Gian lận trong thi chứng chỉ Ngoại ngữ: Trường ĐH Đông Đô nói gì?

GD&TĐ - Trước những thông tin phản ánh về việc Trường ĐH Đông Đô tổ chức thi chứng chỉ Ngoại ngữ sai quy trình, có sự gian lận. Để rộng đường dư luận, PV Báo GD&TĐ đã có buổi trao đổi với đại diện của trường.

Trường ĐH Đông Đô.
Trường ĐH Đông Đô.

Ngày 17/5, trao đổi với PV Báo GD&TĐ, ông Trịnh Hữu Tuấn – Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học HDIU, Trường ĐH Đông Đô, cho biết: “Trước tiên thay mặt trung tâm và nhà trường tôi xin cảm ơn những thông tin phản ánh kịp thời của cơ quan báo chí. Hiện nhà trường đã tạm dừng công tác thi chứng chỉ Ngoại ngữ để rà soát lại các quy trình, cũng như cá nhân có liên quan mà báo chí phản ánh”.

Ông Tuấn cũng cho biết, nhà trường đang vào cuộc xác minh, làm rõ những nội dung mà báo chí phản ánh. Đồng thời, yêu cầu những cán bộ có liên quan làm bản tường trình, báo cáo cụ thể về sự việc. Quan điểm của nhà trường là không bao che, cá nhân nào sai phạm đến đâu sẽ chịu hình thức xử lý kỉ luật đến đó.

Thí sinh trong lúc chờ vào phòng thi của ĐH Đông Đô. Ảnh: Báo Lao động
Thí sinh trong lúc chờ vào phòng thi của ĐH Đông Đô. Ảnh: Báo Lao động 

Căn cứ Quyết định số 30/2008/QĐ-BGDĐT ngày 6/6/2008 do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành quy định về việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo chương trình giáo dục thường xuyên, Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học HDIU, Trường ĐH Đông Đô được phép tổ chức đào tạo và thi cấp chứng chỉ tiếng Anh chương trình A,B,C và được Bộ GD&ĐT cấp phôi để in cấp cho những học viên thi đạt trong những kỳ kiểm tra.

Trả lời câu hỏi của PV về việc thu lệ phí không thống nhất có đúng như nội dung phản ánh, ông Tuấn cho hay: “Trung tâm đã công khai lệ phí khảo thí và lệ phí đào tạo trên website tinhocngoaingu.vn, nên việc báo chí phản ánh là trung tâm thu nhiều mức khác nhau là không đúng”.

Cũng theo ông Tuấn, về việc hàng nghìn người tập trung thi như báo chí phản ánh là chưa chính xác. Bởi, việc Trung tâm đông học sinh đăng ký dự thi chứng chỉ Ngoại ngữ là do sự lựa chọn của mỗi học viên. Sau khi họ tìm hiểu thấy trung tâm nào uy tín, thuận tiện về thời gian, địa điểm thi thì họ đăng ký. Trung tâm chỉ tổ chức thi dưới 300 học viên/1 hội đồng, nhưng vì hành lang giảng đường chật chội nên khu vực chờ có sự lộn xộn. Điều này, sau khi báo chí phản ánh, nhà trường đã rút kinh nghiệm.

“Về thông tin phản ánh việc thi chứng chỉ Ngoại ngữ tại Trường ĐH Đông Đô chắc chắn đỗ là chưa chuẩn xác. Trung tâm tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ với 4 kỹ năng theo quy định của Bộ GD&ĐT là: nghe, nói, đọc, viết. Chỉ những thí sinh đạt yêu cầu mới đỗ và được cấp chứng chỉ. Thời gian qua, cũng có nhiều thí sinh đã trượt trong kỳ thi này”, ông Tuấn chia sẻ.

Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học HDIU, Trường ĐH Đông Đô cũng khẳng định: “Việc báo chí phản ánh cán bộ phòng tuyển sinh hướng dẫn, cho thí sinh biết trước đáp án và đề thi là không đúng. Bởi Trung tâm tổ chức ra đề thi đảm bảo tính bảo mật theo quy định của Bộ GD&ĐT, nên không thể có chuyện thí sinh có đề trước khi thi. Còn trung tâm nào cũng có ngân hàng đề thi cũ và được công khai đề thi cũ lên trang web để thí sinh tham khảo”.

Thí sinh trong phòng thi của ĐH Đông Đô. Ảnh: Báo Lao động
Thí sinh trong phòng thi của ĐH Đông Đô. Ảnh: Báo Lao động

Về nội dung phản ánh giám thị coi thi chưa nghiêm túc, bỏ ra ngoài để thí sinh lộn xộn trong phòng, ông Tuấn cho biết: “Trung tâm đã bố trí 2 giám thị cho 1 phòng thi. Chúng tôi đang kiểm tra và yêu cầu những cán bộ mà báo chí phản ánh chưa nghiêm túc, hướng dẫn sai quy trình làm báo cáo giải trình. Nếu đúng như báo chí phản ánh thì nhà trường cũng sẽ cương quyết xử lý những cán bộ đó”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.