên, khai thác là một lĩnh vực mới đối với các nhà giáo dục, và hiện tại, họ chưa thể cung cấp thông tin cần thiết giúp SV đáp ứng tốt cho ngành công nghiệp này. Họ cần thời gian để nghiên cứu thêm.
Nhận định chung
Nền giáo dục Oman đã đạt được những thành tựu đáng kể trong 40 năm qua. Chính phủ đóng vai trò chủ đạo trong việc thúc đẩy tăng trưởng với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ và điều tiết, tuyển sinh vào giáo dục cơ bản. Ở bậc giáo dục đại học, các mục tiêu của chính phủ tập trung chủ yếu vào việc cải thiện chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế và phát triển các thành viên sản xuất của nền kinh tế hậu dầu đa dạng ở Oman.
Các chương trình trợ cấp của chính phủ, trợ cấp đất dự kiến sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư vào lĩnh vực này và thị trường giáo dục đại học tư nhân có thể sẽ tiếp tục phát triển. Các sáng kiến đang thực hiện, như Chiến lược giáo dục quốc gia năm 2040, việc mở rộng kiểm định tiêu chuẩn và khung bằng cấp mới sẽ có tác động đáng kể về nâng cao chất lượng giáo dục. Đây là một bước quan trọng trong việc kết nối hệ thống giáo dục với các yêu cầu của lực lượng lao động. Liên lạc và tham gia với các bên liên quan trong thị trường lao động đã trở nên cấp thiết đối với các trường đại học.
Với nền kinh tế hiện nay, Oman đang dần thực hiện được mục tiêu đa dạng hóa trong kế hoạch 5 năm mới nhất. Những cải cách trong giáo dục của chính phủ tập trung vào nâng cao chất lượng thông qua chứng nhận quốc tế sẽ rất quan trọng nhằm bảo đảm cho giới trẻ ngày nay được trang bị tốt kiến thức để đối mặt với những thách thức trong tương lai.