Đường tới trường đầy sợ hãi của hàng trăm ngàn trẻ em Cameron

Hàng ngàn trường học ở Cameron hiện đang đóng cửa hoặc không hoạt động.
Hàng ngàn trường học ở Cameron hiện đang đóng cửa hoặc không hoạt động.

Hàng ngàn trẻ em sống trong sợ hãi

Do 3 năm diễn ra các cuộc tấn công và bất ổn tại quốc gia Tây Phi này, hơn 855.000 trẻ em vẫn không tới trường tại nhiều khu vực – tổ chức UNICEF mới cho biết. Nếu không có hành động tức thời và cam kết lớn hơn từ các bên liên quan tới cuộc xung đột để bảo vệ GD, tương lai của những trẻ em này đang có rất nhiều nguy cơ – UNICEF cảnh báo.

Hàng ngàn trẻ em ở Cameron đang sống trong sợ hãi” – Giám đốc điều hành Henrietta Fore của UNICEF nói – “Các em cần hòa bình để có thể tiếp tục việc học và có được tương lai của mình”.

Khi trẻ em nghỉ học, chúng dễ bị tuyển dụng vào các nhóm vũ trang, dễ tảo hôn, mang thai sớm và các hình thức bóc lột khác hoặc lạm dụng khác – bà Henrietta Fore giải thích.

Gần 4.100 trường tiểu học (khoảng 90%) và 744 trường trung học công lập (khoảng 77%) vẫn đóng cửa hoặc không hoạt động ở các khu vực tây bắc và tây nam Cameron.

Gần 150.000 trong số trẻ em này phải bỏ nhà do các cuộc xung đột.

Theo Văn phòng điều phối về nhân đạo của Liên hợp quốc, 78 trẻ em bị bắt cóc vào tháng 11/2018 và 3 nữ sinh bị bắt cóc hồi tháng trước.

Nguy cơ mất đi thế hệ có thể xây dựng lại cộng đồng

Lực lượng dân quân ly khai có tên là Am Amba đã hoạt động trong các khu vực này từ năm 2017. Những kẻ ly khai nhắm vào HS và các nhà GD trong các khu vực trên vì họ không chấp nhận việc sử dụng hạn chế tiếng Anh tại hệ thống trường học.

Lực lượng này bao gồm các thành viên của nhóm thiểu số nói tiếng Anh ở Cameron, chiếm 20% dân số và họ cảm thấy bị thiệt thòi ở quốc gia chủ yếu nói tiếng Pháp này.

Các nhóm Amba đã đấu tranh để đòi độc lập của khác khu vực tây bắc và tây nam Cameron, đồng thời muốn tạo ra một khu vực mới gọi là Ambazonia.

UNICEF đã đưa ra các hoạt động học tập do cộng đồng quốc tế quản lý để đảm bảo rằng trẻ em ở Cameron có thể tiếp tục học bất chấp hoàn cảnh. Cơ quan này đang thu thập sách và đồ dùng học tập khác cho 37.000 trẻ em tuổi tới trường.

Họ cũng giúp đào tạo GV và đưa ra các bài học về đọc viết, toán qua đài phát thanh – một phần trong chương trình kéo dài 9 tháng dành cho trẻ em không thể rời khỏi nhà.

“GD phải được ưu tiên hơn chính trị” – bà Fore nói – “Chúng ta không thể để mất thêm thời gian nữa. Nếu không hành động bây giờ, chúng ta sẽ có nguy cơ mất đi một thế hệ những người trẻ tuổi gắn bó và hiểu biết để có thể xây dựng lại cộng đồng của chính mình”.

Theo Global Citizen

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ