Giải pháp then chốt đổi mới và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo

GD&TĐ - Theo PGS.TS Phạm Văn Thuần, kiểm định chất lượng là một trong những giải pháp then chốt để đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình đào tạo.

Đại diện lãnh đạo Học viện Quản lý giáo dục và Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục Thăng Long ký kết biên bản hoàn thành đợt khảo sát chính thức đánh giá ngoài chương trình đào tạo ngành Quản lý giáo dục trình độ thạc sĩ và Tâm lý học giáo dục trình độ đại học.
Đại diện lãnh đạo Học viện Quản lý giáo dục và Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục Thăng Long ký kết biên bản hoàn thành đợt khảo sát chính thức đánh giá ngoài chương trình đào tạo ngành Quản lý giáo dục trình độ thạc sĩ và Tâm lý học giáo dục trình độ đại học.

Chiều 24/5, Học viện Quản lý Giáo dục phối hợp với Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục Thăng Long tổ chức Bế mạc Khảo sát chính thức đánh giá ngoài chương trình đào tạo ngành Quản lý giáo dục trình độ thạc sĩ và Tâm lý học giáo dục trình độ đại học.

Phát biểu tại buổi bế mạc, PGS.TS Phạm Văn Thuần - Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục nhấn mạnh, công tác kiểm định, bảo đảm chất lượng là hoạt động thường niên và là yêu cầu bắt buộc khi triển khai đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng.

Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo của Học viện. Thành công của đợt khảo sát chính thức đánh giá ngoài 2 chương trình đào tạo Quản lý giáo dục trình độ thạc sĩ và Tâm lý học giáo dục trình độ đại học sẽ là động lực để Học viện tiếp tục triển khai đánh giá các chương trình còn lại.

kiemdinhchatluong-4.jpg
PGS.TS Phạm Văn Thuần - Giám đốc Học viện Quản lý giáo phát biểu tại buổi bế mạc.

PGS.TS Phạm Văn Thuần ghi nhận, qua đợt khảo sát, giúp Học viện thấy được bức tranh toàn cảnh về thực trạng đào tạo nói chung và 2 chương trình nêu trên nói riêng. Những kiến giải của đoàn chuyên gia đánh giá sẽ là “đòn bẩy” để Học viện tiếp tục nâng cao chất lượng.

PGS.TS Phạm Văn Thuần cho biết, phấn đấu đến năm 2026 sẽ hoàn thành đánh giá ngoài tất cả các chương trình đào tạo trình độ đại học. Từ đó, tiếp tục củng cố và xây dựng, phát triển văn hóa chất lượng của trong Học viện.

kiemdinhchatluong-2.jpg
Chuyên gia báo cáo kết quả sơ bộ một số tiêu chuẩn, tiêu chí.

Khẳng định, đợt khảo sát không phải là hoạt động thanh, kiểm tra; TS Nguyễn Văn Đường - Giám đốc Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục Thăng Long nhấn mạnh, đây là đợt “thăm khám sức khỏe” 2 chương trình đào tạo: Quản lý giáo dục trình độ thạc sĩ và Tâm lý học giáo dục trình độ đại học của Học viện Quản lý giáo dục.

Từ đó, giúp Học viện nhận diện rõ các điểm mạnh, hạn chế và những giá trị cốt lõi. Dựa trên những tư vấn, đề xuất giải pháp của đoàn chuyên gia; Học viện cải tiến chất lượng đào tạo và xây dựng chiến lược phát triển lâu dài.

kiemdinhchatluong-5.jpg
TS Nguyễn Văn Đường - Giám đốc Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục Thăng Long chia sẻ tại buổi bế mạc.

Theo báo cáo sơ bộ kết quả đợt khảo sát chính thức đánh giá ngoài, 2 chương trình đào tạo Quản lý giáo dục trình độ thạc sĩ và Tâm lý học giáo dục trình độ đại học được thực hiện theo các tiêu chuẩn, tiêu chí hiện hành.

Mỗi tiêu chuẩn đều được đoàn đánh giá ngoài đã nêu lên những điểm mạnh và những mặt còn hạn chế. Trên cơ sở đó, đoàn đánh giá ngoài đã đề xuất nhà trường cần cải tiến chất lượng tương ứng với mỗi tiêu chuẩn.

kiemdinhchatluong-3.jpg
GS.TSKH Đặng Ứng Vận.

Nhận xét về điểm mạnh của 2 chương trình trên, GS.TSKH Đặng Ứng Vận - Trưởng đoàn đánh giá ngoài cho hay, chương trình đào tạo được mô tả tốt, đầy đủ, chất lượng. Học viện có đội ngũ giảng viên, nhân viên làm việc chuyên nghiệp và cầu thị.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ