Canada: Trẻ em mầm non không được hoạt động thể chất đầy đủ

Hoạt động ngoài trời sẽ mang lại nhiều ích lợi cho trẻ em về thể chất, nhận thức và xã hội.
Hoạt động ngoài trời sẽ mang lại nhiều ích lợi cho trẻ em về thể chất, nhận thức và xã hội.

Tuy nhiên, GV mầm non đã chuẩn bị cho những thách thức hay chưa? Bằng chứng cho thấy chúng ta có thể đặt gánh nặng không công bằng cho họ.

Hoạt động thể chất, dưới hình thức chơi tích cực, mang lại nhiều lợi ích về thể chất, nhận thức và xã hội. Những chỉ dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác định nhu cầu của trẻ em trong việc tham gia vào hoạt động thể chất hàng ngày.

Hoạt động thể chất trong những năm đầu đời của trẻ em luôn được nhấn mạnh. Nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Hoạt động thể chất và Sức khỏe trẻ em tại ĐH Western (Canada) cho thấy trẻ em trong trường mẫu giáo không được hoạt động đầy đủ, đặc biệt không nhận được đủ hoạt động cường độ từ vừa phải tới tăng cường.

Việc này sẽ khiến trẻ em gặp bất lợi lớn về phát triển thể chất, tâm lý và xã hội.

GV mầm non cần được đào tạo và hỗ trợ nhiều hơn

Theo một nghiên cứu về các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em ở Ontario, Canada, GV cho biết họ thiếu tự tin để phát triển cơ hội và khuyến khích trẻ vào hoạt động thể chất trong giờ chăm sóc trẻ.

GV cũng cần được hỗ trợ về thiết bị và các nguồn lực khác. Không gian hoạt động chuyên dụng (ngoài trời và trong nhà khi thời tiết xấu) và đồ chơi cầm tay như bóng, vòng, khúc gỗ… vốn rất cần cho trẻ em nhảy nhót và chạy.

Hoạt động thể chất có thể diễn ra trong nhà hoặc ngoài trời.
Hoạt động thể chất có thể diễn ra trong nhà hoặc ngoài trời. 

Ở ngoài trời, trẻ em hoạt động nhiều gấp 10 lần

Tầm quan trọng của việc chơi tự do ngoài trời cần được nhấn mạnh như một cách dễ dàng và không tốn kém để tăng mức độ hoạt động thể chất cho trẻ em.

Nghiên cứu cho thấy, tại các trung tâm chăm sóc, ở ngoài trời trẻ em sẽ hoạt động nhiều gấp 10 lần so với trong nhà. Do đó, để trẻ em (và người lớn) ra ngoài, dù thời tiết như thế nào, cũng đều tăng cường hoạt động của các em.

Việc chơi ngoài trời còn giúp tăng cường sự tự tin, tự nhận thức và khả năng ra quyết định của trẻ em. Nó còn liên quan tới việc tiếp cận không khí trong lành hơn (so với trong nhà), do đó giảm sự tiếp xúc của trẻ với các chất gây dị ứng trong nhà thông thường.

Nghiên cứu thêm để hành động

Nghiên cứu đã chỉ ra ảnh hưởng của các trung tâm chăm sóc trẻ em và nhân sự ở đây đối với mức độ hoạt động thể chất của trẻ em. Đã đến lúc phải đưa kiến thức này vào hành động.

Việc tạo ra các chính sách về hoạt động thể chất, hỗ trợ phát triển và đào tạo chuyên nghiệp trong các chương trình đào tạo GV trước khi để họ làm việc, đồng thời cung cấp nhiều thiết bị, dụng cụ có thể xách tay khác nhau, có thể chơi ngoài trời là điều quan trọng để bắt đầu.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều yếu tố cần xem xét và nghiên cứu: Làm sao chúng ta có thể tích hợp nhiều hoạt động hơn vào chương trình giảng dạy hàng ngày của GV? Làm thế nào khiến giáo án có nhiều hoạt động hơn? Cách nào để tăng tối đa cơ hội giám sát chéo nhau khi hoạt động trong nhà?

Theo Conversation

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ