Giáo dục mầm non Nam Định: Chú trọng giáo dục toàn diện

GD&TĐ - Giáo dục mầm non (GDMN) là bậc học quan trọng giúp trẻ sớm phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ.

Cô và trò Trường Mầm non Hải Anh (Hải Hậu, Nam Định).
Cô và trò Trường Mầm non Hải Anh (Hải Hậu, Nam Định).

 Đặc biệt với trẻ 5 tuổi, đây là giai đoạn tiền học đường, đặt nền tảng lâu dài cho việc học của trẻ sau này. Để đạt hiệu quả cao, nhiều trường nỗ lực thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng dạy - học.

Phát triển toàn diện

Nhà giáo Lại Trọng Hiếu, Trưởng phòng GD&ĐT Nghĩa Hưng (Nam Định) cho biết: Để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho trẻ 5 tuổi trước ngưỡng cửa lớp 1 Chương trình SGK mới, phòng GD&ĐT đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ từ đầu tư cơ sở vật chất, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, GV. Đến nay tất cả cơ sở GDMN trên địa bàn huyện đều có điều kiện vật chất trường lớp, bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ. 26 trường MN trong huyện đều quán triệt thực hiện đổi mới tích cực trên tinh thần tham khảo nội dung SGK lớp 1 mới để HS sớm làm quen, không bị bỡ ngỡ khi vào học.

Để triển khai hiệu quả công tác nuôi dạy trẻ, các trường GD trẻ theo quan điểm toàn diện, tích hợp. Trong đó chú trọng tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá đúng theo tinh thần đổi mới của SGK. Các trường đã đẩy mạnh sự tương tác giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với gia đình và giáo viên; chú trọng GD hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi. Đến nay, 100% trường MN trong huyện Nghĩa Hưng thực hiện các chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục thực hiện chuyên đề phát triển vận động cho trẻ trong trường MN” và “Xây dựng môi trường GDMN lấy trẻ làm trung tâm”. 

Nhà giáo Lại Trọng Hiếu cho biết thêm: Đến nay, các nhà trường đều đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng đủ phòng học, tăng diện tích sân chơi, sân cỏ. Nhiều trường đã cải tạo làm mới vườn trường, bổ sung đồ chơi tự tạo ngoài trời, trồng thêm cây xanh bóng mát, bổ sung đủ đồ dùng, dụng cụ, phương tiện chăm sóc, nuôi dưỡng GD trẻ và thiết bị phòng học. 100% trường học đã xây dựng môi trường giao tiếp thân mật giữa cô và trẻ, giữa trẻ và trẻ; xây dựng các mối quan hệ thân thiện trong nhà trường, thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt và các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của trẻ.

Tất cả cùng cố gắng

Buổi học ngoài trời của HS Trường MN Nam Lợi, huyện Nam Trực (Nam Định). Ảnh: TG
Buổi học ngoài trời của HS Trường MN Nam Lợi, huyện Nam Trực (Nam Định).     Ảnh: TG

Nhà giáo Vũ Thế Hưng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hải Hậu chia sẻ: “Chúng tôi yêu cầu mỗi GV phối hợp với cha mẹ của trẻ về nội dung, phương pháp, cách thức, hình thức tổ chức trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, GD trẻ ở lớp cũng như trong gia đình. GV cũng phải thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học về cách nuôi dưỡng, chăm sóc, GD trẻ tới các bậc cha mẹ và cộng đồng xã hội. Qua đó, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần, nhận thức, tình cảm, thẩm mỹ, ngôn ngữ, giao tiếp, ứng xử. Đặc biệt, các cô phải hiểu, nắm rõ những nội dung đổi mới của SGK lớp 1 để từng bước lồng ghép giúp HS làm quen”, ông Hưng trao đổi.

Xác định GDMN giúp trẻ em phát triển hài hòa cả về tinh thần và vật chất, từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT huyện Hải Hậu chỉ đạo các trường MN trên địa bàn triển khai những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ 5 tuổi. Trong đó, tập trung nâng cao trình độ chuyên môn của GV, tích cực huy động xã hội hóa GD; nghiêm túc thực hiện nuôi dạy trẻ theo Bộ chuẩn MN do Bộ GD&ĐT quy định. Bên cạnh công tác GD, chăm sóc trẻ, các trường học còn tạo mọi điều kiện cho GV, đặc biệt GV dạy lớp 5 tuổi được tham gia các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. 

Giờ chơi của cô trò Trường MN xã Hải Anh, huyện Hải Hậu (Nam Định).
Giờ chơi của cô trò Trường MN xã Hải Anh, huyện Hải Hậu (Nam Định).

Cô Kim Anh, Hiệu trưởng Trường MN xã Hải Lý, huyện Hải Hậu tâm sự: Nhận thức rõ được vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác nuôi dạy trẻ, đặc biệt để các em làm quen với Chương trình SGK mới, ban giám hiệu nhà trường quán triệt tới GV phấn đấu làm sao để các con được tiếp cận tốt nhất khi vào lớp 1. Những nỗ lực của các cô đã được đền đáp. Theo phản hồi của trường tiểu học, các em đều làm quen nhanh với nội dung SGK mới. Điều này phản ánh thực tế trường MN đã và đang thực hiện có hiệu quả mối quan hệ với trường tiểu học. Mối quan hệ này được xây dựng trên cơ sở chia sẻ, giúp đỡ cùng hướng đến mục đích chung là nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục để các em vào học lớp 1 với tâm thế tốt nhất.

“Trong năm học này, chúng tôi chú trọng vào việc dạy học đáp ứng yêu cầu Chương trình GD phổ thông mới. Bộ GD&ĐT đã xây dựng tài liệu hướng dẫn, triển khai tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và GV cốt cán. Trong đó ban hành 2 cuốn cẩm nang hướng dẫn cha mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục trẻ MN. Nhiều địa phương đã triển khai tập huấn những nội dung này cho đội ngũ cán bộ quản lý và GV trong các cơ sở GDMN (Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thái Bình, Kon Tum, Gia Lai…)”. PGS.TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ GDMN (Bộ GD&ĐT)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ