Giáo dục ĐH đổi mới tư duy

Giáo dục ĐH đổi mới tư duy

(GD&TĐ) - Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, năm học 2012 - 2013 giáo dục ĐH đã đạt được nhiều kết quả khả quan, làm nền tảng quan trọng để bước đầu triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 8 về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT trong năm học mới.

Năm học 2013 - 2014, toàn ngành bắt đầu triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 8 về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Để đạt được những mục tiêu của đề án, giáo dục ĐH xác định 2 nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Đó là: Chuyển mục tiêu giảng dạy từ cung cấp kiến thức là chủ yếu sang phát triển năng lực, phẩm chất của sinh viên; chuyển mô hình phát triển giáo dục ĐH dựa trên quy mô, số lượng sang mô hình phát triển giáo dục ĐH dựa trên chất lượng, hiệu quả.

Để từng bước thực hiện các mục tiêu đổi mới, trong năm học 2013 - 2014, giáo dục ĐH tập trung vào 3 hoạt động chính: Xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 8; đổi mới mục tiêu giảng dạy, phương thức tuyển sinh và triển khai hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục, tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh, các trường, cần xác định rõ công cuộc đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT sẽ phải thay đổi nếp tư duy cũ, phương pháp làm việc cũ không còn phù hợp với mục tiêu đào tạo nhân lực trong thời kỳ mới.

Điều này sẽ đụng chạm đến thói quen và tính bảo thủ của nhiều người, do đó, tập thể lãnh đạo nhà trường cần bám sát tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 và quyết liệt chỉ đạo thực hiện để đạt được các mục tiêu xác định.

Các trường sẽ tùy theo đặc điểm từng ngành nghề đào tạo xây dựng kế hoạch chuyển mạnh mẽ phương pháp giảng dạy từ truyền đạt kiến thức là chủ yếu sang hỗ trợ phát triển năng lực, phẩm chất của sinh viên; xây dựng những nhóm học tập kiểm mẫu theo mô hình mới.

Bên cạnh đó là đổi mới xây dựng, thẩm định chương trình đào tạo; gắn nghiên cứu với giảng dạy, gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp; tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng.

Năm học mới, nhiệm vụ quan trọng của các trường còn là xây dựng và triển khai đề án tự chủ tuyển sinh. Trong đó, các ĐHQG, ĐH vùng và các trường ĐH trọng điểm cần có kế hoạch thực hiện tuyển sinh riêng sớm, thể hiện vai trò đầu tàu đổi mới của hệ thống giáo dục ĐH. Trong năm 2014, nhóm các trường này có thể tuyển sinh riêng ở một số khoa, ngành nhất định. Những năm tiếp theo cần triển khai tuyển sinh riêng cho tất cả các ngành.

Trước thực trạng một số trường dồn chỉ tiêu cho các ngành dễ thu hút thí sinh, gây quá tải cục bộ, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ nghiên cứu yêu cầu các trường xác định chỉ tiêu riêng cho một số ngành nhiều người học. Những trường nhiều năm liền mất cân đối chỉ tiêu giữa các ngành, Bộ sẽ giao trực tiếp chỉ tiêu trên cơ sở năng lực đào tạo của từng ngành.

Hải Bình

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ