Giáo dục mầm non Nam Định: Chú trọng giáo dục toàn diện

GD&TĐ - Giáo dục mầm non (GDMN) là bậc học quan trọng giúp trẻ sớm phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ.
Cô và trò Trường Mầm non Hải Anh (Hải Hậu, Nam Định).
Cô và trò Trường Mầm non Hải Anh (Hải Hậu, Nam Định).

 Đặc biệt với trẻ 5 tuổi, đây là giai đoạn tiền học đường, đặt nền tảng lâu dài cho việc học của trẻ sau này. Để đạt hiệu quả cao, nhiều trường nỗ lực thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng dạy - học.

Phát triển toàn diện

Nhà giáo Lại Trọng Hiếu, Trưởng phòng GD&ĐT Nghĩa Hưng (Nam Định) cho biết: Để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho trẻ 5 tuổi trước ngưỡng cửa lớp 1 Chương trình SGK mới, phòng GD&ĐT đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ từ đầu tư cơ sở vật chất, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, GV. Đến nay tất cả cơ sở GDMN trên địa bàn huyện đều có điều kiện vật chất trường lớp, bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ. 26 trường MN trong huyện đều quán triệt thực hiện đổi mới tích cực trên tinh thần tham khảo nội dung SGK lớp 1 mới để HS sớm làm quen, không bị bỡ ngỡ khi vào học.

Để triển khai hiệu quả công tác nuôi dạy trẻ, các trường GD trẻ theo quan điểm toàn diện, tích hợp. Trong đó chú trọng tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá đúng theo tinh thần đổi mới của SGK. Các trường đã đẩy mạnh sự tương tác giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với gia đình và giáo viên; chú trọng GD hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi. Đến nay, 100% trường MN trong huyện Nghĩa Hưng thực hiện các chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục thực hiện chuyên đề phát triển vận động cho trẻ trong trường MN” và “Xây dựng môi trường GDMN lấy trẻ làm trung tâm”. 

Nhà giáo Lại Trọng Hiếu cho biết thêm: Đến nay, các nhà trường đều đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng đủ phòng học, tăng diện tích sân chơi, sân cỏ. Nhiều trường đã cải tạo làm mới vườn trường, bổ sung đồ chơi tự tạo ngoài trời, trồng thêm cây xanh bóng mát, bổ sung đủ đồ dùng, dụng cụ, phương tiện chăm sóc, nuôi dưỡng GD trẻ và thiết bị phòng học. 100% trường học đã xây dựng môi trường giao tiếp thân mật giữa cô và trẻ, giữa trẻ và trẻ; xây dựng các mối quan hệ thân thiện trong nhà trường, thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt và các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của trẻ.

Tất cả cùng cố gắng

Giáo dục mầm non Nam Định:  Chú trọng giáo dục toàn diện ảnh 1
Buổi học ngoài trời của HS Trường MN Nam Lợi, huyện Nam Trực (Nam Định).     Ảnh: TG

Nhà giáo Vũ Thế Hưng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hải Hậu chia sẻ: “Chúng tôi yêu cầu mỗi GV phối hợp với cha mẹ của trẻ về nội dung, phương pháp, cách thức, hình thức tổ chức trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, GD trẻ ở lớp cũng như trong gia đình. GV cũng phải thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học về cách nuôi dưỡng, chăm sóc, GD trẻ tới các bậc cha mẹ và cộng đồng xã hội. Qua đó, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần, nhận thức, tình cảm, thẩm mỹ, ngôn ngữ, giao tiếp, ứng xử. Đặc biệt, các cô phải hiểu, nắm rõ những nội dung đổi mới của SGK lớp 1 để từng bước lồng ghép giúp HS làm quen”, ông Hưng trao đổi.

Xác định GDMN giúp trẻ em phát triển hài hòa cả về tinh thần và vật chất, từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT huyện Hải Hậu chỉ đạo các trường MN trên địa bàn triển khai những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ 5 tuổi. Trong đó, tập trung nâng cao trình độ chuyên môn của GV, tích cực huy động xã hội hóa GD; nghiêm túc thực hiện nuôi dạy trẻ theo Bộ chuẩn MN do Bộ GD&ĐT quy định. Bên cạnh công tác GD, chăm sóc trẻ, các trường học còn tạo mọi điều kiện cho GV, đặc biệt GV dạy lớp 5 tuổi được tham gia các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. 

Giáo dục mầm non Nam Định:  Chú trọng giáo dục toàn diện ảnh 2
Giờ chơi của cô trò Trường MN xã Hải Anh, huyện Hải Hậu (Nam Định).

Cô Kim Anh, Hiệu trưởng Trường MN xã Hải Lý, huyện Hải Hậu tâm sự: Nhận thức rõ được vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác nuôi dạy trẻ, đặc biệt để các em làm quen với Chương trình SGK mới, ban giám hiệu nhà trường quán triệt tới GV phấn đấu làm sao để các con được tiếp cận tốt nhất khi vào lớp 1. Những nỗ lực của các cô đã được đền đáp. Theo phản hồi của trường tiểu học, các em đều làm quen nhanh với nội dung SGK mới. Điều này phản ánh thực tế trường MN đã và đang thực hiện có hiệu quả mối quan hệ với trường tiểu học. Mối quan hệ này được xây dựng trên cơ sở chia sẻ, giúp đỡ cùng hướng đến mục đích chung là nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục để các em vào học lớp 1 với tâm thế tốt nhất.

“Trong năm học này, chúng tôi chú trọng vào việc dạy học đáp ứng yêu cầu Chương trình GD phổ thông mới. Bộ GD&ĐT đã xây dựng tài liệu hướng dẫn, triển khai tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và GV cốt cán. Trong đó ban hành 2 cuốn cẩm nang hướng dẫn cha mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục trẻ MN. Nhiều địa phương đã triển khai tập huấn những nội dung này cho đội ngũ cán bộ quản lý và GV trong các cơ sở GDMN (Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thái Bình, Kon Tum, Gia Lai…)”. PGS.TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ GDMN (Bộ GD&ĐT)

NÓNG 247/Chương trình GDPT 2018: Giải pháp toàn diện tăng cường tố chất văn hóa và phát triển con người

NÓNG 247/Chương trình GDPT 2018: Giải pháp toàn diện tăng cường tố chất văn hóa và phát triển con người

GD&TĐ -  Tại Phiên họp thứ 14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều 10/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội liên quan đến văn hóa học đường, giáo dục đạo đức cho học sinh. Theo Bộ trưởng, đây là vấn đề rộng lớn và quan trọng đối với trường học. Đối với việc triển khai giáo dục hiện nay, lấy việc dạy người làm nội dung trọng tâm và ưu tiên, thì vấn đề về văn hóa học đường, ứng xử trong trường học càng trở nên đặc biệt quan trọng.
8 bài học kinh nghiệm từ 'năm học đặc biệt'

8 bài học kinh nghiệm từ 'năm học đặc biệt'

GD&TĐ -  Nhiều bài học kinh nghiệm quý được rút ra từ việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 - một năm học đặc biệt khi toàn ngành Giáo dục phải ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.
Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp đưa ra nhiều chính sách học bổng cho tân sinh viên

Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên): Học bổng hấp dẫn thu hút thí sinh

GD&TĐ - Những ngày này, thí sinh cả nước vẫn đang trong thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến, thời hạn sẽ kéo dài đến ngày 20/8. Để thu hút thí sinh đăng ký xét tuyển hoặc chọn ngành trường đầu tiên nhập học, trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên) đã đưa ra nhiều học bổng, đãi ngộ hấp dẫn.
Ảnh minh họa/ITN

Cán bộ, giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được hỗ trợ tới 3,7 triệu đồng

GD&TĐ - Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với ngành Giáo dục, ngày 11/8, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 103/NQ-CP về chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Vợ chồng và các con mang lễ vật đi Tết nhà ngoại

Yên Bái tổ chức 'Ngày hội Pay Tái' - đi Tết nhà ngoại

GD&TĐ - Ngày 11/8, tại nhà văn hóa thôn Khéo Lẹng, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên (Yên Bái) diễn ra “Ngày hội Pay Tái” với chủ đề “Vui rằm tháng bảy”. Đây là địa phương đầu tiên trên địa bàn huyện Lục Yên tổ chức ngày hội này.
Cô trò Trường Tiểu học Ái Mộ, Long Biên, Hà Nội.

9 kết quả Giáo dục - Đào tạo nổi bật năm học 2021-2022

GD&TĐ -  Năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp. Trước những những thách thức, ngành Giáo dục đã linh hoạt ứng phó, chuyển trạng thái hoạt động, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ của năm học.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn.

Phát động cuộc thi 'Tôi khoẻ đẹp hơn'

GD&TĐ - Ngày 11/8, Báo Sức khỏe và Đời sống (Bộ Y tế) với sự đồng hành của Tập đoàn dinh dưỡng toàn cầu Herbalife Nutrition tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí để thông tin chính thức về cuộc thi 'Tôi khỏe đẹp hơn'. Cuộc thi do Báo Sức khỏe và Đời sống – Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế phát động.